วันอังคาร, สิงหาคม 11, 2558

ส่องทวี้ตของ Wassana Nanuam ให้ถึงกึ๋น เรื่อง อดีตนายตำรวจบางคน...ที่บอกว่า “มันทุจริตกันหมด มันต้องปฏิรูปกันหมด..."




ตั้ง ผบ.ตร. คนใหม่นี่ไม่เกี่ยวกับถอดยศทักษิณนะ

งานนี้ต้องส่องทวี้ตของ Wassana Nanuam ให้ถึงกึ๋น

“พลเอกประยุทธ์ยัน ตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ไม่ทำลายเกียรติเกียรติยศตำรวจ อย่างเช่นอดีตนายตำรวจบางคนที่ทำลายเกียรติตำรวจ และทำลายเกียรติทหารด้วย แต่ไม่ขอเอ่ยชื่อว่าใคร ยัน ผบตร.คนใหม่ก็เอามาจากตำรวจนั่นแหล่ะ ก็ต้องเอามาจากตำรวจ ไม่ใช่เอาทหารไปเป็น ผบ.ตร.หรอก

นี่เป็นปฏิกิริยาถองกลับโดยตรงต่อ ‘อดีตบิ๊กตำรวจ’ ที่บอกว่า

“มันทุจริตกันหมด มันต้องปฏิรูปกันหมด

...ซึ่งอย่าพูดแต่ตำรวจเลย อัยการก็มี ศาลก็มี ไม่งั้นไม่ถูกไล่ออกกันหรอก หมดล่ะนะ มันเป็นไปได้หมด ต้องใจเป็นธรรม ต้องใจเปิดกว้าง ยิ่งคนเป็นผู้ใหญ่มีอำนาจบริหารราชการบ้านเมือง ต้องเปิดกว้างต้องเป็นธรรมคนถึงจะได้เคารพรัก นับถือศรัทธา ไม่ใช่ว่าของกูดีหมดของคนอื่นเหี้ยหมด อย่างนี้ไม่ได้หรอก อย่างนี้อยู่ไม่ได้...

คือเอางี้ดีกว่า ถ้าท่านนายกฯ ประยุทธ์ตั้งใจจะปฏิรูปตำรวจจริงๆ ยอมเสียสละอำนาจ ถ้าคุณไม่ยอมเสียสละ มันแก้ไขไม่ได้จริง ถ้าคุณบอกคุณเป็นนายกตอนนี้คุณอยากมีอำนาจเหนือตำรวจอยู่นี่นะ สามารถแต่งตั้ง ผบ.ตร.ได้ อะไรได้ สามารถสั่งตำรวจอะไรได้ทั้งหมด ตำรวจก็จะเป็นอย่างนี้ต่อไปคุณไม่สามารถจะไปปฏิรูปได้”

(https://www.facebook.com/issuesopen/photos/a.876265452458633.1073741828.876260035792508/890267864391725/?type=1)

และนี่จากสิ่งพิมพ์ค่ายสลิ่ม

“อย่างตอนนี้ยุคทหาร พูดกันว่าตอนนี้ตำรวจทุจริตแล้วทหารทุจริตหรือเปล่า ผมจะบอกว่าทหารนี่แหละเป็นหน่วยงานที่ทุจริตมาตั้งแต่เรื่องเกณฑ์ทหารแล้ว”

“ถามถึงจะมีความเป็นไปได้หรือไม่ที่คนมีอำนาจแต่งตั้ง ผบ.ตร.อาจอ้างเรื่องสถานการณ์พิเศษอะไรแล้วดันรอง ผบ.ตร.คนอื่นที่ไม่ได้อาวุโสสูงสุดมาเป็น ผบ.ตร. เพราะคราวที่แล้ว พล.ต.อ.สมยศที่อาวุโสน้อยกว่า พล.ต.อ.เอกก็ยังได้เป็น ผบ.ตร.

‘อดีต ผบ.ตร.’ ผู้นี้ยอมรับว่าก็เป็นสิ่งที่ทำได้ ก็แล้วแต่เขา แต่มันจะถูกต้องชอบธรรมไหม ถ้าเขาอยากให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อยก็ต้องยึดหลักตามระบบ แต่ถ้าทำอย่างที่ถาม ถามว่าเขาทำได้ไหม-ก็ทำได้ แต่จะถูกด่าไหม ผมก็ด่าแน่ เพราะผมก็ถือว่าเป็นตำรวจเก่า ผมก็รักองค์กรผม จะมาทำลายองค์กรผมได้ยังไง มันก็ไม่ถูกต้อง ตั้งคราวที่แล้วผมยังด่าเลย”

(http://www.thaipost.net/…)

แล้วคราวนี้มีอะไรในกอไผ่ ก็ต้องถามคุณวาสอีกนั่นแหละ เธอว่า

“ท่ามกลางข่าวสะพัดที่ว่า บิ๊กป้อม พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ/รมว.กห.ที่ดูแล ตำรวจ สนับสนุน บิ๊กแป๊ะ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ให้เป็น ผบ.ตร.คนใหม่ เพราะเป็นตำรวจที่ทำงานร่วมกับทหาร และคสช. มาตลอด....

