วันเสาร์, พฤศจิกายน 28, 2558

'ความรักชาติที่มืดบอด' :เมื่อ ก้อง ฤทธิ์ดี แห่งบางกอกโพสต์ เขียนถึง บุดห์ด้าอิสระ

ถอดความจากข้อเขียนของก้อง ฤทธิ์ดี บรรณาธิการผู้ช่วย ส่วน ชีวิตของหนังสือพิมพ์บางกอก โพสต์ เรื่อง ความรักชาติที่มืดบอด เป็นความรักที่มืดมนที่สุดเหนือใดๆ


รู้ถึงพลังความรักชาติรุนแรงสุดโต่งกันบ้างไหม รู้ไซร้จากออนไลน์และรู้ได้ที่หน้าสถานทูตสหรัฐ ขณะที่พวกเขายกขบวนมุ่งหน้ากันไปเหมือนนักท่องทะเลทราย ถือท่อนไม้ไว้สู้กับปีศาจด๊าร์ทเวเดอร์ ถือดีอย่างไรพวกจักรวรรดิ์นิยมนี่ ไม่ยอมลดละการแทรกแซง หยาบคายก็ปานนั้น หน้าไหว้หลังหลอกเฉกเช่นนี้ เสียงเหล่านักรบแนวหน้าตะโกนร้องพร้อมกวัดแกว่งลำไผ่ปลายแหลม

นี่เป็นเพราะเมื่อวันพฤหัสบดีทูตสหรัฐคนใหม่ กลิน เดวี่ส์ กล่าวถ้อยบางอย่างที่มันเขย่าต่อมรักชาติอย่างแรง (เรื่องอย่างนี้ล่อแหลมเสมอ) เกี่ยวกับที่ว่าคนแสดงความเห็นอย่างสันติไม่ควรถูกจับยัดคุก โยงถึงการลงโทษเกินกว่าเหตุภายใต้กฏหมายหมิ่นพระบรมราชานุภาพ ดังคาด เพียงไม่กี่ชั่วโมงต่อมาพวกรักชาติกว่าใครเริ่มตีเกราะเคาะไม้กันใหญ่



คุณด๊าร์ตที่รัก กองกำลังได้ตื่นขึ้นแล้ว องค์การเก็บขยะ ซึ่งที่จริงไม่ใช่องค์การ แต่เป็นเหมือนละครน้ำเน่าในหมู่มือปืนรับจ้างของปีกฝ่ายอนุรักษ์นิยม ได้ประกาศออกมาว่ามันเป็นความ เสื่อมทางจริยธรรม ของพวกที่ไม่จงรักภักดีต่อสถาบัน อันสื่อความได้ว่าสหรัฐฟูมฟักไข่แห่งความเสื่อมทรามนี้

“เราประชาชนไทย” เขาใช้สรรพนามแทนเราไปแล้วโดยไม่พักจะขออนุญาต “ขอแสดงการไม่เห็นพ้องกับความเห็นของท่านทูต ที่จะทำให้สันติภาพในภูมิภาคต้องเสี่ยงภัย” จากนั้นพระสงฆ์อื้อฉาวชื่อ พระบุดห์ด้าอิสระ ได้เขียนจดหมายกล่าวหาท่านทูตว่าขาดความเคารพ ลุกล้ำ ใช้สำนวนข่มท่าน หยามศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของคนไทยทุกคน ถึงเวลาต้องไปประท้วงสถานทูตกันแล้ว

เมื่อเดือนตุลาคมสงฆ์องค์นี้ได้เล่นบทโมเสสด้วยการกั้นการจราจรและพาพวกสาวกไปยังถนนวิทยุเพื่อประท้วงต่อองค์การฮิวแมนไร้ท์ว้อทช์ ซึ่งไม่ได้มีสำนักงานอยู่ที่นั่นเสียหน่อย ครั้งนี้อย่างน้อยเขาก็ยังชี้ทางถูกสถานที่ ให้พวกสานุศิษย์ที่คลั่งใคล้ไปชุมนุมกันเมื่อวานนี้

สิ่งที่ท่านทูตพูดนั้นมีคนอื่นเขาพูดมาแล้วมากมาย ทั้งด้วยการเปล่งร้องและกระซิบกระซาบ ด้วยเลือดและด้วยน้ำหมึก ส่วนใหญ่ด้วยความหวังดี และด้วยความโกรธในกรณีที่จำเป็น การถูกจำคุกสามสิบปีจากที่พูดอะไรบางอย่าง มันเป็นโทษหนักหนาสากัณฑ์กว่าผู้ต้องหาฆ่าคนตายได้รับ หรือเมื่อข้อหาถูกยัดใส่ทั้งซ้ายทั้งขวาและตรงกลางในช่วงสองสามอาทิตย์ที่ผ่านมา

รวมไปถึงในวันเดียวกันที่นายเดวี่ส์พูด มันไม่ได้มากไปเลยที่จะยกปัญหาศักดิ์ศรีแห่งมวลมนุษย์ขึ้นมาพูด ผู้ที่ออกมายกประเด็นข้อกังวลเกี่ยวกับกฏหมายนี้ ไม่ได้ทำไปเพราะเห็นว่าจะสามารถแก้ไขอะไรได้ ไม่ใช่เดี๋ยวนี้และไม่ใช่ในอนาคต แต่เพราะว่าถ้าไม่ทำอย่างนี้ก็จะกลายเป็นการทรยศต่อจิตสำนึกของตัวเอง ที่ซึ่งเป็นส่วนย่อยที่สุดแต่ก็ศักดิ์สิทธ์ที่สุดในชีวิตของพวกเขา

