วันศุกร์, ธันวาคม 04, 2558

ลุ้นอีก! อียู-ชาติเอเชีย ยก ‘ธงแดง’ การบินของไทย หรือไม่




หลังสหรัฐฯลดอันดับมาตรฐานการบินของไทย ในวันที่ 15 ธ.ค. อียูจะเผยผลสอบด้านความปลอดภัยเช่นกัน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น จีนอาจเดินตาม หากเจอธงแดงอีก การท่องเที่ยวซึ่งสร้างมูลค่า 10% ของจีดีพีจะกระเทือนหนัก

ที่มา Voice TV
by Sathit M.
2 ธันวาคม 2558

เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม องค์การการบินของสหรัฐฯ หรือเอฟเอเอ ประกาศลดชั้นมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบินของประเทศไทยจากกลุ่ม 1 เป็นกลุ่ม 2 นั่นหมายความว่า สายการบินที่จดทะเบียนในประเทศไทยภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย จะไม่ได้รับอนุญาตให้บินตรง หรือบินโดยสายการบินพันธมิตร หรือเพิ่มเส้นทางบินไปยังสหรัฐฯ

แม้ในระยะเฉพาะหน้ายังไม่เกิดผลกระทบ เพราะเวลานี้การบินไทยได้ยกเลิกเส้นทางบินไปยังสหรัฐฯทั้งหมดเมื่อ 25 ตุลาคมที่ผ่านมา เพราะเผชิญการแข่งขันอย่างหนักและต้องลดต้นทุนในเส้นทางที่ไม่ทำกำไร

แต่ในเร็ววันนี้ หน่วยงานกำกับดูแลการบินของสหภาพยุโรป และประเทศอื่นๆในเอเชีย รวมถึงออสเตรเลีย อาจเดินตามสหรัฐฯ ส่งผลให้สายการบินต่างๆของไทยถูกนานาชาติสั่งแบน

องค์การความปลอดภัยด้านการบินของยุโรป หรืออีเอเอสเอ ในสังกัดสหภาพยุโรป (อียู) ได้เข้ามาตรวจสอบระบบความปลอดภัยด้านการบินของไทยแล้วเมื่อไม่นานมานี้ โดยมีกำหนดจะประกาศผลสอบราววันที่ 10-15 ธันวาคม

ก่อนหน้านี้ เอฟเอเอเคยลดชั้นฟิลิปปินส์ลงไปอยู่ในกลุ่ม 2 และห้ามสายการบินของประเทศนี้บินเข้าสหรัฐฯ ปรากฏว่า อียูเดินตามการยกธงแดงของอเมริกา นอกจากนี้ อีเอเอสเอยังเดินตามเอฟเอเอในกรณีอินโดนีเซียด้วย ทำให้สายการบินของอินโดนีเซียไม่สามารถเข้ายุโรปได้เป็นเวลาหลายปี

ในปีนี้ มาตรฐานความปลอดภัยด้านการบินของไทย เจอธงแดงจากนานาชาติหลายระลอก

เมื่อเดือนมิถุนายน องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือไอเคโอ ในสังกัดสหประชาชาติ ลดชั้นประเทศไทยจากกลุ่ม 1 ลงไปที่กลุ่ม 2 ขณะที่เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และจีน สั่งห้ามเครื่องบินของไทยบินแบบเช่าเหมาลำเข้าประเทศของตน และไม่อนุญาตให้เพิ่มเส้นทางบิน ก่อนที่จะยอมผ่อนคลายคำสั่งในเวลาต่อมา

พาที สารสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินนกแอร์ บอกกับรอยเตอร์ว่า การวินิจฉัยดังกล่าวของเอฟเอเอจะทำให้อุตสาหกรรมการบินของไทยเสื่อมเสียชื่อเสียง และต่อไปเกาหลีใต้หรือญี่ปุ่นอาจจำกัดเที่ยวบินหรือเส้นทางของผู้ประกอบการไทย

เมื่อเดือนมิถุนายน วิสสุตา แจ้งประจักษ์ ระบุในโน้ตของศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ ประเมินผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการบินของไทยหากถูกนานาชาติลดมาตรฐานด้านความปลอดภัย ว่า บรรดาสายการบินของไทยจะสูญเสียความน่าเชื่อถือ มีต้นทุนดำเนินธุรกิจสูงขึ้น และเผชิญการแข่งขันที่หนักยิ่งขึ้นจากสายการบินต่างชาติ

นอกจากนี้ แวดวงธุรกิจของไทยกำลังวิตกกันว่า หากสายการบินของไทยไม่ได้รับอนุญาตให้บินแบบเช่าเหมาลำ หรือเพิ่มเส้นทางบินใหม่ๆ หรือการต่อเครื่องในไทยไปยังจุดหมายปลายทางอื่นๆ ก็อาจส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 10% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ หรือจีดีพี.

Source: Reuters ; Bangkok Post ; The Diplomat ; ไทยโพสต์