แม้มีอายุราชการถึงปี ๒๕๖๓...แต่อายุที่เหลือหลายปีทำให้กลายเป็นช่องโหว่ ที่อาจทำให้ พล.ต.อ.เอก เอกอังศนานนท์ มีโอกาสขึ้นเป็น ผบ.ตร.ก่อน เพราะจะเกษียณ ก.ย. ๒๕๕๙ อีกทั้งมีการปลุกกระแส ทวงสัญญาใจกับบิ๊กอ๊อด พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธู์ม่วง”

ฉะนี้ ในโอกาสไปร่วมฉลองวันเกิดยิ่งใหญ่ของบิ๊กป้อม ทั่นผู้ณรรมก็เลยจัดการ ‘ยัน’ อีกทีเรื่องตั้ง ผบ.ตร.ว่า “อายุราชการเหลือปีเดียวไม่มีปัญหา เพราะผบ.ทบ.ก็ปีเดียว ติงสื่ออย่าสนใจกันนัก ตั้ง ผบ.ตร. เตือนเสพโซเชี่ยลไม่อ่านก็โง่ แต่เชื่อก็บ้า”

นี่แหละประเทศไตแลนเดียมีผู้ณรรมช่างจำนรรจา พูดอะไรก็จะต้องพาดพิง ป้ายซ้าย ป่ายขวา ดะไป รวมทั้งประเด็นร้อนต่างๆ ที่ชวนออกห่างเรื่องปากเรื่องท้องประชาชนไปได้บ้าง

“นายกฯ เผยคุย ‘พรเพชร-บิ๊กป้อม’ ยันไม่ได้ต่อท่ออำนาจ แต่วางแผนทำงานหนึ่งปีข้างหน้า ส่วนข้อเสนอสปช. ขอดูว่าทำได้แค่ไหน เพราะหากรื้อทั้งระบบ หนึ่งปีไม่พอ”

อ้าวแบะท่าอยู่ยาวอีกแล้วเหรอเนี่ย

แถมแย้มกรณีที่คนในพรรคประชาธิปัตย์ และแกน กปปส. เย้อวกันไม่หยุดให้ถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จนต้องโยนไปให้ บิ๊กต็อก พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา คนคุมกระทรวงยุติธรรม จัดการลงดาบ

“ระบุติดหลักการการถอดยศที่ว่า เขาต้องทำความผิดขณะเป็นตำรวจอยู่ ถามแล้วเขาเป็นตำรวจอยู่มั้ย ผมไม่ได้เข้าข้างนะ แต่เดี๋ยวไปดูอีกที เพราะพูดทำให้เสียหายให้กระทรวงยุติธรรม”

ออกตัวค่อนข้างนิ่มอย่างนี้เลยมีคนไปเม้นต์ไว้บนทวิตเตอร์คุณวาส “เริ่มรู้ว่าควรมีสติก่อนพูด”

ส่วนคนที่รับเผือกมา หาได้ระย่ออันใดไม่ “ตนเองไม่ได้รู้สึกกดดันหรือหนักใจ และคาดว่าจะใช้เวลาในการพิจารณาไม่นาน

อย่างไรก็ตาม มองว่าการใกล้เปลี่ยนตัวผู้บัญชาการตำรจแห่งชาติคนใหม่ในช่วงนี้ไม่ใช่ปัญหาหรืออุปสรรค เพราะกระทำโดยตำแหน่ง ไม่ได้ผูกพันกับตัวผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ดังนั้นหากเห็นว่าต้องถอดยศ ไม่ว่าใครอยู่ในตำแหน่งก็ต้องดำเนินการ”

(http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/660178)

ก็คงไปลงอยู่กับคนที่จะมารับตำแหน่งปีเดียวนั่นละ แต่จะ ‘สั่งจริง’ หรือว่าให้ ‘เล่นละคร’ อีกครั้ง ดังที่ พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ตอบคำถาม จอม เพชรประดับ ที่ว่า ผบ.ตร. คนนี้ล่าช้าเพราะอะไร

“มันเล่นละครกันมากกว่ามั้ง คือสังคมเขาฟังกระแส ผู้บริหารเขาฟังกระแส กระแสสังคมต้องการยังไง โดยเฉพาะคนในกรุงเทพฯ ใช่ไหม ต้องการยังไง ก็อยากจะทำให้เป็นไปตามกระแส ก็เอ้าตำรวจ เป็นตำรวจนี่ ตำรวจไปจัดการ”




จอม : "ผบ.ตร. เขากลัวอะไรครับ"

“เขาไม่กลัว เขามีใบสั่งว่า เฮ้ย มึงเล่นละครไปนะ เพราะถ้ารัฐบาลสั่งจริง คุณสมยศไม่ทำ เป็นผมปลดไปแล้ว”

(https://www.youtube.com/watch?v=vRTMm42LZoA)

ละครฉากใหม่ถ้ามี ใครจะเป็นคนรับบท จักรทิพย์หรือเอก หมู่หรือจ่า ประเดี๋ยวก็รู้