วันเสาร์, ตุลาคม 10, 2558

เสร็จแล้วกำลังลองใช้ ไม่ชอบโพสต์ไหน เฟชบุ๊คมีอิโมจิใหม่ให้เลือก

 
คุณอาจจะ ‘sad’ เมื่ออ่านข่าวนี้ เพราะพี่ม้าร์คแกยังไม่ยอมเพิ่มปุ่ม Unlike หรือ Dislike ให้แสดงความรู้สึกบนหน้าเฟชบุ๊คของคุณได้

แต่ว่าต่อไปคุณอาจไม่ต้องพิมพ์เลข ๕ ซ้ำแล้วซ้ำเล่า เพราะคุณซัคเคอร์เบิร์กแกกำลังจะจัดรูป 'Ha ha' ไว้ให้ใช้แทน

คุณคงไม่ต้องแสดงความซาบซึ้งด้วยการพร่ำพรรณา บลา บลา อีกต่อไป พ่อยอดชายม้าร์คจัดหาอีโมจิไว้แทนแล้ว จะเอา ว้าว เย้ หรือว่าเลิฟนะ ก็ได้ (แต่ขออภัยไม่มีจุ๊บ จุ๊บ)

แม้นไม่ได้อย่างใจ ไม่หายรำคาญเวลามีใครขัดมันโซเชียลมีเดียด้วยการเอาสีข้างเข้าถู แต่อีกไม่นานนักคุณจะได้แสดงอาการ แองกรี้ด้วยภาพ คล้ายรูปหน้าเจ้านกมีหงอนน่าเขกกบาลตัวนั้น

เฟชบุ๊คกำลังทดลองใช้อิโมจิชุดใหม่ เพิ่มเติมจากปุ่ม ‘Like’ ที่มีอยู่หนึ่งเดียว

แต่ก็ไม่มีปุ่ม ‘Unlike’ ตามที่มีผู้ใช้จำนวนมากเรียกร้อง เหตุเพราะ

“คุณไม่ต้องการที่จะลงมือกระบวนการจัดนำลงข้อความแสดงเสี้ยวสำคัญอันหนึ่งในชีวิตประจำวัน แล้วต้องมาถูก ตีตก ลงไปโดยใครคนหนึ่ง” ซีอีโอของเฟชบุ๊ค ม้าร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก กล่าวในการประชุมแบบทาวน์ฮอลที่สำนักงานใหญ่บรัทในเม็นโลพ้าร์ค (แคลิฟอร์เนีย) เมื่อเดือนที่แล้ว

นั่นเป็นการปฏิเสธที่จะเพิ่มปุ่ม ไม่ชอบสำหรับผู้ใช้หน้าเฟชบุ๊คดังที่มีการเรียกร้องกันมากและบริษัทผู้ประกอบการโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ของโลกแห่งนี้ทัดทานมาตลอด เนื่องจากเขาไม่ต้องการให้เฟชบุ๊คพบกับสภาพเดียวกับ เร็ดดิทโปรแกรมโซเชียลมีเดียอีกแห่งที่มีผู้นิยมใช้มาก ซึ่งเปิดให้มีการแสดงปฏิกิริยาทั้งชอบและไม่ชอบแล้ว กลายเป็นการโหวตแข่งขันกันเพื่อจะตีตกเอาชนะเป็นหลักใหญ่

จนกระทั่งก่อนหน้านี้ไม่นานซัคเคอร์เบิร์กผ่อนปรนว่ารับพิจารณาเพิ่มปุ่มแสดงความรู้สึกไม่พอใจตอบสนองข้อความที่มีผู้ลงไว้ดังกล่าว ท้ายที่สุดเฟชบุ๊คก็ยังคงไม่ยอมเพิ่มปุ่ม ไม่ชอบดั่งเคย แต่จัดให้มีการเพิ่มปุ่มแสดงความรู้สึกสนองต่อข้อความหรือ โพสต์ต่างๆ ได้หลายอย่างด้วยกัน