ทุกครั้งที่มีคนต่างด้าวหรือชาวต่างชาติที่ยังไม่ยอมถอดรองเท้าก่อนเข้าบ้าน พูดถึงเรื่องนี้ มันช่างเจ็บแสบเสียนี่กระไร และโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพญาอินทรีเป็นคนพูด มันกดศักดิ์ศรีของความรักชาติให้ตกต่ำลงอย่างสุดสุด นี่เป็นประเทศที่มือแปดเปื้อนกับความยุ่งเหยิงยืดเยื้อในที่ต่างๆ ของโลก และด้วยภูมิหลังแห่งการแทรกแซงที่ทิ้งความเละเทะไว้เบื้องหลัง

พวกรักชาติของเราสามารถบ่งชี้ตราบาปของสหรัฐได้เป็นกุรุต จากเวียตนามถึงอิรัก แต่ผมรู้สึกว่าคนเหล่านี้จะกลายเป็นแถวหน้ารอรับวีซ่าตลอดชีวิตไปสหรัฐถ้ากรุงวอชิงตันเปิดรับสักครั้ง

ไม่มีใครหรอกที่หลุดรอดความหน้าไหว้หลังหลอกไปได้ ในกิจการระหว่างประเทศบางครั้งเรียกมันว่าการทูต เป็นเกมที่เล่นกันด้วยกิ่งมะกอกและก้านหนำเลี๊ยบ ในที่แจ้งและเงามืด ไม่นานมานี้สหรัฐยังหลอกล่อให้เราเข้าร่วมเป็นหุ้นส่วนภาคีภาคพื้นแปซิฟิค (ทีพีพี) อยู่เลย แล้วจู่ๆ กลับจวกใส่กฏหมายยอดนิยมของไทยเสียนี่

นั่นเป็นแบบแผนของการทิ้งไพ่ แต่ก็เป็นที่เข้าใจได้ง่ายเช่นเดียวกับที่เข้าใจบทบาทของจีนในการเอียงเข้ามาใกล้ชิดไทยทางทหาร โดยเข้าร่วมแสดงการบินกับเรา แต่แล้วกลับเตรียมจะเก็บค่าดอกเบี้ยสูงลิบในแผนการสร้างรถไฟความเร็วสูง

ในสถานการณ์ที่ความรักชาติถูกรุกล้ำ เมื่อเกาะแก้วพรีโมเดิร์นในยึดครองของทหารชักจะคับแคบเพราะว่าโลกโอบล้อมบีบรัดเข้ามา การแสดงความเห็นของท่านทูตมันเข้าได้กับตำราเรื่องนักเอาเปรียบของเราพอดี เมื่อคุณดันเผาบ้านตัวเอง ก็ต้องโทษเพื่อนบ้านที่เสือกยื่นจมูกเข้ามาสาระแน

อาการสมองฝ่อของพวกชาตินิยมโต่งนี่น่ะบางครั้งสุดที่จะอธิบายได้ หลังจากเกิดการระเบิดถล่มกรุงปารีสหลายจุดเมื่อวันที่ ๑๓ พฤศจิกายน พวกขวาจัดบางกลุ่มขุดเอาประวัติศาสตร์สมัยคริสตศักราช ๑๘๙๓ เมื่อมีเรือไฟของฝรั่งรุกเข้ามาในน่านน้ำสยาม ในกรณีการล่าอาณานิคม เพื่อจะบอกว่าเหตุร้ายที่เกิดขึ้นในฝรั่งเศสเป็นเพราะกรรมเก่าที่เคยมาค้ำคอตัดเอาดินแดนของเราไป

คนพวกนี้ไม่ได้ติดยาหรอกนะ พวกเขาแค่ขาดน้ำใจและหน้าไหว้หลังหลอกเท่านั้นเอง เนื่องจากคนเหล่านี้ไม่มีความทรงจำใดๆ เกี่ยวกับกรณีสยามเข้าไปรุกรานเพื่อนบ้านแต่ครั้งโบราณกาล ทั้งเหนือและใต้ เพราะว่าชาตินิยมเป็นเพียงการเอาดีเข้าตัวเอาชั่วให้คนอื่น แม้กระทั่งเขี่ยทิ้งด้วยคำเรียกว่า ขยะ

และแล้วพลังก็จุติอีกครั้ง ตราบใดที่พวกชาตินิยมมหันต์เกิดความรู้สึกไม่มั่นคงมากเท่าไร พวกเขาจะออกอาการเกินธรรมดามากขึ้นเท่านั้น และผมแค่หวั่นว่านี่จะหมายถึงมีการกระทุ้งแทงยับเยินต่อเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นต่อไป เพียงแค่จะพิสูจน์ว่าด๊าร์ทเวเดอร์ไม่อาจครอบงำพวกเราได้ด้วยไอเดีย


ไม่น่าเชื่อว่าพวกเขาอ้างต่างชาติก้าวร้าว ศักดิ์ศรีแห่งความเป็นมนุษย์ แต่ไม่เคยฉุกคิดเลยว่าใครกันแน่ที่กำลังก้าวร้าว ความรักทำให้ตาบอด และความรักอย่างงมงายมืดมิดของชาติหนึ่งใด เป็นความมืดมนอนธการกว่าใครทั้งมวล