วันพุธ, ตุลาคม 14, 2558

ประยุทธ์คร่ำครวญว่าที่ต้องทำรัฐประหารเพราะทนเห็นประเทศเป็น "รัฐล้มเหลว" ไม่ได้ มาอ่านความเหลวไหลที่คนครอกเดียวกันสำรอกเพื่อสนับสนุนการสถาปนา “รัฐทหาร”




ประยุทธ์คร่ำครวญว่าที่ต้องทำรัฐประหารเพราะ เพราะทนเห็นประเทศเป็น "รัฐล้มเหลว" ไม่ได้ คำนี้มาจาก “failed state” เข้าใจว่าคนแรกที่ใช้วาทกรรมนี้คือ อานันท์ ปันยารชุน ซึ่งบอกว่า “ประเทศที่ล้มเหลวไปแล้ว หรือ Failed State เป็นประเทศที่ยูเอ็นต้องเข้าไปฟื้นฟู จะใช้สำหรับประเทศในแถบอัฟริกา...หวังว่าเมืองไทยไม่เป็นอย่างนั้น” เขาพูดไม่ถึงเดือน บิ๊กบังก็ทำรัฐประหาร เพื่อไม่ให้มันล้มเหลว (มั้ง?) สมัยสุเทพนำม็อบนกหวีด ก่อนออกเดินครั้งใหญ่ช่วงพ.ย.56 เขาก็ประกาศวาทกรรมนี้เช่นกัน “การเดินอารยะ 13 จุดหมาย...ต้องการชี้ให้เห็นว่ารัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็น “รัฐที่ล้มเหลว” หรือ Failed State”

คนพวกนี้ประสานเสียงเดียวกัน แม้จะอ้างว่าเป็นสัตว์คนละสปีชีส์ แต่ก็แทบแยกจากกันไม่ออก ความจริงแนวคิด “failed state” หรือเดิมเรียก “state failure” คิดค้นขึ้นมาโดย CIA ของสหรัฐฯ เมื่อทศวรรษ 1990 นี่เอง โดยหลักมักดูจากภาวะ “สงคราม” ในประเทศนั้น และใช้เป็นเหตุผลสร้าง “ความชอบธรรม” ให้กับการแทรกแซงทางทหารของสหรัฐฯ อย่างกรณีอัฟกานิสถาน เป็นต้น หรือสร้างความชอบธรรมให้กับการใช้กำลังทหารปราบปรามการก่อการร้าย

ต่อมามีหน่วยงานอื่นอย่าง The Fund for Peace รับช่วงต่อจัดอันดับ “Failed State Index” ขึ้นมา (ตอนหลังเปลี่ยนเป็น “Fragile State Index”) แต่ก็ถูกวิจารณ์มาก ๆ ว่า “มั่ว” (เช่น http://wpo.st/5Kdg0 หรือ http://bit.ly/1PdD4sk) คิดดูสิครับ ในการจัดอันดับล่าสุด (2015) ยูเครนแซงหน้าไทยตั้งสิบกว่าอันดับ (84 กับ 71) กลายเป็นว่าประเทศซึ่งมีการแบ่งแยกดินแดน (ไครเมีย) ประเทศที่ยิงเครื่องบิน MH17 ตก กลับเป็นรัฐที่ล้มเหลวน้อยกว่าไทยซะอย่างนั้น วาทกรรม “failed state” จึงเป็นเรื่องเหลวไหลที่คนครอกเดียวกันสำรอกเพื่อสนับสนุนการสถาปนา “รัฐทหาร” เท่านั้นเอง

http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1444724448

http://www.manager.co.th/Daily/ViewNews.aspx…

http://thaipublica.org/2013/11/3protests-ratchadamnern/


Pipob Udomittipong