วันจันทร์, ตุลาคม 12, 2558

รัฐประหาร22 พฤษภาคม 2557 คือรัฐประหารเพื่อจัดการพวก "หมิ่นสถาบัน"




โดย ธนาพล อิ๋วสกุล
จาก FB ส่วนตัว

รัฐประหาร22 พฤษภาคม 2557 คือรัฐประหารเพื่อจัดการพวก"หมิ่นสถาบัน"

....................

ผมว่าชัดเจนดีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ระบุในสารจากใจว่า รัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2557 คือรัฐประหารเพื่อจัดการกับพวก "หมิ่นสถาบัน"

....................

แม้กระทั่งการบังคับใช้กฏหมายให้มาตรา 112 ก็กล่าวหาว่าคสช.และรัฐบาลใช้เพื่อที่จะทำลายฝ่ายตรงกันข้าม ประเด็นสำคัญอยู่ที่ว่ามีการกระทำผิดจริงหรือไม่ ชัดเจนหรือไม่ทั้งการพูดการชุมนุม ทั้งในโซเชียลมีเดียทั้งในและต่างประเทศ มีการกล่าวกันว่าทำไมรัฐบาลถึงไม่แก้ไขเรื่องนี้ รัฐบาลต้องเรียนให้ทราบว่าก่อนวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 ส่วนราชการโดยเฉพาะหน่วยงานได้ความมั่นคงได้ดำเนินการป้องกันการพูดจาจาบจ้วงล่วงละเมิดต่อสถาบันอันเป็นที่รักของไทยมีตลอด แต่กลุ่มคนพวกนี้ยังคงใช่เทคนิคในการหลบเลี่ยงอย่างต่อเนื่อง และยังให้การสนับสนุนกลุ่มผู้ไม่หวังดีที่จะสร้างข่าวลือ ข่าวลวง ข่าวเท็จทำลายความเชื่อมั่นของประเทศ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคมและความมั่นคง โดยไม่มีการห้ามปรามและเอาจริงเอาจังจากผู้มีอำนาจในช่วงนั้น

′บิ๊กตู่′ลั่นไทยไม่มีชนชั้น ชี้รัฐบาลก่อนรัฐประหารไม่จริงจังป้องกันพวกหมิ่นสถาบัน
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1444448259

........................
คำถามก็คือว่า

1. ใครคือพวกหมิ่นสถาบันบ้าง เฉพาะคนที่โดน 112 ใช่ไหม
2. แล้วอะไรคือคือตัวชีวัดว่าจัดการกับพวก "หมิ่นสถาบัน"ได้ ตำเลขคนโดน 112? จำนวนโทษที่โดน 112? หรือคนตายในคุกเพราะโดน 112?
3. จะต้องรอจนถึงเมื่อไหร่ที่จะจัดการกับพวก "หมิ่นสถาบัน"ได้

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ยอมรับเองว่า

.....................
หลังวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 ก็ยังมีการกระทำเช่นนั้นอยู่ ซึ่งคสช.และรัฐบาลก็พยายามที่จะป้องกันการกระทำที่ผิดกฎหมายเหล่านั้นอย่างเต็มความสามารถ แต่ต้องเรียนตามความเป็นจริงว่า ป้องกันและปิดกั้นได้ยาก ในประเทศก็ดำเนินการไปโดยหน่วยงานตามกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม แต่กลุ่มบุคคลเหล่านี้ก็ยังอาศัยเทคนิคทางเทคโนโลยีไปเปิดเว็บไซด์ใหม่อีก ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐที่จะต้องดำเนินการ่อไป อย่างไรก็ตาม เมื่อเจ้าหน้าที่ติดตามตรวจสอบ จนสามารถจับกุมผู้กระทำความผิดได้ ก็จะมีการสร้างเครือข่ายขึ้นมาต่อต้านโดยอ้างสิทธิมนุษยชน และในที่สุดก็หนีไปต่างประเทศ
.....................

คำถามคือ ถ้าจัดการกับพวก "หมิ่นสถาบัน" ไม่ได้
แล้วระบอบรัฐประหารอยู่ต่อไปเรื่อย ๆ ใช่ไหม
หรือถ้าระบอบรัฐประหารออกไปแล้วยังคงมีพวก "หมิ่นสถาบัน" อยุ่อีก
เราต้องเจอกับรัฐประหารอีกรอบใช่ไหม