“เราส่วนใหญ่บนเฟชบุ๊ครู้ดีว่าชีวิตไม่ได้ขึ้นอยู่กับการชอบอย่างเดียว แน่ละปุ่มไล้ค์เหมาะแก่การเฉลิมฉลองถ้อยแถลงอันน่าตื่นเต้น แต่ใครล่ะจะไปกดรูปชูนิ้วโป้งต่อการจากไปของคุรแม่เพื่อนคุณ” มิเชล มอนทาอิส เขียนไว้ในหน้า น.ส.พ. แอลเอไทมส์

ต่อนี้ไปผู้ใช้เฟชบุ๊คสามารถแสดงความรู้สึกต่อโพสต์ใดด้วยภาพอารมณ์ (emojis) หลากหลายอีก ๖ แบบด้วยกันเพื่อแสดงว่า รัก รื่นเริง มีสุข ประหลาดใจ เศร้าสร้อย และโกรธขึ้ง

คริส ค็อก ซึ่งเป็นซีพีโอ ผู้บริหารระดับหัวหน้าฝ่ายผลิตเปิดเผยถึงการได้มาซึ่งอีโมจิเหล่านั้น “เราศึกษาจากข้อความตอบโต้กันบนหน้าเฟชบุ๊ค ดูว่าปฏิกิริยาแบบไหนที่ใช้กันทั่วไปและเป็นสากล จากนั้นจึงนำมาออกแบบจัดทำตามเนื้อหาเหล่านั้นให้ดูสง่างามและสนุกสนาน”

Love, Ha ha, Yay, Wow, Sad and Angry” เป็น ๖ ปุ่มใหม่ที่เฟชบุ๊คเริ่มทดลองใช้ในพื้นที่จำกัดเฉพาะในประเทศไอร์แลนด์และสเปน ซึ่งเป็นตัวแทนของผู้ใช้สองภาษามากที่รู้จักดีของโลก คืออังกฤษและสแปนิช อีกทั้งเฟชบุ๊คเลือกสองประเทศนี้ด้วยเหตุที่เป็นดินแดนซึ่งผู้ใช้เฟชบุ๊คไม่ได้ผูกพันเชื่อมโยงกับนานาชาติมากนัก

“เป็นสภาพแวดล้อมที่อ้อมล้อมอยู่ในวงที่เหมาะแก่การทดสอบ” แอดัม มอสเซรี่ ผู้อำนวยการฝ่ายผลิตภัณฑ์ บอกกับสื่อ เท็คครั้นช์

เฟชบุ๊คเรียกอีโมจิทั้งหมดว่าปุ่มปฏิกิริยา ผู้ใช้แตะหรือกดคลิกที่แต่ละปุ่ม ภาพจะลอยขึ้นมาแสดงว่าเราเลือกปุ่มความรู้สึกนั้น ระหว่างช่วงการทดลองที่ทางบริษัทยังไม่เปิดเผยว่าจะใช้เวลานานเท่าไร

คริส ทอสวิล ผู้จัดการแผนกผลิตภัณฑ์ของเฟชบุ๊คเขียนไว้บนโพสต์ของเขาว่า ทุกปุ่มอีโมจิจะทำงานเหมือนปุ่มไล้ค์ ในขั้นทดลองนี้ผู้ใช้สามารถใช้ปุ่มอีโมจิใดๆ กับข้อความทุกอย่างบนหน้าเฟชบุ๊ค รวมทั้งโฆษณา

แต่จากโพสต์ของนายทอสวิลนี้ทำให้เกิดความรู้สึกว่า เมื่อมีการประกาศใช้จริงๆ แล้ว ทางบริษัทอาจปรับการใช้งานของปุ่มอีโมจิให้ผิดแผกไปหรือเพิ่มผลลัพท์ด้วยก็ได้