วันจันทร์, ตุลาคม 05, 2558

รัฐกับการควบคุมประชาชนอดีต-ปัจจุบัน




http://news.voicetv.co.th/thailand/267135.html

by Anuthee Djthevaporn
4 ตุลาคม 2558

นักประวัติศาสตร์และเครือข่ายพลเมืองเน็ต ร่วมเปิดเผยวิธีการที่รัฐเผด็จการทั่วโลกใช้ควบคุมและปราบปรามประชาชน จากยุคสงครามเย็น จนถึงยุคโซเชียลมีเดีย

ในการเสวนาเรื่อง "ประวัติศาสตร์ว่าด้วยการต่อต้านประชาชน" รองศาสตราจารย์สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ อาจารย์จากภาควิชาประวัติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หนึ่งในวิทยากร ระบุ รัฐบาลเผด็จการทั่วโลก จะมีลักษณะร่วมกัน คือการควบคุมความคิดให้ประชาชนต้องคิดเหมือนกัน และปราบปรามไม่ให้มีการคิดต่าง เพราะเป็นสิ่งที่รัฐหวาดกลัวมากที่สุด ซึ่งการปราบปราม จะมีทั้งทางกฎหมาย และการใช้กำลัง

ส่วนนายอาทิตย์ สุริยะวงศ์กุล วิทยากรอีกคนจากเครือข่ายพลเมืองเน็ต ชี้ว่าการเคลื่อนไหวของภาคประชาสังคมในปัจจุบัน มีการอาศัยเทคโนโลยีและโซเชียลมีเดียมากขึ้น จึงทำให้การตรวจสอบควบคุมเป็นไปได้ยาก ซึ่งรัฐบาลเผด็จการทั่วโลก ก็พยายามปรับตัวในเรื่องนี้ และอาศัยมาตรการทางกฎหมาย เพื่อการสอดแนมชีวิตของประชาชนบนโลกอินเตอร์เน็ตมากขึ้น

ก่อนเริ่มการจัดงานเสวนา มีตำรวจเข้ามาพูดคุยกับกลุ่มประชาธิปไตยศึกษา และอ้างว่าหัวข้อและเนื้อหาของงานที่ประกาศไว้ตอนต้น คือ "วิธีคิดและยุทธวิธีรัฐบาลทหารในการจัดการผู้ต่อต้าน" มีเนื้อหาไม่เหมาะสม จึงขอให้เปลี่ยนหัวข้อและเนื้อหา เป็นเรื่อง "ประวัติศาสตร์ว่าด้วยการต่อต้านประชาชน"