วันพฤหัสบดี, กันยายน 03, 2558

คุณคิดว่า การอัดฉีดเงิน 1.3 แสนล้านบาท ของ คสช. จะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจไทย ให้กระเตื้องได้หรือไม่ได้ ?




ชอบคำถามเลยขอแชร์

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10153753451803243&set=a.10150293823148243.382563.607633242&type=1
คำถามของ Wanchalearm Satsaksit

คุณคิดว่า การอัดฉีดเงิน 1.3 แสนล้านบาท ของ คสช. จะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจไทย ให้กระเตื้องได้หรือไม่ได้ ? หรือจะเป็นไปในทิศทางใด? และโปรดอธิบายว่า เพราะเหตุใด ? (ตามความเห็นของท่าน)

ช่วยอธิบายหน่อยนะครับว่า ได้ หรือไม่ได้ หรือจะเป็นแบบไหน เพราะอะไร

....

สมรักษ์ แซ่ตั้ง - ไม่ได้ครับ เพราะ เป็นการแก้ปัญหาที่ปลายน้ำอย่างเดียว..สมัยทักษิณ ต้นน้ำคือเงินลงทุน จากตปท. พอมันไหลเข้ามา ต้องมีบริการระดับ รากหญ้าไป support ซึ่งเป็นปลายน้ำโดยอาศัยทุนจากกองทุนแนวรากหญ้าครับ...ดันนั้นมันจึงเกิดเป็นวงจร..ที่ทำงานรวมกัน ทั้งต้นน้ำและปลายน้ำ ....(น่าจะคล้ายๆ dual track) แต่ไอ้สมคิดสมองตัน มันคิดแค่ปลายน้ำครับ ต้นน้ำไม่มีก้อตายย.. ผล...คือ หนี้จะติดลบไปมากๆๆเพราะ ต้นน้ำ น้ำไม่มา ปลายน้ำ ปล่อยกู้ไปแล้ว จบเห่.....ประเทศไทยจะเป็นหนี้เพิ่มขึ้นจากมาตรการนี้ครับ
.

ฤกษ์ ชัยพฤกษ์ - มีแต่เจ๊งลูกเดียว เพราะว่าเงินอัดฉัดนั่นกู้เขามา ประเทศไม่มีรายได้ ค้าขายกับใครเขาก็ไม่ค้าด้วย มีแต่ไปทำสัญญาหนี้ผูกพันแบบเร่งด่วนแบบกลัวคนอื่นเขาจะมาทำก่อนไม่ว่าจะเป็นรถไฟฟ้า รถไฟความเร็วสูง ฯลฯ แต่เก็บภาษีไม่ได้ตามเป้า ระบบเก็บภาษีถูกโกง และหลบหลีกเลี่ยงสรรพากรไม่มีประสิทธิภาพ
.

Kamon Uppakaew - ..."ไม่ได้ครับ" เพราะ "ประเทศไทยขาดสเถียรภาพ" ทั้งในทางการเมือง ความเป็นธรรมในสังคม การแก้ไขปัญหาผมเห็นด้วยที่จะต้องสร้างความเข้มแข็งให้กับกลไกระดับชุมชนให้สามารถมีโอกาสเข้าถึงแหล่งทรัพยากรที่เหมาะสม การหนุนเสริมศักยภาพของชุมชน (ซึ่งต้องทำอย่างต่อเนื่อง) แต่จะให้สามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจระดับมหภาคในเวลาอันรวดเร็ว "ฝันชัด ๆ" ครับ เพราะอะไรนะหรือ...เราอยู่กับสังคมโลก กติกาที่ยอมรับร่วมกัน ไม่ได้อยู่ลำพังเพียงแค่ "ประเทศไทย" และ นานาชาติก็ต้องการที่จะทำธุรกิจกับประเทศที่จะมั่นใจได้ว่าสามารถที่จะดูแลสิทธิประโยชน์ของเขาและมีความเป็นประชาธิปไตย ประชาชนมีส่วนร่วมขับเคลื่อนประเทศ ไม่ใช่ "แค่คนบางกลุ่ม" ในนามของ "ความดี" ที่วัดได้บ้างไม่ได้บ้าง....
.

ป๋าเปรม -อัดประชานิยม ทำชาติอ่อนแอ : มติชนออนไลน์ โมบายเว็บ
http://m.matichon.co.th/readnews.php?newsid=1441163779
.

