วันศุกร์, พฤศจิกายน 13, 2558

Thai Voice Media: ทนายอาสาฯ เสนอเอาผิด ขรก.ทุกระดับ กรณีแก๊งค์"หมอหยอง"ตายปริศนา




https://www.youtube.com/watch?v=V50itom9WiQ

ทนายอาสาฯ เสนอเอาผิด ขรก.ทุกระดับ กรณีแก๊งค์"หมอหยอง"ตายปริศนา

joe voice

Published on Nov 12, 2015

นายวิญญัติ ชาติมนตรี เลขาธิการกลุ่มทนายอาสาเพื่อสิทธิมนุษยชน ให้สัมภาษณ์ Thaivoicemedia กรณี การตายอย่างปริศนา และมีเงื่อนงำของสองผู้ต้องหาสำคัญคดี 112 คือ หมอหยอง และ สารวัตรเอี๊ยด ว่า เป็นการตายในห้องขังซึ่งมีหลักเกณฑ์ข้อปฎิ­บัติอยู่แล้วว่าจะต้องมีการชันสูตรพลิกศพอ­ย่างยุติธรรม และโปร่งใสทุกขั้นตอน และนำไปสู่การสวบสวนข้อเท็จจริง ก่อนที่จะส่งให้อัยการดำเนินการ แต่การกระทำที่รวบรัดและเต็มไปด้วยข้อพิรุ­ธมากมายเช่นนี้ ทำให้เกิดข้อสงสัยอย่างมาก แม้จะบอกว่า ญาติไม่ติดใจ แต่หน่วยงานของรัฐโดยเฉพาะ อัยการ ซึ่งมีหน้าที่ให้องค์กรของรัฐปฎิบัติตามกฎ­หมาายอย่างเคร่งครัดจะต้องเข้ามาสอบสวนเรื­่องนี้ว่า ข้าราชการได้ปฎิบัติตามกฎระเบียบอย่างเคร่­งครัดแล้วหรือไม่ ขณะเดียวกัน เมื่อบ้านเมืองเข้าสู่ภาวะปกติ หรือในขณะนี้ก็ตาม ญาติ ยังสามารถหยิบเรื่องนี้ขึ้นมาเอาผิดกับข้า­ราชการทุกระดับที่เกี่ยวข้องกับการตายอย่า­งปริศนานี้ได้โดยฟ้องร้องทางอาญากับข้าราช­การทุกคนที่เกี่ยวข้อง กรณีการเสียชีวิตของผู้ต้องหาทั้งสองรายนี­้ได้

ooo

เรื่องเกี่ยวเนื่อง...


อ.สมศักดิ์ เจียม โพสต์ถามคุณWassana Nanuam เหตุใดจนวินาทีนี้ ยังไม่เห็นคุณวาสนาถาม บรรดา "บิ๊กๆ" หรือเขียนถึงเลย เกี่ยวกับ พล.ต.พิสิฐศักดิ์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา?





เรียนคุณ Wassana Nanuam ที่นับถือ

ก่อนอื่น ผมต้องขออภัยจริงๆที่ใช้วิธี "แท็ก" มายังคุณวาสนาแบบนี้ ปกติผมแทบไม่เคยทำแบบนี้ และนี่ก็คิดและรอๆมาหลายวัน แต่ในที่สุด ก็ตัดสินใจรบกวนแบบนี้

คือผมงงและไม่เข้าใจจริงๆว่า ในฐานะคุณวาสนาเป็นผู้สื่อข่าว "สายทหาร" อันดับหนึงของไทยขณะนี้ (นี่พูดแบบธรรมดา ไม่ได้ต้องการวิจารณ์หรือประชดใดๆ)

และทั้งคุณวาสนาเอง ก็ได้ถามบรรดา "บิ๊กๆ" ไปแล้ว เรื่องกรณีการกวาดล้างกลุ่มหมอหยอง โดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวมาถึงทหาร (เช่นเรื่อง "ผู้การโจ้" ถึงเรื่องอุทยานราชภักดิ์)

แต่เหตุใดจนวินาทีนี้ ผมยังไม่เห็นคุณวาสนาถาม "บิ๊ก" เหล่านั้น หรือเขียนถึงเลยเกี่ยวกับ พล.ต.พิสิฐศักดิ์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา?

ผมพูดอย่างจริงใจเลยว่า เป็นความงงของผมมากๆ ไม่เข้าใจจริงๆ ไม่ใช่แกล้งไม่เข้าใจหรือแกล้งถาม และจะขอบคุณคุณวาสนาอย่างสูง ถ้าจะกรุณาตอบ

คือไม่เก็ตจริงๆว่า ทำไมเรื่องนี้ แม้แต่ "ถาม" บรรดาบิ๊กๆเหล่านั้น ก็เอ่ยถามไม่ได้หรือครับ? มีการ "ขอมา" หรือว่า "ห้ามถาม"? มันเป็นไปได้ยังไงที่นักข่าวสายทหารอันดับหนึ่งอย่างคุณวาสนาก็ไม่ยอมถาม??

จนป่านนี้คุณวาสนาย่อมรู้เรื่องคำสั่งไล่ออก-ถอดยศ พิสิฐศักดิ์ และต้องรู้แน่ๆว่า จากการบรรยายความผิดยาวเหยียดในคำสั่งนั้น 3 บรรทัดบวกกับเวลาที่สั่ง แสดงว่า พล.ต.พิสิฐศักดิ์ ต้องโดนไล่ออก-ถอดยศ ในฐานะส่วนหนึงของการกวาดล้างกลุ่มหมอหยองแน่ๆ - ไม่ต้องพูดถึงว่า จนบัดนี้ ผมคิดว่า คุณวาสนาน่าจะเคยเห็นทะเบียนราษฎร์ที่ผมเอามาแสดงแล้วว่า พล.ต.พิสิฐศักดิ์ เสียชีวิตในช่วงกวาดล้าง แต่ต่อให้ไม่เชื่อหลักฐานการตายที่ผมแสดง อย่างน้อย เรื่องการไล่ออก-ถอดยศ ก็เป็นเรื่องทางการ มีการประกาศในราชกิจจาฯแล้ว

ในเมื่อเรื่องนี้ ก็ไม่ต่างจากเรื่องอย่าง "ผู้การโจ้" หรืออุทธยานราชภักดิ์ ซึ่งคุณวาสนา ถามพวกบิ๊กๆ และเขียนถึงมาแล้ว

แต่ทำไมกรณี พล.ต.พิสิฐศักดิ์ ถูกไล่ออก มีเอกสารทางการให้เห็นแล้ว จึงยังไม่มีการถามหรือเขียนถึงครับ?

คุณพิสิฐศักดิ์ก็เป็นนายทหารยศสูง (สูงกว่า "ผู้การโจ้" หลายขั้น) เคยมีตำแหน่งสูงมาด้วย (รองหัวหน้าราชองครักษ์พระบรมฯ) นายทหารระดับนี้ ไม่สมควรแม้แต่จะ "เป็นข่าว" ว่าถูกไล่ออก-ถอดยศ หรือตายกระทันหันหรือครับ? โดยเฉพาะถ้าเขาตายกระหันระหว่างถูกกวาดล้างกรณีหมอหยอง อย่างน้อยไม่ใช่เป็นอะไรที่คนทำข่าวสายทหารในระดับคุณวาสนา ควรต้องเขียนถึงอย่างยิ่งหรือครับ?

ถามมาด้วยความไม่เข้าใจจริงๆ

นับถือ
สมศักดิ์ เจียม



Somsak Jeamteerasakul