วันพุธ, ตุลาคม 14, 2558

วีรพัฒน์ ปริยวงศ์ : เมื่อ 'ยิ่งลักษณ์' เขียนจดหมายถึง 'ประยุทธ์' ยกประเด็นความไม่เป็นธรรมที่กำลังเกิดขึ้น - อย่าถอดถอน "ความยุติธรรม" ไปจากสังคมไทย




https://www.youtube.com/watch?v=b95yOcqvhgg&feature=youtu.be

Published on Jan 22, 2015
อย่าถอดถอน "ความยุติธรรม" ไปจากสังคมไทย

...

เมื่อ 'ยิ่งลักษณ์' เขียนจดหมายถึง 'ประยุทธ์'

ล่าสุด คุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้เขียนจดหมายถึง คุณประยุทธ์ จันทร์โอชา จากกรณีการจะออกคำสั่งบังคับเรียกค่าเสียหาย ยกประเด็นความไม่เป็นธรรมที่กำลังเกิดขึ้นต่อตัวคุณยิ่งลักษณ์เอง ผมคงไม่ต้องไปกล่าวซ้ำ ท่านใดสนใจ อ่านได้ที่ http://bit.ly/YL-PCletter

แต่นอกเหนือไปจากสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นต่อคุณยิ่งลักษณ์แล้ว ปัญหาที่น่ากลัวและอันตรายมาก จากเหตุการณ์ทั้งหมดที่ดำเนินการมาตั้งแต่การรัฐประหาร คือ ความไม่ยุติธรรมที่เกิดขึ้นกับ "ประชาชนคนธรรมดา" อีกจำนวนมาก

การคุกคามประชาชนคนธรรมดาในแบบฉบับ "ปรับทัศนคติ" ฟ้องคดีต่อ "ศาลทหาร" ตลอดจนการคุกคามในรูปแบบอื่น มีการพูดถึงไปพอสมควรแล้ว และยังต้องพูดกันต่อ

แต่สำหรับเรื่อง "จำนำข้าว" เราต้องไม่ลืมกันไปเสียแล้วว่า เงินภาษีที่มีการอ้างว่ารัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์ นำไปทำโครงการจนขาดทุนย่อยยับ แล้วนำมาอ้างเป็นตัวเลขค่าเสียหายมหาศาลนั้น แท้จริงแล้ว ก็คือการนำเงินไปจ่ายให้ชาวนา โดยรัฐยอมรับความเสี่ยงกับการขาดทุน (แล้วก็ขาดทุนจริง)

ย้ำอีกครั้งว่า หากมีการทุจริต หรือปล่อยให้มีการทุจริต เช่น เอาเงินโครงการเข้ากระเป๋าใคร เอาข้าวไปให้ใคร นั่นต่างหาก คือ การทุจริตที่ต้องฟ้องคดี ต้องเอาผิด ต้องเรียกค่าเสียหาย

แต่การเอาเงินไปช่วยชาวนา โดยที่รัฐแบกรับความเสี่ยงจากเศรษฐกิจโลก แบบนี้ ผมนึกไม่ออกจริงๆ ว่า จะเป็นการทุจริต หรือประมาทเลินเล่อให้เกิดความรับผิดได้อย่างไร ยิ่งหากมองไปตามข้อกฎหมายของฐานละเมิดของเจ้าหน้าที่แล้ว จะต้องเป็นกรณีที่มีกฎหมายห้ามไว้ หรือไม่มีสิทธิหรืออำนาจ หรือทำเกินสิทธิหรืออำนาจที่กฎหมายให้ไว้

แต่กรณี “โครงการจำนำข้าว” คือเรื่อง "นโยบายทางการเมือง" การดำเนินการดังกล่าว เป็นไปตามนโยบายที่แถลงต่อสภาที่ได้หาเสียงไว้กับประชาชน ไม่มีกฎหมายห้าม หรือกำหนดขอบอำนาจของรัฐบาลที่จะดำเนินนโยบายช่วยเหลือชาวนา

เช่นเดียวกับเวลารัฐบาลนำ 'เงินภาษี' ไปแบกหนี้สถานบันการเงินให้นักลงทุน หรือนำไปชดเชยราคาน้ำมันให้คนใช้รถ หรือ นำไปซื้อรถไฟ หรือ เรือดำน้ำ แม้จะมีใครวิจารณ์ว่าขาดทุน ไม่จำเป็น ไม่คุ้มค่าหรือไม่ดีอย่างไร เรื่องเหล่านี้ก็คือเรื่องนโยบายทางการเมืองที่กฎหมายจะเข้าไปชี้ผิดชี้ถูกแทนประชาชนไม่ได้

ในระบอบประชาธิปไตย หมายความว่า ฝ่ายการเมืองเอง ต้องทำนโยบายให้ดีเพื่อประโยชน์ของประชาชน และในขณะเดียวกัน ประชาชนเองก็ต้องติดตาม คิด และตัดสินใจว่าจะสนับสนุนนักการเมืองผู้ทำนโยบายนี้ต่อไปหรือไม่

และการที่ประชาชนมีโอกาสรับรู้ วิพากษ์วิจารณ์ คิด ติดตาม และตัดสินใจ และใช้เวลาต่อสู้ไปตามกระบวนการขั้นตอนต่างหาก คือ การทำให้ประชาชนและสังคมเข้มแข็งโดยไม่ต้องอาศัยรถถังหรือกระบอกปืน

ดังนั้น ในเนื้อแท้ จดหมายถึง ‘คุณประยุทธ์’ ฉบับนี้ จึงไม่ได้มากจาก ‘คุณยิ่งลักษณ์’ คนเดียวที่ต้องการเรียกร้องความเป็นธรรมทางกฎหมาย

แต่จดหมายฉบับนี้ ยังมาจากประชาชนอีกนับล้าน ที่ต้องการเรียกร้องความเป็นธรรมทางการเมือง เช่นกัน.

---

วีรพัฒน์ ปริยวงศ์ : อย่าถอดถอน "ความยุติธรรม" ไปจากสังคมไทย
https://www.facebook.com/video.php?v=10202765279887266

ooo