วันพุธ, ธันวาคม 02, 2558

วัวหายแล้วล้อมคอก: ไทยอ่วม "เอฟเอเอ"ลดมาตรฐานการบิน ไม่อนุญาตเปิดเส้นทางใหม่ในสหรัฐ "สมคิด" เล็งรื้อระบบ


ภาพจาก Bangkok Post

ไทยอ่วม "เอฟเอเอ"ลดมาตรฐานการบิน ไม่อนุญาตเปิดเส้นทางใหม่ในสหรัฐ "สมคิด" เล็งรื้อระบบ




ที่มา มติชนออนไลน์
วันที่ 01 ธันวาคม พ.ศ. 2558

เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติ(เอฟเอเอ)ของสหรัฐอเมริกาประกาศลดอันดับมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบินของไทยจากประเภทที่1มาเป็นประเภทที่2 เนื่องจากมาตรฐานการบินของไทยไม่เป็นไปตามมาตรฐานขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอเคโอ)

แถลงการณ์ระบุว่า เจ้าหน้าที่การบินของสหรัฐและไทยมีความร่วมมือระหว่างกันมาอย่างยาวนาน ทั้งสองฝ่ายได้ทำงานร่วมกันอย่างต่อเนื่องเพื่อจัดการกับสิ่งท้าทายที่ส่งผลกระทบกับความปลอดภัยทางการบิน ทั้งนี้การถูกลดลำดับอยู่ในประเภท 2 ของการประเมินมาตรฐานความปลอดภัยหมายความว่าประเทศนั้นๆ บกพร่องในแง่ของกฎหมายหรือกฎระเบียบที่จำเป็นในการควบคุมตรวจสอบว่าเครื่องบินเป็นไปตามมาตรฐานขั้นต่ำของนานาชาติหรือมาตรฐของหน่วยงานการบินด้านความปลอดภัยหรือไม่รวมทั้งขาดความพร้อมในด้านใดด้านหนึ่งหรือมากกว่าอาทิ ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิค เจ้าหน้าที่ที่ได้รับการฝึกอบรม กระบวนการเก็บข้อมูลและกระบวนการตรวจสอบ

อย่างไรก็ดี การจัดอันดับมาตรฐานให้ไทยอยู่ในประเภทที่ 2 ครั้งนี้ จะไม่กระทบกับเครื่องบินของไทยที่ให้บริการเส้นทางบินไปยังสหรัฐอเมริกาที่มีอยู่เดิม แต่จะไม่อนุญาตให้มีการเปิดเส้นทางใหม่ไปยังสหรัฐ ก่อนหน้านี้ไทยเคยถูกลดอันดับอยู่ในประเภท 2 ครั้งหนึ่งในปี 2539 แต่ถูกปรับขึ้นมาอยู่ในกลุ่ม 1 ในปี 2540 แต่การประเมินผลในเดือนกรกฎาคม 2558 พบว่าการดำเนินการของไทยไม่เป็นไปตามมาตรฐานสากล ทั้งนี้เอฟเอเอระบุว่าการประกาศปรับลดอันดับครั้งนี้เกิดขึ้นหลังมีการหารือร่วมกับรัฐบาลไทยซึ่งได้ข้อสรุปตั้งแต่วันที่28ตุลาคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ของสหรัฐได้เดินทางมาตรวจสอบความก้าวหน้าทางด้านมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบินของไทย และได้แจ้งกับทางไทยว่ารัฐบาลมีเวลา 65 วันในการปรับปรุงปัญหาที่พบ ซึ่งส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบิน

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากการที่สำนักงานบริหารองค์กรการบินแห่งสหรัฐอเมริกา (Federal Aviation Administration : FAA) ได้แจ้งผลการตรวจสอบการกำกับดูแลมาตรฐานความปลอดภัยด้านการขนส่งทางอากาศของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เมื่อช่วงเดือนตุลาคม 2558 ที่ผ่านมา จาก Category 1 (CAT1) เป็น Category 2 (CAT 2) ทำให้สายการบินที่จดทะเบียนโดยสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยไม่สามารถเพิ่มเที่ยวบินหรือเพิ่มจุดบินใหม่ในสหรัฐอเมริกาได้

จากกรณีดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อการบินไทยในการทำการบินไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา เนื่องจากการบินไทยได้ยกเลิกเส้นทางบินไปยังเมืองลอสแองเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 25ตุลาคม 2558 ทั้งนี้ ผู้โดยสารของการบินไทยที่ประสงค์จะเดินทางไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา สามารถเดินทางโดยผ่านสายการบินพันธมิตร (Codeshare/Interline Partners) ได้ตามปกติ

อนึ่ง การบินไทยยังยืนยันในมาตรฐานด้านความปลอดภัย ความมั่นคงทางการบินในระดับสากล เพื่อให้ผู้ใช้บริการและผู้โดยสารมีความมั่นใจตลอดไป

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ เปิดเผยถึงกรณีที่ ล่าสุดองค์กรการบินพลเรือนของสหรัฐ หรือ FAA ประกาศลดขั้นไทยตกไปอยู่ในลำดับที่ 2 ในการประเมินคุณภาพการบินของไทย ว่า การปรับลดอันดับขั้นดังกล่าว ส่งผลให้สายการบินไทย ไม่สามารถบินเข้าประเทศสหรัฐได้ ซึ่งในเชิงธุรกิจนั้น ไม่เกิดผลเสียหาย เพราะการบินไทยไม่ได้มีเส้นทางบินดังกล่าว และการบินไทยมีสายการบินพันธมิตรที่รองรับธุรกิจได้ แต่ในมุมของความเชื่อมั่นและความรู้สึกนั้น ถือว่ามีปัญหามาก ว่าเหตุใดที่ธุรกิจการบินของไทยถึงถูกปล่อยปละละเลย และเกิดผลเสียหายเช่นนี้ได้

ดังนั้นถึงเวลาที่ใช้วิกฤตนี้เป็นโอกาส ในการรื้อระบบการทำงานของกรมการบินพลเรือนใหม่ทั้งหมด เพื่อให้การทำงานทางการบินของไทยมีมาตรฐาน และแข็งแกร่งเพียงพอที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้ต่างชาติได้เห็นถึงการเป็นศูนย์กลางทางด้านการบินได้

ooo

Press Release – FAA Announces Revised Safety Rating for the Kingdom of Thailand

For Immediate Release

December 1, 2015
Contact: Alison Duquette or Les Dorr
Phone: (202) 267-3883

WASHINGTON – The U.S. Department of Transportation’s Federal Aviation Administration (FAA) today announced that the Kingdom of Thailand does not comply with International Civil Aviation Organization (ICAO) safety standards and has been assigned a Category 2 ratingbased on a reassessment of the country’s civil aviation authority.

U.S. and Thai aviation officials have a long-standing cooperative relationship and both our countries work continuously to meet the challenge of ensuring aviation safety. A Category 2 International Aviation Safety Assessment (IASA) rating means that the country either lacks laws or regulations necessary to oversee air carriers in accordance with minimum international standards, or its civil aviation authority – a body equivalent to the FAA for aviation safety matters – is deficient in one or more areas, such as technical expertise, trained personnel, record-keeping, or inspection procedures. With a Category 2 rating, Thailand’s carriers can continue existing service to the United States. They will not be allowed to establish new service to the United States.

Thailand was assigned an initial Category 2 rating in 1996 and received a Category 1 rating in 1997. Reassessments of Thailand in 2001 and 2008 continued the Category 1 rating. A reassessment in July 2015 found that Thailand did not meet international standards. Today’s announcement follows ongoing discussions with the government of Thailand which concluded on October 28.

As part of the FAA’s IASA program, the agency assesses the civil aviation authorities of all countries with air carriers that have applied to fly to the United States, currently conduct operations to the United States, or participate in code sharing arrangements with U.S. partner airlines, and makes that information available to the public. The assessments determine whether or not foreign civil aviation authorities are meeting ICAO safety standards, not FAA regulations.

A Category 1 rating means the country’s civil aviation authority complies with ICAO standards. With an IASA Category 1 rating, a country’s air carriers can establish service to the United States and carry the code of U.S. carriers. In order to maintain a Category 1 rating, a country must adhere to the safety standards of ICAO, the United Nations’ technical agency for aviation that establishes international standards and recommended practices for aircraft operations and maintenance. IASA information is posted at www.faa.gov/about/initiatives/iasa/.

###