วันเสาร์, สิงหาคม 15, 2558

อยากได้นทีสีทันดร




โดย ดร.ปลอดประสพ สุรัสวดี

อยากได้นทีสีทันดร

คัมภีร์พระไตรปิฎกฝ่ายมหายานกล่าวถึง “มหานทีสีทันดร” ว่าเป็นแม่น้ำสายใหญ่และมีความลึก มีน้ำที่ใสสะอาดบริสุทธิ์ ปราศจากตะกอนเพราะนอนก้นอยู่ใต้ท้องน้ำและมีแม่น้ำสาขา 7 สาย

หลังการปฏิวัติท่านผู้นำประกาศแม่น้ำ 5 สาย อันประกอบด้วย คสช. ครม. สนช. สปช. และ กมธ.ยกร่างณ โดยให้ไหลมาบรรจบตามโรดแมปของท่าน ผมก็พยายามคิดตามท่านว่า เมื่อรวมกันแล้ว มันจะเป็นอะไร เพราะแม่น้ำเจ้าพระยาที่หล่อเลี้ยงประเทศไทยมี ปิง วัง ยม น่าน รวมกันแล้วมีเพียง 4 แม่น้ำเท่านั้น


ในแม่น้ำสาขาของท่าน ดูเหมือนจะมี คสช. เท่านั้นที่ดูจริงจังคงเส้นคงวา ส่วนสาขาอื่นๆดูรวนเรพิลึก ครม.ก็ดูอืดเป็นเรือเกลือ สนช.ก็ออกกฎหมายผิดๆถูกๆ แถมให้ความสนใจการถอดถอน ส.ส. มากกว่าหน้าที่ทางนิติบัญญัติ สปช.เละตุ้มเป๊ะไม่รู้ปฏิรูปอะไรเอาแต่จะขอต่อเวลาท่าเดียว กมธ.ยกร่างฯ นับว่าห่วยแตกสุดๆ ร่างรัฐธรรมนูญจนหน้าตาเหมือนผ้าขี้ริ้ว

มาวันนี้เกิดแม่น้ำสายใหม่ สายที่ 6 (แถมยังมีคนตัวดำ ผมสั้น หน้าขมึงทึงดำผุดดำว่ายมาด้วย) แม่น้ำนี้ขอเรียกว่า กปปส.จำแลงก็แล้วกัน แม่น้ำสายนี้คงจะเกิดจากแผ่นดินแยกเป็นแน่ (โบราณเรียกว่า ธรณีสูบ) พอเกิดปั๊ปก็ประกาศทันที ปฏิรูปให้เสร็จก่อนเลือกตั้ง (นานได้ตามใจชอบ) ให้ คสช.เขียนรัฐธรรมนูญเองเลยไม่ต้องไปฟังใครทั้งนั้น (บวชพระแบบไหนครับ) ต่างชาติสงสัยที่จะมีรัฐมนตรีเงาไม้ต่างประเทศไปช่วย (ธรรมเนียมประเทศไหนครับ) โอ้โฮ นี่มันน้ำเสียชัดๆ ปฏิกูลนอนก้นวัชพืชนานาชนิดไหลมาเพียบ ท่านผู้นำรับไหวหรือครับ ผมว่าไหนๆท่านก็เป็นประธาน กนช. (กรรมการนโยบายน้ำแห่งชาติ) อยู่แล้ว สั่งทำประตูน้ำปิดเลยครับ ปล่อยออกมาเหม็นเน่าตายแน่ๆ

สายที่ 7 ล่ะคืออะไร? ผมน่ะหวาดเสียวว่า รัฐธรรมนูญจะไม่ผ่าน หากเกิดหลุดไปจริงๆ ก็คงต้องมีกรรมการยกร่างขึ้นมาใหม่อีก (ดีกว่าเดิมหรือไม่ ไม่มีใครยืนยันได้)

ครบ 7 สายแล้วครับ หากครบเช่นนี้ก็พอจะเทียบเคียงกับมหานทีสีทันดรได้ ผิดแต่ว่าท่านอยากให้เป็นแม่น้ำที่ดี เช่นสีทันดรหรือไม่เท่านั้นเอง หากท่านต้องการสายน้ำที่ดีที่บริสุทธิ์ ท่านต้องปรับปรุงปฏิรูปแม่น้ำสาขาทั้งหลายของท่าน และโดยเฉพาะสายที่ 6 ของทิดคนนั้นให้ท่านถมไปได้เลย

เรื่องราวโบราณเล่าขานว่า ปลาอานนท์ ปลาใหญ่ขนาด 1,000 โยชน์ อาศัยอยู่ในแอ่งของสีทันดร ช่วงที่ติดอยู่กับเขาพระสุเมรุ หากเมื่อใดปลาอานนท์ (ประชาชนชาวไทย) เกิดไม่พอใจขึ้นมา ก็จะดิ้นเกิดเป็นคลื่นยักษ์ น้ำท่วมโลก มนุษย์ล้มตายกันเป็นเบือ

ท่านนายกฯครับ ขออนุญาตเรียนด้วยความเคารพรัก ในที่สุดงานเลี้ยงก็ต้องเลิกรา การดำรงตำแหน่งหน้าที่ของ คสช. อย่างไรก็ต้องยุติ ไปให้สวยสง่างามเถิดครับ ให้รัฐธรรมนูญที่ดี มีนิติธรรม เป็นนิติรัฐที่สมบูรณ์แก่ประชาชนและประเทศชาติเถิด แล้วทุกคนจะคิดถึงท่านไปตลอดกาล

ที่มา เฟสบุ๊ค


ดร.ปลอดประสพ สุรัสวดี