Tanaphong Nukhaan - ผมเป็นนักลงทุนคนหนึ่งที่อยู่ในตลาดหุ้น.. การออกนโยบายจากภาครัฐมีผลมากครับเพราะนักลงทุนเจอข่าวร้ายมาเยอะ..ขอแค่มีข่าวดีเข้ามาเรียกความเชื่อมั่นหน่อย..ก็ทำให้หัวจิตหัวใจดีขึ้นครับ.แต่ จะเห็นผลระยะยาวรึป่าว ไม่สามารถคาดการณ์ได้ครับ.. แต่ระยะสั้นเห็นผลแล้วครับ..!!
.

Taamma Kuekunakol - ไม่ได้ครับ เพราะถ้าเรายังโดนตัดจีเอสพีจากอียู นักท่องเที่ยวยุโรปไม่มาเที่ยว แล้วเราจะผลิตของขายให้ใคร ขายให้คนไทยอย่างเดียวคงไปไม่รอด ลงทุนไปก็เท่านั้น ดีมานซัพพลายไม่สอดคล้อง เพราะผลเนื่องจากรบ.ทหารยังอยู่นี่แหละสำคัญ
.

Akkapong Kampangthong - ผมคิดว่าสามารถกระตุ้นได้ครับ
แต่แค่ในระยะสั้นๆ ก็ได้แต่หวังว่าประชาชนจะอาศัยจังหวะนี้รีบเก็บเงินที่เขาให้มา
แล้วกำให้เเน่นๆ อย่าออกไปใช้จ่ายฟุ่มเฟือยมาก

และความคิดแบบนี้เป็นกันทุกคนครับ เพราะการพัฒนาเศรษฐกิจต้องอาศัยความเชื่อมั่นทั้งผู้บริโภคต้องกล้าบริโภค นักลงทุนต้องกล้าลงทุน สถาบันการเงินต้องกล้าปล่อยสินเชื่อ

ตามวัฎจักรเศษฐกิจแบบดั้งเดิมที่วนอยู่แค่ผู้ซื้อจ่ายเงินให้ผู้ขายโดยผ่านตัวกลางคือสถาบันทางการเงินและมีการลงทุนจากภาครัฐบางส่วน

ไม่สามารถใช้ได้ในสถานการณ์นี้ เพราะปัจจุบันมีเรื่องของการลงทุนจากต่างประเทศเข้ามาเกี่ยวข้อง
ยิ่งกับประเทศไทยที่ต้องพึ่งการส่งออกมากกว่า60% แล้วด้วย

มันก็เหมือนกับการที่รัฐให้เงินคนในหมู่บ้าน มาทำของขาย ของที่ขายได้มากกว่ากว่า60%แต่เดิมมีดีมานทั้งโดยตรงและทางอ้อมมาจากต่างประเทศ 

แต่พอดีมานที่มากกว่า60%โดยรวมนั้นหายไป ของก็ขายไม่ได้ เมื่อขายไม่ได้คนในหมู่บ้านจึงเลือกที่จะเก็บเงินเอาไว้มากกว่าที่จะลงทุนเพิ่มเติม เมื่อถึงจุดนี้ เงินในระบบที่กระตุ้นลงไปก็จะไม่เคลื่อนไหว เศรษฐกิจก็จะยังคงตกเหมือนเดิม

นอกจากเขาจะปลดล็อคเรื่องการต่างประเทศได้อย่างรวดเร็ว น่าจะพอมีโอกาสครับ
.

Demos Sixth - ก็คงได้แหละครับ แต่ระยะสั้นมาก เงินที่ได้ไปก็คงบริโภคหมดภายในพริบตามากกว่าลงทุนทำอะไรที่ยั่งยืน ตรงนี้คงเห็นตรงกัน ไม่ต้องพูดมาก
ประเด็นที่น่าห่วงอีกเรื่องคือใครจะเป็นคนหาคนจัดการกองทุน ในเมื่อคสช.ได้ระงับการเลือกตั้งกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน-อปท.ไปแล้ว หวังว่าคงไม่ใช่ทหารนะครับ
.

Payung Muangngam - ได้ แต่ไม่ยาว
เพราะเงินที่ได้ เอาไว้ซื้อกิน ไม่ใช่เอาไปลงทุน
.

Dollaya Derendinger - กระตุ้นไม่ได้เลยค่ะเพราะ เงินที่ชาวบ้านกู้ได้ตอนนี้แค่ เอาไปใช้หนี้ ที่ผ่านมาตั้งแต่เรื่องข้าวราคาต่ำลง หนึ่งปีที่ชาวนา ผู้ที่ใช้แรงงานได้มีหนี้มามาก เงินที่จะกู้ได้ก็แค่นำมาใช้หนี้ ..และใช้จ่ายในครัวเรือน ก็หมดและเป็นหนี้ต่ออีกไม่ไช่ เงินเพื่อการลงทุนค่ะ