วันอาทิตย์, ธันวาคม 27, 2558

”พระเจ้า 30 บาท” ใครก็ตามที่มาแตะต้อง 30 บาทในทางลบ จะต้องถูกประชาชนต่อต้านอย่างขนานใหญ่ไปเสียทุกครั้ง




...”พระเจ้า 30 บาท” !...

ที่มา กระดานสนทนา พันทิป

ย้อนหลังไปได้ นายชวน หลีกภัย หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ คงอยากเอาหัวโขกพื้นให้สลบเหมือด ที่ตนเองปฏิเสธโครงการ 30 บาทที่หมอสงวน นิตยารัมพงษ์ ได้นำมาเสนอรัฐบาลในยุคนั้น เพราะนายชวนคงไม่รู้ว่ามันจะฮ็อตฮิตติดชาร์ท ดังทะลุโลกถึงขนาดนี้ คงได้แต่นั่งเสียดายที่บัดนี้ มันกลายเป็นผลงานอภิมหาอมตะนิรันดร์กาลของ“ทักษิณ ชินวัตร”ไปฉิบ..เพราะวิสัยทัศน์แท้ๆ

น่าจะเป็นสิ่งเดียวที่เรียกได้อย่างเต็มภาคภูมิว่า นี่คือ“สวัสดิการของประชาชน” อย่างเป็นรูปธรรมที่สุดที่รัฐจัดให้ สำหรับโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค เป็นสิ่งเดียวที่คนในประเทศทุกชนชั้นเข้าถึงได้ จึงไม่แปลกใจ ที่คนจะรัก 30 บาทเหมือนพระเจ้า..คงไม่เกินไป




ดังนั้น ใครก็ตามที่มาแตะต้อง 30 บาทในทางลบ จะต้องถูกประชาชนต่อต้านอย่างขนานใหญ่ไปเสียทุกครั้ง เหมือนคราวที่ปลัดฯนกหวีดอย่างหมอณรงค์ สหเมธาพัฒน์ เคยหยิบมาเสนอให้ คสช.ยกเลิกโครงการนี้เมื่อปีที่แล้ว ก็ถูกต่อต้านอย่างหนักหน่วง จนต้องล้มเลิกความตั้งใจ..คงจำได้




วันนี้ เมื่อรัฐมนตรีสาธารณสุข ออกมาพูดถึง 30 บาทในทางลบ ประมาณว่า “ไม่มีเงินพอที่จะทำโครงการนี้ต่อไป” เสียงต่อต้านก็ดังออกมาจากทั่วสารทิศเช่นเดิม แล้วก็ลามเลยไปเปรียบเทียบกับงบประมาณของกระทรวงอื่นๆ ที่รัฐจัดให้เป็นหลายๆแสนล้าน..ที่แทบไม่มีประโยชน์




ในมุมกลับกัน ก็ทำให้คนยิ่งคิดถึงผู้ที่ให้กำเนิดโครงการนี้ คือนายกรัฐมนตรีคนที่ 23 พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ผู้พลัดพรากจากบ้านเกิดเมืองนอนไปนานหลายปีแล้ว ภาพของทักษิณยิ่งโดดเด่น ลอยฟ่องอยู่ในจิตสำนึกของประชาชนอีกครา บ่นถึง ถามหา เมื่อมีคนมาแตะ 30 บาท..ทักษิณ ทักษิณ และทักษิณ !




ในสมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์ พรรคประชาธิปัตย์ ก็เคยมีความพยายามจะล้ม 30 บาทให้ได้ เพราะเป็นหนามตำใจ ด้วยการเสนอโครงการรักษาฟรีไม่เสียเงิน แต่ก็ไม่ได้รับความนิยมจากประชาชน เพราะดูๆไปก็เหมือนคนไข้อนาถาในยุคก่อนๆโน้นไม่มีผิด..จึงม้วนเสื่อ !




30 บาท ฮิตถึงขั้นติดลมบน จนยากที่จะถูกล้มไปได้ง่ายๆ ในอีกมุมอาจจะเป็น “ชนวน”ที่ลุกลามไปในวงกว้าง เมื่อมีคนพยายาม เพราะสิ่งนี้เป็นประโยชน์ต่อคนมากมายถึง 48 ล้านคน และที่สำคัญเป็น “สิ่งเดียว”ที่พึงมีพึงได้อย่างเท่าเทียม เป็นสิทธิและศักดิ์ศรีที่ภูมิใจ จึงปกป้อง 30 บาท..เหมือนพระเจ้า



หากใครประสงค์จะครองใจประชาชน สิ่งที่ควรทำอย่างยิ่ง คือการหาทางพัฒนาโครงการนี้ให้ดียิ่งๆขึ้นไป เป้าหมายให้คนระลึกถึงคนที่เข้ามาพัฒนามากกว่าคนที่ให้กำเนิดอย่างทักษิณ จนสามารถพูดกันปากต่อปากว่า “ท่าน”ทำได้ดีกว่าทักษิณเยอะ จนสุดท้ายคนก็ลืมทักษิณ แต่หากคิดจะล้ม 30 บาท เพราะคิดว่าเป็นนี่คือผลงานของทักษิณละก็..น่าจะยาก

เพราะอะไร ? เพราะว่า ณ เวลานี้ 30 บาท มันไม่ใช่เป็นของทักษิณอีกต่อไป แต่มันเป็นสาธารณะสมบัติของประชาชนส่วนใหญ่ในประเทศนี้ไปแล้ว แม้ว่าทักษิณผู้ให้กำเนิดโครงการนี้ คิดจะล้มมันด้วยมือของตนเองเพราะเหตุใดก็ตาม ขอให้เชื่อไว้เลยว่า ทักษิณก็ไม่มีทางทำได้..ย้ำ ! ไม่มีทาง !!!




เรื่องเกี่ยวข้อง...


บทความตำนานบัตรทอง
http://www.hfocus.org/topics/วิชัย-โชควิวัฒน?page=1


“ส.ศิวรักษ์” ขู่ไล่ รบ.หากเลิกบัตรทอง ซัดนายกฯไร้เดียงสาทำลายสิ่งประเสริฐสุด
http://manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx?NewsID=9580000141409