วันอังคาร, สิงหาคม 18, 2558

อยากพูดถึงเรื่องการฟันธงของท่านโฆษกรัฐบาลหน่อย...



โดย Kritdikorn Wongswangpanich

สเตตัสสุดท้ายของคืนนี้แล้ว ... ผมอยากพูดถึงเรื่องการฟันธงของท่านโฆษกรัฐบาลหน่อยเท่านั้นแหละครับ

คือ อย่างที่ผมคิดว่าทุกท่านคงทราบกันดี ว่าการ "ฟันธง" ครั้งนี้ เกิดขึ้นเร็วมาก ไม่มีเวลาสืบสวนหาความจริง หาหลักฐานอะไรทันการณ์แน่ๆ แต่ทำไมออกมา "ฟันธงคดี" เร็วยิ่งกว่าอเมริกาโบ้ยอัลเคดะฮ์อีก?

อย่างที่ผมเขียนในสเตตัสก่อนๆ นะครับว่า ความเป็นไปได้หลักๆ น่าจะมาจาก "3 ส่วน" (เอาแบบ possibility น้อยแค่ไหนก็ช่าง มาวางๆ) และอาจจะมีความเป็นไปได้อื่นๆ อีกที่ผมนึกไม่ถึง แต่แน่ๆ หลักๆ มีอย่างน้อยสามกลุ่ม คือ เสื้อแดง, ทหารทำเอง, หรือภาคใต้

ผมคิดว่า "ถ้าคิดเร็วๆ" ไม่ว่าใครก็จะคิดได้ว่า possibility รวมๆ ประมาณนี้ ฉะนั้น มันก็ by default แหละครับที่ทหารจะต้องรีบฟันธงว่าเป็นการเมือง เพราะ

1. ไม่มีทางพูดอยู่แล้วว่าตัวเองทำ (ซึ่งผมก็ไม่คิดว่าเป็นเคสนี้อ่ะนะ)
2. ไม่มีทางพูดหรอกว่ากลุ่มภาคใต้ทำ (ต่อให้สมมติกลุ่มนี้ทำจริงๆ) เพราะจะแปลว่าตัวเองบริหารจัดการคุมความสงบภาคใต้ล้มเหลวโดยสิ้นเชิง

ฉะนั้นมันก็เหลือตัวเลือกเดียวคือ "โบ้ยการเมือง" เพราะนี่คือการ "กอบโกย" ผลประโยชน์จากสถานการณ์ได้ดีที่สุด ก็แค่นั้น เพื่อ prolong เหตุผลในการอยู่ของตนเอง โดยไม่ต้องพึ่งโพลล์ปลอม 38 สำนักเรย

ต่อให้ไม่ใช่ฝ่ายที่ก่อเหตุเอง (และผมก็เชื่อเช่นนั้น แต่ไม่ขอตัดความเป็นไปได้) ต่อให้ไม่รู้ว่าใคร แต่ก็ต้องรีบออกมาฟันธงอยู่ดี เพื่อกอบโกยจากสถานการณ์ชิบหายนี้ให้ได้มากที่สุด ก็เท่านั้นครับ Politics is the victim of the time.

Even they (ทหาร) didn't do it, but they wish for it.

[edit เพิ่ม] ผมลืมบอกอะไรนิดนึง โดยมากแล้ว ในหมู่กลุ่มก่อการร้าย "การก่อเหตุ" นั้น ทำเพื่อ either (1) ต้องการ voice อะไรบางอย่าง or (2) ต้องการ "เบี่ยงเบน" ความสนใจ (misdirection) จากบางสิ่งที่กำลังจะทำนะครับ

ผมเองก็สุดจะทราบได้ว่าแบบไหน [จบการ edit เพิ่ม]

ย้ำอีกครั้ง ‪#‎อย่าเพิ่งฟันธง‬ #อย่าเพิ่งฟันธง ‪#‎อย่าเพิ้งฟันธง‬

และ ‪#‎PrayDoesNotHelp‬ ‪#‎CalmMindAndWiseBrainHelp‬

ooo

ชาวเน็ตพูดถึงทั่นผู้นำ...


เรื่องใหญ่ขนาดนี้ ถ้าเป็นนายกฯเลือกตั้ง ผมเชื่อว่า 
1. จะไป ที่ เกิดเหตุโดยเร็ว ถ้าอยู่ตจว. หรือตปท. บินกลับทันที 
2. ต่อไปเยี่ยมผู้บาดเจ็บ พบญาติผู้เสียชีวิตทันที 
3. ไม่นานจากนั้น ออกแถลงการณ์เอง พูดกับปชช. ให้คำมั่นจะดูแลบ้านเมือง จะตรวจหาคนลงมือโดยเร็ว จะนำพาประเทศให้ดี ขอให้ สามัคคีกัน นอนหลับฝันดี ฯลฯ

บ้านเมืองต้องการผู้นำของเขา-ผู้นำที่กล้าหาญ ยืนอยู่หน้าสุด ผู้นำที่เขาเลือกได้ ตำหนิได้ เข้าหาได้ทุกเมื่อ เปลี่ยนได้ และเอาออกเลยก้อยังได้ครับ ถ้ามีเสียงปชช. มากพอ
โฆษกหรือครับ ไม่ใช่งานคอขาดบาดตายแบบนี้แน่นอน
...

พูดได้ถูกต้องที่สุด
ยามปรกติเห็นเก่งเหลือเกิน พูดไม่หยุด
ยามนี้สมควรจะออกไปที่เกิดเหตุ ดูแลและพูดกับประชาชนเช่นผู้นำที่อื่นๆ แต่เราไม่เห็นเงาของผู้ใหญ่ที่รับผิดชอบแม้แต่คนเดียว