วันศุกร์, ธันวาคม 18, 2558

BBC News: Thai government defends lese majeste law



Source: BBC
For the video clip, please follow the following link:
http://www.bbc.com/news/world-asia-35099326

16 December 2015

About 100 people have been charged for royal defamation under Thailand's lese majeste law since the military coup in 2014.

Prosecutions have escalated and the sentences have become harsher, with one young mother-of-two being given a 28-year sentence in August.

The BBC's South East Asia correspondent Jonathan Head speaks to the Thai government's spokesman Major General Werachon Sukondhapatipak, and asks him whether the government plans to amend the sweeping law.

Read more
Defaming a dog: The ways to get arrested for lese majeste in Thailand
Thailand's lese majeste laws explained

ooo


บีบีซีไทย - BBC Thai



การหมิ่นสุนัขทรงเลี้ยง และการกระทำต่าง ๆ ที่จะทำให้ถูกจับฐานละเมิดกฎหมายหมิ่นฯ ในไทย

อัยการทหารของไทย ระบุว่า ชายไทยผู้หนึ่งอาจต้องโทษจำคุกถึง 15 ปีหลังจากโพสต์ ภาพสุนัขทรงเลี้ยงบนเฟซบุ๊กในเชิงล้อเลียนพระมหากษัตริย์ และถูกตั้งข้อหาหมิ่นสถาบันเบื้องสูงตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ซึ่งเมื่อปีก่อนกองทัพได้เรียกร้องให้บังคับใช้กฎหมายนี้เข้มงวดขึ้น โจนาธาน เฮด ผู้สื่อข่าวบีบีซี บอกว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวส่งผลให้การกระทำบางอย่างอาจเข้าข่ายผิดกฎหมายนี้ได้อย่างคาดไม่ถึง

ผู้สื่อข่าวบีบีซี กล่าวว่า ความผิดฐานหมิ่นพระบรมเดชานุภาพถูกใช้ในประเทศไทยมาตั้งแต่ช่วงต้นศตวรรษที่ 19 โดยในยุคนั้นมีบทลงโทษตั้งแต่การตัดคอ, หู, มือและเท้า ไปจนถึงโทษจำคุก และการถูกส่งไปตัดหญ้าให้ช้างหลวง จากนั้นความผิดดังกล่าวถูกบัญญัติไว้ในกฎหมายลักษณะอาญา รศ.127
สำหรับกฎหมายที่บังคับใช้กันในปัจจุบันถูกบัญญัติไว้ในมาตรา 112 ของประมวลกฎหมายอาญาปี พ.ศ. 2499 โดยระบุไว้ว่า “ผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จ ราชการแทนพระองค์ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่สามปีถึงสิบห้าปี”

ผู้สื่อข่าวบอกว่า กฎหมายที่บัญญัติไว้ไม่มีการระบุถึงสุนัขทรงเลี้ยง หรือสัตว์ทรงเลี้ยงต่าง ๆ ทว่านับแต่เกิดวิกฤติทางการเมืองในไทยเมื่อปี พ.ศ. 2549 ก็มีการดำเนินคดีผู้กระทำความผิดในคดีหมิ่นเบื้องสูงเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากเป็นคดีที่มีโทษรุนแรง ทั้งยังมีเนื้อหาที่สามารถตีความอย่างกว้าง ๆ ได้

ตัวอย่างของคดีหมิ่นเบื้องสูง อาทิ คนขับรถแท็กซี่รายหนึ่งถูกตัดสินจำคุก 2 ปีครึ่ง เมื่อเดือน ส.ค. ปีก่อน หลังจากผู้โดยสารใช้โทรศัพท์มือถือแอบบันทึกเสียงช่วงที่เขาพูดหมิ่นเบื้องสูง แล้วนำไปแจ้งตำรวจ

เมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา นักศึกษากลุ่มหนึ่งถูกตัดสินจำคุก 2 ปีครึ่ง ฐานแสดงละครเวทีเรื่อง “เจ้าสาวหมาป่า” ซึ่งศาลเห็นว่ามีเนื้อหาล้อเลียนพระมหากษัตริย์ ส่วนนายแฮร์รี นิโคเลดส์ ชาวออสเตรเลีย ถูกจับกุมเมื่อเดือน ส.ค. ปี พ.ศ. 2551 ฐานตีพิมพ์หนังสือที่มีเนื้อหาดูหมิ่นราชวงศ์ไทย โดยเขาถูกตัดสินจำคุก 3 ปี แต่ได้รับการอภัยโทษในภายหลัง เจ้าตัวไม่ทราบมาก่อนว่ามีการออกหมายจับ และบอกว่าก่อนหน้านี้เคยส่งหนังสือไปให้สำนักพระราชวังพิจารณา ทว่าไม่ได้รับการตอบรับใด ๆ เขาจึงคิดว่าหนังสือดังกล่าวไม่เข้าข่ายหมิ่นเบื้องสูง

เมื่อเดือน พ.ย.ปี พ.ศ. 2554 นายอำพล ตั้งนพกุล ถูกตัดสินจำคุก 20 ปี ฐานส่ง SMSหมิ่นเบื้องสูงไปยังเลขานุการส่วนตัวของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี แม้ว่าเจ้าตัวจะมีปัญหาสุขภาพและยืนยันว่าไม่ได้ส่งข้อความดังกล่าวก็ตาม นายอำพล เสียชีวิตในเรือนจำ 1 ปีถัดมา

เมื่อสัปดาห์ก่อน นายฐนกร ศิริไพบูลย์ หนุ่มโรงงานวัย 27 ปี ถูกจับกุมฐานหมิ่นสุนัขทรงเลี้ยง และถูกตั้งข้อหาในมาตรา 112 ฐานกดปุ่ม “ไลค์” ภาพตัดต่อพระมหากษัตริย์ในเฟซบุ๊ก

ผู้สื่อข่าวบอกว่า การกล่าวถึงเรื่องราวในประวัติศาสตร์ไทยยังอาจเข้าข่ายการทำลายภาพลักษณ์ของระบอบกษัตริย์ด้วย โดยเมื่อปี พ.ศ.2550 นักการเมืองท้องถิ่นคนหนึ่งถูกตัดสินจำคุก 2 ปีฐานพูดในรายการวิทยุเกี่ยวกับเรื่องทาสในสมัยรัชกาลที่ 4 และเมื่อเดือน พ.ค.ปีก่อน ศาลฎีกาพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น โดยระบุว่า การหมิ่นพระบรมเดชานุภาพกษัตริย์พระองค์ก่อนส่งผลเสียต่อกษัตริย์พระองค์ปัจจุบันด้วย แม้ว่าในยุคนั้นจะมีระบบทาสในประเทศไทยอยู่จริงก็ตาม ผู้สื่อข่าวบอกว่าข้อเท็จจริงไม่สามารถนำมาใช้แก้ต่างในคดีหมิ่นประมาทของไทยได้

ส่วนเมื่อเดือน ต.ค.ปีก่อน นายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ หรือ ส.ศิวรักษ์ ถูกทหารเกษียณอายุ 2 นายยื่นฟ้องในมาตรา 112 หลังจากกล่าวอ้างงานวิจัยที่ตั้งคำถามว่า การทำยุทธหัตถีของสมเด็จพระนเรศวรมหาราชเกิดขึ้นจริงหรือไม่ เจ้าหน้าที่ตำรวจที่สอบสวนคดีเชื่อว่าเขาหมิ่นประมาทระบอบกษัตริย์จริง และนี่ถือเป็นครั้งที่ 5 ที่เขาถูกตั้งข้อหานี้

