วันจันทร์, ตุลาคม 05, 2558

สัญญาณ"กลืนน้ำลาย-กลับลำ"จากนักธุรกิจรายใหญ่ขนาดนี้ บอกเลยว่า "คสช.เอาแน่ครับ ซิงเกิ้ลเกตเวย์"





Credit

Nithiwat Wannasiri

ooo


** แถลงการณ์ กลุ่มพลเมืองต่อต้าน Single Gateway : Thailand Internet Firewall เรื่อง นโยบาย Single Gateway ของรัฐยังคงไม่เปลี่ยนแปลง **
.
ตามที่ประชาชนชาวไทยผู้รักในเสรีภาพของการสื่อสาร สารสนเทศ ผ่านอินเตอร์เน็ต ได้รวมตัวกันคัดค้าน ต่อต้านนโยบาย Single Gateway ของรัฐบาล (คสช.) อย่างกว้างขวาง ในหลายหลายรูปแบบ และได้ส่งคำเตือนไปยังรัฐบาลอย่างชัดเจนอีกครั้งในระหว่างวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๕๘ และวันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๕๘ รายละเอียดตามที่ปรากฎเป็นข่าวโดยทั่วไป
.
หลังจากนั้น จนถึงขณะนี้ยังคงไม่มีสัญญาณใดๆ ของรัฐบาลที่จะมีการเปลี่ยนแปลง โดยทบทวนหรือ ยกเลิก นโยบาย Single Gateway แต่อย่างใด ทางกลุ่มพลเมืองต่อต้าน Single Gateway ได้ทำการประเมินสถานการณ์อย่างรอบด้าน แล้วจึงมีข้อสรุปและข้อเรียกร้องดังนี้
.
๑. ให้รัฐบาล โดยมติ ครม. หรือ หนังสือสั่งการของคณะรัฐมนตรี จะต้องทบทวนหรือ ยกเลิก นโยบาย Single Gateway โดยทันที ภายในระยะเวลา ๑๒ วันหลังจากนี้เป็นต้นไป กล่าวคือ ภายในเวลา ๒๓.๓๐ น.ของวันที่ ๑๔ ตุลาคม ๒๕๕๘ เป็นกำหนดเวลาเส้นตาย
.
๒. หากพ้นกำหนดระยะเวลาดังกล่าวแล้ว รัฐบาลยังคงไม่เปลี่ยนแปลงท่าทีใดๆ ทางกลุ่มพลเมืองต่อต้าน Single Gateway จะมีมาตราการตอบโต้ ที่หนักหน่วง ชัดเจน โดยจะไม่ประกาศเป้าหมายล่วงหน้า แต่จะคำนึงถึงผลกระทบต่อประชาชน โดยจะให้ประชาชนที่ไม่เกี่ยวข้องเดือดร้อนน้อยที่สุดเท่าที่เป็นไปได้
.
๓. ทางกลุ่มพลเมืองต่อต้าน Single Gateway ขอให้ประชาชนทั่วไปได้โปรดเข้าใจถึงความจำเป็น ในการส่งสัญญาณของทางกลุ่มฯ ไปถึงรัฐบาล ที่อาจรุนแรง หนักหน่วงมากยิ่งขึ้นด้วยว่า นี่เป็นความจำเป็นที่หลีกเลี่ยงไม่ได้อย่างแท้จริง ในการปฏิเสธอำนาจรัฐที่ไม่ถูกต้อง ที่จะมาสถาปนา รัฐเผด็จการ ในทุกพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็น พื้นที่จริง หรือ พื้นที่ในโลกอินเตอร์เน็ต ให้มีสภาพล้าหลัง ถอยหลัง ไปเป็นรัฐไร้ประสิทธิภาพ เช่น เกาหลีเหนือ เป็นต้น
.
๔. ในการดำเนินมาตรการส่งสัญญาณของทางกลุ่มพลเมืองต่อต้าน Single Gateway จะมีเป้าหมายให้เห็น สภาพที่รัฐจะไม่สามารถควบคุมการสื่อสารของประชาชนได้อย่างแท้จริงในทุกๆรูป แบบ
.
๕. ทางกลุ่มพลเมืองต่อต้าน Single Gateway ขอยืนยันว่า ในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ทางกลุ่มฯได้ประเมินผลกระทบในทุกๆด้านแล้ว ซึ่งแน่นอนว่า ในการทำศึก สงคราม ย่อมมีการสูญเสีย และทางกลุ่มฯ ก็จะพยายามหลีกเลี่ยง ผลกระทบต่อประชาชนทั่วไปให้มากที่สุด แต่ทั้งนี้ ทางกลุ่มฯเห็นว่า ความเสียหายอย่างใหญ่หลวงที่ประเมินไม่ได้ทั้งทางเศรษฐกิจ สังคมและการเมือง คือ การยินยอม ปล่อยให้ นโยบาย Single Gateway เกิดขึ้นมาในที่สุด
.
ทางกลุ่มพลเมืองต่อต้าน Single Gateway ขอเรียกร้องไปยัง คณะรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้โปรดพิจารณาข้อเรียกร้องข้างต้นและดำเนินการต่อไปตามข้อเรียกร้องดัง กล่าวภายในระยะเวลาที่กำหนด
.
ประกาศ ณ วันที่ ๒ ตุลาคม ๒๕๕๘
กลุ่มพลเมืองต่อต้าน Single Gateway

ที่มา 

Phattita Cheraiem