วันอาทิตย์, ตุลาคม 04, 2558

ประโยชน์ของ Single Gateway




ที่มา CSI LA

ประโยชน์ของ Single Gateway (ประชด)

ทุกอย่างย่อมมีสองด้านเสมอ

1. ครอบครัวอบอุ่นยิ่งขึ้น
เพราะอินเทอร์เนตช้าลงแถมมีโอกาสล่มง่ายขึ้นมากจากการที่มีประตูเดียว ถ้า Single Gateway พัง…เนตก็เน่าโดยไม่ต้องสงสัย ลูกจะเล่น Dot A พ่อจะเล่น Line ก็ไม่ได้ ทำให้สมาชิกในครอบครัวมีเวลาหันหน้าเข้าหากันมากขึ้น ออกไปทำกิจกรรมด้วยกันมากขึ้น แทนที่จะเอาแต่มองหน้าจอไม่สนใจกัน

2.ชะลอการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุของประเทศไทยได้ระดับหนึ่ง
เพราะ พอเล่นเนตแล้วช้าจนหงุดหงิดหรือเล่นไม่ได้ ก็มีเวลาทำอย่างอื่นมากขึ้น น่าจะมีโอกาสให้คู่แต่งงานได้ทำกิจกรรมน่ารักๆแทนการมองจอกันมากขึ้น น่าจะทำให้อัตราการเกิดของเด็กทารกเพิ่มสูงขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ

3.สามารถตามจับกุมอาชญกรรมทางอิเลกทรอนิกส์ได้ง่ายขึ้น
เพราะ ทุกอย่างจะต้องผ่านประตู ถ้าคนเฝ้าประตูตรวจสอบก็จะพบความไม่ชอบมาพากลได้อย่างง่าย ตำรวจหรือทหารที่ดูเวลางานด้านนี้ก็ไม่ต้องปวดหัวทำหนังสือขอผู้ให้บริการ อินเทอร์เนตหลายๆเจ้าเพื่อวิ่งรอกดูข้อมูล ตรวจสอบได้จากที่เดียวคือที่ Gateway ที่มีอันเดียวนั่นเลย ซึ่งยังไงภาครัฐคงไม่ปล่อยให้หน้าที่ดูแล Single Gateway เป็นของเอกชนรายใดรายหนึ่ง คงเป็นรัฐวิสาหกิจอย่าง CAT TOT ไม่ก็ตำรวจทหารทำเองซะเลย เพราะฉะนั้นถ้าอยากเจาะดูข้อมูลของใครหรือแม้แต่คู่แข่ง ขอแค่เส้นสายภาครัฐก็ง่ายเมื่อปอกล้วยเข้าปาก ส่วนประชาชนทั่วไปเวลาโดน scam ก็ไปลุ้นเอาแล้วกันนะครับว่าเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานที่ดูแล Single Gateway จะตามให้ไหม…ว่าไปตามดวง

4. ธุรกิจขาย hardward computer จะกลับมารุ่งเรือง
เพราะ โครงการ Single Gateway จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ในการจัดทำโครงการจำนวนมหาศาล จึงมีงบประมาณรวมเป็นหมื่นๆล้านรอให้คุณได้สวาปามอยู่ แค่มีเส้นสายภาครัฐคุณก็จะรวยจากการขาย hardware ราคาเรือนล้านไม่รู้เรื่องเลยทีเดียว

5. ส่งเสริมการเจริญเติบโตของธุรกิจอินเทอร์เนตไทย
ที่ ไม่คิดหรือไม่มีความสามารถจะแข่งขันกับผู้เล่นระดับภูมิภาคหรือระดับ โลกได้ เพราะเมื่อระบบอินเทอร์เนตของเรามีโครงสร้างคล้าย จีน เกาหลีเหนือ หรือแม้แต่สปป.ลาว จะส่งผลให้เจ้าของธุรกิจอินเทอร์เนตจากต่างชาติที่มาลงทุนในประเทศไทยอย่าง Facebook Google ต้องคิดอีกรอบเพราะถ้าไม่เข้ามาตั้ง server ในไทย เวบเขาก็จะช้า สู้เวบไทยไม่ได้ แต่ถ้ามาตั้งในไทยก็ไม่รู้ว่าจะโดนตรวจสอบหรือโดนยึดวันไหน ยิ่งเวบไหนใช้ระบบ visual server อยู่ยิ่งจัดการยาก อาจจะต้องลดหรือถอนการลงทุนออกจากประเทศไทย นั่นเป็นโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยเข้ามาเสียบได้อย่างง่ายดายโดยไม่ต้องทำเวบ ให้ดี เพราะไม่มีเวบต่างชาติที่พัฒนา function มาแล้วอย่างล้ำมาแข่งขันให้กวนใจ คนไทยก็ใช้ของไทยที่ทำกันตามมีตามเกิดกันไป ไม่ต้องลงทุน R&D ให้เมื่อย อีกหน่อยเราจะได้มี Google+Facebook เวอร์ชั่นไทยแบบที่จีนมี Baidu+Weibo ส่งเสริมเงินไทยไม่ให้รั่วไหลออกนอกประเทศอีกต่างหาก

6.เพิ่มระดับความสัมพันธ์ทางการทูตกับอนาคตมหาอำนาจของโลก
อย่าง ประเทศจีนที่ก็ใช้ Single Gateway เหมือนกัน นี่ยังไม่รวมเกาหลีเหนือ สปป.ลาว และหลายๆประเทศอาหรับที่มีลักษณะการควบคุมข้อมูลข่าวสารคล้ายคลึงกัน คนเราพอมีอะไรเหมือนกันมันก็คุยกันง่าย ยิ่งหากรัฐบาลกล่าวยกย่องให้จีนเป็นพี่ใหญ่ผู้เป็นต้นแบบด้าน Single Gateway อย่างเปิดเผยในเวทีโลก ความสัมพันธ์ระหว่างไทย-จีนก็จะแน่นแฟ้นขึ้นอย่างหา ที่สุดไม่ได้

7. รัฐประหารง่ายขึ้นเยอะ
การ รัฐประหารรอบปีพ.ศ. 2557 ที่ผ่านมา คสช.คงยังค้างใจว่าควบคุมสื่อได้อยู่หมัดทุกสื่อยกเว้นอินเทอร์เนต ที่คนยังส่งข่าวกันว่อนในขณะที่ทีวีขึ้นจอดำ ต่างชาติมาตามหาเรื่องจริงที่ประชาชนทั่วไปแชร์ขึ้นเนตได้อย่างง่าย ควบคุมการไหลของข้อมูลข่าวสารอย่างเบ็ดเสร็จไม่ได้ จึงไม่อยากจะพลาดรอบหน้าอีก ถ้า Single Gateway เสร็จเรียบร้อย รอบหน้าจะรัฐประหารเมื่อไหร่ก็สั่งปิด Single Gateway ทีเดียว…อยู่!! ง่ายจะตาย แล้วทุกคนก็ต้องฟังแต่สิ่งที่คณะรัฐประหารพูด ไม่ว่าจะจริงหรือมั่วก็ไม่มีทางเลือกอื่น ทหารชีวิตง่ายขึ้นเยอะ

Credit: http://singlegatewaythailand.com/39
...