วันเสาร์, ธันวาคม 05, 2558

เวียดนาม-ยุโรป ลงนามค้าเสรี ขณะอียูระงับเจรจาไทย




@ นายกรัฐมนตรีเวียดนาม เหงียนเติ๋นสุง (ยืน-ซ้าย) กับประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ฌอง-โคลด์ ยุงเกอร์ (ยืน-ขวา) ร่วมเป็นสักขีพยานการลงนามความตกลงการค้าเสรี ที่กรุงบรัสเซลส์ เมื่อวันพุธ

by Sathit M.
3 ธันวาคม 2558
Voice TV

เวียดนามเซ็นข้อตกลงการค้าเสรีกับสหภาพยุโรป ยกเลิกภาษีศุลกากรแทบทุกรายการ ช่วยกระตุ้นการค้ามูลค่ากว่า 1 ล้านล้านบ. ขณะอียูระงับการเจรจากับประเทศไทยนับแต่รัฐประหาร

เมื่อวันพุธ นายกรัฐมนตรีเวียดนาม เหงียนเติ๋นสุง กับประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ฌอง-โคลด์ ยุงเกอร์ ร่วมกันเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามข้อตกลงการค้าเสรี อียู-เวียดนาม ที่กรุงบรัสเซลส์

ข้อตกลงฉบับนี้เป็นผลจากการเจรจาอย่างเคร่งเครียดระหว่างสหภาพยุโรปซึ่งมีสมาชิก 28 ประเทศกับเวียดนาม มูลค่าการค้าสองฝ่ายได้เพิ่มขึ้น 3 เท่าเป็น 28,000 ล้านยูโร หรือกว่า 1 ล้านล้านบาทในช่วงสิบปีที่ผ่านมา ภายใต้ความตกลงดังกล่าว ทั้งสองฝ่ายจะยกเลิกภาษีศุลการกรระหว่างอียูกับฮานอยเกือบทุกรายการ




ข้อตกลงดังกล่าว ซึ่งบรรลุผลการเจรจาต่อจากข้อตกลงกับสิงคโปร์เมื่อปีที่แล้ว นับเป็นหมุดหมายในความสัมพันธ์ระหว่างอียูกับประเทศอาเซียน เวลานี้ อียูกำลังเจรจากับมาเลเซีย ขณะที่การเจรจากับประเทศไทยได้ถูกยกเลิกเนื่องจากกองทัพทำรัฐประหาร

เมื่อเดือนมิถุนายน 2557 ภายหลังรัฐประหารในไทยเมื่อเดือนพฤษภาคมของปีเดียวกัน คณะกรรมาธิการด้านการค้าของยุโรป ประกาศยกเลิกแผนการเจรจาเอฟทีเอรอบใหม่กับไทย ซึ่งเดิมกำหนดมีขึ้นในเดือนกรกฎาคม 2557 พร้อมกับยืนยันว่า อียูไม่มีแผนจะเดินหน้าเจรจากับประเทศไทย

ไทยกับอียูได้เจรจารอบสองเมื่อเดือนกันยายน 2556 และกำหนดเจรจารอบสามในเดือนกรกฎาคม ทว่าเมื่อกองทัพไทยยึดอำนาจจากรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งในเดือนพฤษภาคม 2557 อียูได้ประกาศยกเลิกกำหนดการเจรจารอบสามดังกล่าว

พร้อมกันนั้น สหภาพยุโรป ได้ระงับการเยือนอย่างเป็นทางการระหว่างไทยกับอียู และระงับความตกลงว่าด้วยความร่วมมือและความเป็นหุ้นส่วนกับประเทศไทย.

Source: AFP via Yahoo! News
Photo: AFP