วันเสาร์, ตุลาคม 10, 2558

บิ๊กป้อมโต้อียู!!! ดูยังไงไทยไม่เป็นประชาธิปไตย!!??




BY BOURNE 
ON OCTOBER 9, 2015ที่มา ispace Thailand

หลังจากที่สื่อต่างประเทศและสื่อไทยได้เผยแพร่แถลงการณ์จากที่ประชุมรัฐสภายุโรป ซึ่งมีเนื้อหามติของสหภาพยุโรป(อียู) ที่เกี่ยวข้องกับประเทศไทย โดยมีประเด็นสำคัญคือการประณามการก่อรัฐประหารที่ผิดกฎหมายในประเทศไทย เรียกร้องให้รัฐบาลทหารไทยเคารพหลักสิทธิมนุษยชนและคืนประชาธิปไตยให้แก่ประชาชนโดยเร็ว

แถลงการณ์ดังกล่าวยังสนับสนุนให้สหภาพยุโรป(อียู) คงมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจและการเมืองต่อประเทศไทยต่อไปจนกว่าประเทศไทยจะกลับคืนสู่การปกครองในระบอบประชาธิปไตย นอกจากนี้ยังแสดงความกังวลถึงสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย เรียกร้องให้ยกเลิกการควบคุมสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน รวมถึงสิทธิในการแสดงออกเพื่อสิทธิมนุษยชนโดยเฉพาะอย่างยิ่งการแสดงออกทางการเมือง




และเรียกร้องให้รัฐบาลไทยยกเลิกโทษ ถอนข้อกล่าวหา และปล่อยตัวบุคคลและสื่อสารมวลชนที่ถูกตั้งข้อหาจากการปฏิบัติตามสิทธิและเสรีภาพ ส่งต่ออำนาจในการตัดสินความผิดพลเมืองจากศาลทหารไปยังศาลพลเรือน




ภายหลังจากแถลงการณ์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปโดยสื่อมวลชน ล่าสุดพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ รมว.กลางโหม และรองหัวหน้า คสช. โดย พล.อ.ประวิตรกล่าวถึงแถลงการณ์ของสหภาพยุโรป(อียู) ว่า “นี่คือประเทศของเรา ที่ผ่านมาเราก็ชี้แจงชัดเจน ในวันนี้ไปดูอย่างไรว่าไม่เป็นประชาธิปไตย เราก็พยายามที่จะเดินตามประชาธิปไตยอยู่แล้วในปัจจุบันนี้ ไม่เห็นจะมีอะไรเลย”




จากการให้สัมภาษณ์ดังกล่าว แสดงให้เห็นว่าพล.อ.ประวิตร ยังคงมองว่าการบริหารประเทศของ คสช. เป็นไปตามหลักการประชาธิปไตย ทั้งที่ประเทศประชาธิปไตยต่างๆทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งสหภาพยุโรปมองว่าการบริหารประเทศของรัฐบาลทหารไทย มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างมากโดยเฉพาะเรื่องการเมือง รวมไปถึงการใช้อำนาจศาลทหารในการพิจารณาตัดสินคดีความของพลเรือนไทยในคดีที่เกี่ยวข้องกับการเมืองและความมั่นคง




เมื่อเป็นเช่นนี้ย่อมสะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาล คสช. ไม่ใส่ใจต่อข้อเรียกร้องของสหภาพยุโรปต่อเรื่องการคืนประชาธิปไตย และสิทธิมนุษยชน ดังนั้นการเมืองรวมไปถึงเศรษฐกิจของไทยย่อมต้องถูกคว่ำบาตร และกดดันจากสหภาพยุโรปต่อไป




สิ่งที่ต้องคิดให้หนักก็คือ จากสภาพเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ อีกทั้งเศรษฐกิจของไทยนั้นพึ่งพาภาคการส่งออกเป็นอย่างมาก เมื่อมีการคว่ำบาตรจากประเทศต่างๆย่อมกระทบต่อเศรษฐกิจของไทยอย่างหนัก เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว ความหวังที่เศรษฐกิจของไทยจะดีขึ้นดูเหมือนจะเลือนรางลงไปเรื่อยๆเสียแล้ว!!!