วันพฤหัสบดี, ธันวาคม 03, 2558

โกยดีก่า....ขอตายเอาดาบหน้า - เผ่น! ออกนอกแล้ว "สุชาติ-ไพโรจน์-ธรรมวัฒน์" ตร.-ทหารแก๊งเอี๊ยด




เผ่น! ออกนอกแล้ว "สุชาติ-ไพโรจน์-ธรรมวัฒน์" ตร.-ทหารแก๊งเอี๊ยด

ที่มา มติชนออนไลน์
วันที่ 02 ธันวาคม พ.ศ. 2558

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 2 ธันวาคม ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา ที่ปรึกษา(สบ10)ในฐานะโฆษกตร.กล่าวถึงความคืบหน้าในการดำเนินคดีกับขบวนการแอบอ้างสถาบันฯหาผลประโยชน์มิชอบความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา112ว่า ล่าสุดพนักงานสอบสวนได้อนุมัติหมายจับ พ.ต.ท.ธนบัตร ประเสริฐวิทย์ รองผู้กำกับการ 1 กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ (รองผกก.1 บก.ปคม.) หลังพบว่าร่วมกับพ.ต.ต.ปรากรม วารุณประภา หรือสารวัตรเอี๊ยด อดีตสารวัตรปอท.กระทำผิดในการไปหาผลประโยชน์จากบริษัทเอกชนในการสั่งผลิตของต่างๆ ขณะนี้ทราบว่ายังไม่มีการคุมตัว แต่หลังจากนี้ผู้บังคับบัญชาต้องพิจารณาโทษทางปกครอง อาจพักราชการ หรือให้ออกต่อไป โดยจากนี้เมื่อถูกแจ้งข้อกล่าวหา พ.ต.ท.ธนบัตร ต้องรายงานตัวต้องคดีอาญาต่อผู้บังคับบัญชาต่อไป

ส่วนกระแสข่าวที่จะออกหมายจับ พล.ต.ต.รายหนึ่งนั้น ทราบว่าอยู่ในกระบวนการของการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขออนุุมัติหมายจับ เช่นเดียวกับพ.ต.ท.ที่มีกระแสข่าว หรืออาจออกหมายเรียกก่อนแล้วแต่ดุลพินิจของทีมสอบสวน แต่เนื่องจากคดีนี้สำคัญอาจขออนุมัติหมายจับเลยก็ได้ เท่าที่ตนทราบก็เป็นกรณีเกี่ยวกับการติดตั้งเสาสัญญาณวิทยุ สอดคล้องตามที่สื่อมวลชนเสนอข่าวไปแล้ว แต่ไม่ขอพูดในรายละเอียดตราบใดยังไม่มีเอกสาร

สำหรับความคืบหน้าในการติดตามตัวอดีตตำรวจและทหารที่ถูกออกหมายจับไปก่อนหน้านี้พล.ต.อ.เดชณรงค์กล่าวว่า มีข้อมูลอย่างไม่เป็นทางการ ไม่เป็นเอกสาร ได้ยินมาว่า นอกจากนายคชาชาต บุญดี อดีตนายทหารสังกัดกองทัพภาคที่ 3 ที่เดินทางออกนอกประเทศไปแล้ว ยังพบว่า พล.ต.สุชาติ พรมใหม่ อดีตนายพลอัตราประจำทบ.รวมทั้ง พ.ต.อ.ไพโรจน์ โรจนขจร อดีตผกก.2 ป. และ พ.ต.ท.ธรรมวัฒน์ หิรัณเลขา อดีตรองผกก.2ป. ที่ถูกออกหมายจับในความผิดตามมาตรา 112 ได้หลบหนีออกนอกประเทศไปแล้ว โดยเชื่อว่าเป็นการเดินทางผ่านช่องทางธรรมชาติ ไม่ได้ผ่านด่านตรวจคนเข้าเมือง ไม่ทราบว่าหนีไปอยู่ด้วยกันหรือไม่ ทั้งนี้แม้หลบหนีแต่มั่นใจว่าทีมสืบสวนของตำรวจจะติดตามจับกุมได้

โฆษกตร.กล่าวด้วยว่า จากการพูดคุยกับทีมสอบสวน มีข้อมูลว่าจะมีการขออนุมัติหมายจับผู้ที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมอีก ส่วนจะมากแค่ไหน ถึงชั้นยศอะไรยังบอกไม่ได้ ตราบใดที่ยังไม่มีข้อมูลแน่ชัด ตนไม่รู้ว่าซิเนริโอของเรื่องนี้จะใหญ่โตมากแค่ไหน แต่หากพบการกระทำผิดก็ต้องดำเนินคดีแน่นอน