เมื่อปี พ.ศ.2555 นายยุทธภูมิ มาตรนอก ถูกตั้งข้อหาในมาตรา 112 และถูกจำคุกหลังจากพี่ชายแท้ ๆ กล่าวหาว่าเขาหมิ่นเบื้องสูง อย่างไรก็ตาม เขาถูกปล่อยตัวเกือบ 1 ปีหลังจากนั้น เพราะไม่มีหลักฐานเพียงพอจะเอาผิดได้ และมีการเปิดเผยว่า พี่ชายแจ้งจับเขาเพราะมีปากเสียงกันเรื่องสุนัข

ผู้สื่อข่าวบอกว่า คดีดังกล่าว แสดงให้เห็นถึงปัญหา 2 ประการเกี่ยวกับกฎหมายอาญามาตรา 112 ประการแรก คือ ใครจะฟ้องร้องบุคคลในข้อหานี้ก็ได้ และตำรวจจะต้องเริ่มการสอบสวนอย่างเป็นทางการ และบ่อยครั้งมักเป็นการสอบสวนในทางลับ ไม่ว่าจะมีหลักฐานอ่อนเพียงใดก็ตาม

ประการที่สอง คือ จำเลยมักไม่ค่อยได้รับการประกันตัว ดังนั้นจึงต้องถูกจำคุกระหว่างรอการพิจารณาคดี ซึ่งอาจใช้เวลาหลายปี และหลายคดีเป็นกระบวนการไต่สวนในทางลับ โดยไม่เปิดให้มีการรายงานข่าว นอกจากนี้ นับตั้งแต่เกิดรัฐประหารการพิจารณาคดีหมิ่นเบื้องสูงส่วนใหญ่มีขึ้นที่ศาลทหาร ผู้ที่ถูกตัดสินว่ากระทำผิดไม่มีสิทธิยื่นขออุทธรณ์หรือฎีกาได้

เมื่อเดือน พ.ค. ปี พ.ศ. 2555 น.ส.จีรนุช เปรมชัยพร บรรณาธิการเว็บไซต์ข่าวประชาไท ถูกตัดสินจำคุก 8 เดือน แต่ให้รอลงอาญาไว้ก่อนในความผิดฐานลบข้อความหมิ่นเบื้องสูงบนเว็บไซต์ของตนล่าช้าเกินไป
ในปีที่ผ่านมายังมีการดำเนินคดีมาตรา 112 กับกลุ่มบุคคลที่เคยรับใช้ใกล้ชิด สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร รวมทั้งสมาชิก 9 คนของครอบครัวอดีตพระชายา ในความผิดฐานแอบอ้างเบื้องสูงเพื่อเรียกรับผลประโยชน์ด้วย โดยบุคคลเหล่านี้ถูกตัดสินให้รับโทษจำคุกเป็นเวลาหลายปี ทั้งยังมีผู้เสียชีวิต 3 คน หนึ่งในนั้นคือ “หมอหยอง” นักโหราศาสตร์ชื่อดัง กับนายตำรวจที่เสียชีวิตเพราะตกจากที่สูง ผู้เสียชีวิต 2 ใน 3 คน เสียชีวิตขณะถูกควบคุมตัว

ส่วนนาย นิธิวัต วรรณศิริ อดีตคนเสื้อเหลืองที่เปลี่ยนไปอยู่ฝั่งคนเสื้อแดง และเป็นผู้ก่อตั้งวงดนตรี “ไฟเย็น” ซึ่งออกตระเวนเปิดการแสดงบทเพลงที่มีเนื้อหาล้อเลียนกฎหมายอาญามาตรา 112 และสมาชิกราชวงศ์จนกระทั่งกองทัพทำรัฐประหาร ก็ถูกตั้งข้อหาในมาตรา 112 เช่นกัน และปัจจุบันต้องลี้ภัยในต่างประเทศ เช่นเดียวกับคนไทยอีกหลายร้อยคนที่ต้องหลบหนีการปกครองของทหารไปอาศัยในต่างประเทศ

...




This Thai man could face 37 years in jail for insulting the King’s dog.
Posted by Channel 4 News on Wednesday, December 16, 2015
https://www.facebook.com/Channel4News/videos/10153393955221939/





A comment from Tony Gibson, a reader, Wtf did he say to the dog!!!