วันพฤหัสบดี, ธันวาคม 17, 2558

เผยผลสำรวจผู้ประกอบการไทยกว่าครึ่งไม่มั่นใจปีหน้าศก.จะโต (คุณเอาที่ไหนมาพูด ไปสำรวจที่ไหนมา ไม่เห็นหรอว่าโพลเค้าก็บอกอยู่ว่าประชาชนกว่าร้อยละ 80 พึงพอใจกับผลงานของรัฐบาล พวกคุณ รักชาติหรือเปล่า ลงข่าวในทางสร้างสรรค์อย่าให้ประเทศเสียหายสิ)




เผยผลสำรวจผู้ประกอบการไทยกว่าครึ่งไม่มั่นใจปีหน้าศก.จะโต


ที่มา มติชนออนไลน์
วันที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2558

นายธนิต โสรัตน์ รองประธานด้านเศรษฐกิจและการลงทุน สภาองค์การนายจ้างผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรมไทย(อีคอนไทย) เปิดเผยว่า ผลสำรวจความเชื่อมั่นนายจ้างทั่วประเทศ ต่อสถานการณ์เศรษฐกิจปี 2559 และสถานการณ์การจ้างงานในภาพรวม พบว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่คือประมาณ 50% ไม่เชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจจะดีขึ้น ขณะที่ 20% เชื่อว่าเศรษฐกิจจะทรงตัว และ 30% เชื่อว่าเศรษฐกิจจะดีกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังไม่เห็นสัญญาณบวกที่เอื้อต่อการทำธุรกิจ แสดงให้เห็นว่าการลงทุนของรัฐบาลและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจยังไม่เข้าถึงภาคธุรกิจที่แท้จริง

นายธนิตกล่าวว่าจากความไม่เชื่อมั่นดังกล่าวได้ส่งผลต่อการจ้างงานในปี 2559 เช่นกัน โดย 75% แสดงความเห็นว่าจะยังรักษาสถานะการจ้างงานเท่าเดิม และจะชะลอการรับแรงงานใหม่ 13% และ 12% ระบุว่าจะจ้างงานเพิ่ม โดยสถานการณ์การชะลอรับแรงงานใหม่ที่ไม่สูงมากเพราะผู้ประกอบการมีการปรับสถานะธุรกิจให้เข้ากับสถานะทางเศรษฐกิจได้ประกอบกับความสามารถในการดูดซับกำลังแรงงานของผู้ประกอบการลดลงเพราะอัตรากำลังผลิตยังเหลือ 30-35% และแรงงานที่จบการศึกษาจะเข้าระบบปี 2559 เพิ่มขึ้น 10% หรือประมาณ 5.9 หมื่นคน จากปัจจุบันตัวเลขแรงงานจบใหม่อยู่ที่ 5.83 แสนคน

"สถานการณ์ดังกล่าวทำให้การปรับค่าจ้างปี 2559 เพิ่มขึ้นเล็กน้อย 5% โดยผู้ประกอบการถึง 70% ที่เตรียมขึ้นค่าจ้างเพื่อเป็นขวัญกำลังใจแรงงานและเป็นการรักษาแรงงานป้องกันการย้ายงาน ขณะที่ผู้ประกอบการ 20% ระบุว่ายังไม่มีนโยบายการจ่ายค่าจ้างเพิ่ม ส่วนนโยบายรัฐบาลในการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำปีหน้านี้ อยากให้เป็นอำนาจการตัดสินใจของคณะกรรมการไตรภาคี และค่าจ้างก็ไม่ควรเท่ากันทั่วประเทศ ควรมีระดับ 310-320 บาทต่อวัน จากปัจจุบัน 300 บาทต่อวัน โดยขอให้รัฐบาลเข้ามาพัฒนาฝีมือแรงงาน กำหนดค่าแรงตามฝีมือมากกว่าค่าแรงขั้นต่ำ"นายธนิตกล่าว

...



ขณะนี้เครื่องยนต์เศรษฐกิจทุกตัวดับหมดแล้ว ไม่ว่าจะการบริโภค การส่งออก การลงทุน จะเหลือก็เพียงการใช้จ่ายของภาครัฐ

ดร. ก้องเกียรติ โอภาสวงการ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน)
นสพ. ฐานเศรษฐกิจ วันที่ 13-16 ธ.ค. 2558