วันศุกร์, กันยายน 04, 2558

2 ข่าว...ข่าวแรก (ชาวบ้านเม้าท์กันว่าไม่ค่อยมีรายงานทุกช่องทุกฉบับเหมือนก่อน) ข่าวหลังนี่ตีพิมพ์แทบทุกฉบับ คงเพราะเนื้อคำปาฐกถา ‘ป๋า’




ข่าวสองทุ่มต้นเดือนกันยา (ชาวบ้านเม้าท์กันว่าไม่ค่อยมีรายงานทุกช่องทุกฉบับเหมือนก่อน)

วันที่ ๑ ในหลวงเสด็จฯ จากชั้น ๑๖ ‘of the Chalerm Phra Kiat building’ ไปยัง “the 10th branch of Golden Place shop located on floor B of Siriraj Piyamahakaroon hospital.”

“ทรงใช้เวลา ๑๓ นาฑีในร้าน ทอดพระเนตรผลิตภัณฑ์ที่ ‘on sale’ และยังทรงซื้อผักกับผลไม้ทั้งสดและแห้งหลายชนิด จากนั้นเสด็จต่อไปยังชั้นเจ็ด ทรงทอดพระเนตรวิวแม่น้ำเจ้าพระยาอยู่ประมาณ ๓๐ นาฑี จึงเสด็จกลับ”

(http://englishnews.thaipbs.or.th/king-visits-and-shops-at-g…)

ติดๆ กัน วันที่ ๒ ประธานองคมนตรี ไปเป็นประธานและกล่าวปาฐกถา งาน ๖๐ ปีคณะรัฐประศาสนศาสตร์ นิด้า (นี่ก็ว่ากันว่า ช่วงหนึ่งเมื่อก่อนรัฐประหาร ข่าวของทั่นนี้จะต้องต่อท้าย ‘ข่าวในราชสำนัก’)




เอาเถอะ (ชั่งมัน) แต่ว่าข่าวหลังนี่ตีพิมพ์แทบทุกฉบับ คงเพราะเนื้อคำปาฐกถา ‘ป๋า’

(http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1441170182)

ทั่นพูดเกี่ยวกับความยิ่งยงของชาติไทย เคยเป็นผู้นำของภูมิภาคเอเซีย จะต้องช่วยกันนำกลับมา เพราะเดี๋ยวนี้ถอยไปเป็นสิบปี เพราะ ‘โชคไม่ดี’ ผีสางนางไม้ไม่ปราณี เลยเถิดไปถึงเรื่องภาษาไทยเดี๋ยวนี้เพี้ยนไม่เป็นท่า ควรดูควรปรับการใช้” (นะครัช...บร๊ะ..สาด)

นั่นแค่กระสายธรรมดา บลา บลา หาได้เทียบ signature statement ขาประจำของทั่น เรื่อง ‘คอรัปชั่น’ งัยล่ะตะเอง

“เราต้องเลิกเคารพนับถือคนคอร์รัปชั่น เลิกกราบไหว้คนฉ้อราษฎร์บังหลวง เลิกคบค้าสมาคมกับคนพวกนี้” อุต๊ะ วะ ว้าย ป๋าพูดถึงใคร ไม่มีสตรอเบอรี่นะจ๊ะ

“เดินไปไหนคนก็ชี้หน้าว่าคนไทยคอร์รัปชั่นเก่ง เป็นการด่าเชิงชม” แหม่ ยังดีกว่าด่าลูกเดียวเหมือนพวกสลิ่มนะทั่น

ก่อนนั้นนิดนุง ประธานองค..นำร่องคอรัปชั่นด้วยเรื่อง ‘ระบอบประชานิยม’




ทั่นว่า “เป็นเรื่องที่มีปัญหาอย่างหนึ่ง ทำให้ประชาชนบางคนไม่คิดจะทำอะไรเอง คอยรับระบอบประชานิยมแล้วก็ทำให้ประเทศของเราและคนของเราอ่อนแอ ปัญหาคุณธรรมและจริยธรรม ค่านิยมในสังคม เปลี่ยนไปอย่างไม่น่าเชื่อ”

หุ หุ...จุ๊ จุ๊ อย่าเอะไปฮัฟ ตอนนี้ภาครัฐของป๋ากำลัง ‘ประชานิยม’ อยู่อย่างขมักเขม้นเลยละ

นี่จากข่าว FM100.5 News Network@news1005fm “พณ.-กษ.เปิดตัว ‘ข้าวโครงการเพื่อชุมชน’ นำข้าวสารในสต๊อก รบ.มาบรรจุถุงขายในราคาถูกกว่าท้องตลาด ๒๐% ลดภาระค่าครองชีพให้ ปชช.”

กับนี่ข่าวมติชน “เมื่อวันที่ ๓๑ สิงหาคม นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เรียกผู้ประกอบการรถยนต์ทุกค่าย หารือถึงแนวทางการปลดล็อกโครงการรถยนต์คันแรก จากข้อกำหนดเดิมที่ให้ถือครอง ๕ ปี จึงขายได้ ซึ่งเอกชนเสนอให้ปลดล็อกการถือครองสิทธิเหลือ ๓ ปี เพื่อกระตุ้นยอดขายรถยนต์ใหม่...

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ทวงถามเรื่องปลดล็อกรถยนต์ให้เหลือ ๓ ปี กับกรมสรรพสามิตว่ากรมดำเนินการไปถึงไหนแล้ว”

แต่อธิบดีบอกว่า “ช่วงนี้กรมเห็นว่าโครงการผ่านมาเกือบสี่ปีแล้ว รถยนต์ที่จองซื้อไว้ตกรุ่นแล้ว ผู้ที่ไม่มารับรถยนต์น่าจะเปลี่ยนใจแล้ว และแต่ละเดือนมีผู้ขอใช้สิทธิไม่กี่ราย กรมเห็นว่าควรเสนอ ครม.ให้ปิดโครงการได้แล้ว”

ซ้ำช่วงสองอาทิตย์ที่ผ่านมาประชานิยมกำลังของขึ้นกันใหญ่ ทั้งเรื่องกองทุนหมู่บ้าน เรื่องโอท็อป เว้ากันอู้ เลยเถิดไปถึงประชา ‘พม่า’ นิยมด้วย

(เห็นว่ารัฐบาลคณะตะหานสั่งปล่อยกู้ให้พม่า ๔ พัน ๕๐๐ ล้าน ไม่มีดอกเบี้ยสิบปีแรก แล้วใช้คืนในอีก ๒๐ ปี)




ตกลงที่ป๋าบอก ‘ระบอบ’ ประชานิยมนั่นน่ะแค่ชื่อเท่านั้น ถ้าเรียกชื่ออื่นอาจเป็นของดีก็ได้ มิใยคนในทวีตภพคุ้ยของเก่ามาดู เอ๊า สมัยป๋าก็ประชานิยมเปลี่ยนชื่อเหมือนกัน

“ไบรอัน ณ นนท์ retweeted
chery @cheryPrachachat 25 Jun 2010
โครงการเงินผันสู่ชนบทเป็นนโยบายประชานิยมที่ปรากฎชัดเจนในรัฐบาลคึกฤทธิ์ ปราโมช มาถึง 'เปรม1'เปลี่ยนชื่อเป็นโครงการสร้างงานในชนบทในฤดูแล้ง”