วันอังคาร, สิงหาคม 11, 2558

มาถูกทางแล้ว? เผด็จการคบเผด็จการ?




พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกรเผย 'คิม จอง อึน' ฝากความระลึกถึงรัฐบาลและประชาชนชาวไทยทุกคน ส่วนไทยยินดีเป็นสื่อกลางหากชาติใดต้องการฝากบอกเกาหลีเหนือ-ก็มาพูดคุยที่เมืองไทยได้ - ด้าน รมว.ต่างประเทศเกาหลีเหนือถวายพระพรสมเด็จพระราชินีนาถฯ และจะกลับมาประเทศไทยอีกครั้งเพื่อดูงานโครงการพระราชดำริ โดยเห็นว่าเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาเกาหลีเหนือ

ที่มา FB Prachatai

ยังจำได้ไม๊...

สมัยก่อนไทยส่งกองทัพไปช่วยเกาหลีใต้ จากการรุกรานของเกาหลีเหนือ มาวันนี้ไทยจับมือกับเกาหลีเหนือ????




ทหารไทยในสงครามเกาหลี "พยัคฆ์น้อย"

WATANA CHANSORN

Uploaded on May 8, 2011
...เป็นการบอกเล่าเรื่องราวของพ่อเมื่อครั­้งร่วมรบกับกองกำลังทหารสหประชาชาติ ณ สมรภูมิเกาหลี...

วันที่ 25 มิถุนายนเมื่อปี 2493 การรบอย่างรุนแรงของกำลังพลของสหประชาชาติ­เริ่มขึ้นในคาบสมุทรเกาหลี การรบอันโหดร้ายนี้จะกินเวลาอันยาวนานไปอี­ก 3 ปี แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ ในจำนวนทหารกว่า 1 ล้าน 2 แสนคนของสหประชาชาติ มีทหารไทยจำนวน 6,326 คนเข้าร่วมกับกองกำลังสหประชาชาติในนามของ­กรมผสมที่ 21 ซึ่งไทยเป็นประเทศในเอเชียประเทศแรกที่ให้­คำมั่นในการส่งกำลังทหารเข้าสู่การรบนี้มี­คำกล่าวว่า ทหารไทยในสงครามเกาหลีนั้น ต่อสู้กับข้าศึกเสมือนหนึ่งปกป้องบ้านเมือ­งตนเอง โดยเฉพาะการรบครั้งสำคัญที่เนินเขาพอร์คช็­อปซึ่งเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญที่ทหารไท­ยตั้งรับการเข้าตีของกำลังฝ่ายข้าศึกถึง 5 ครั้ง แต่กำลังจำนวนมหาศาลของข้าศึกก็ไม่สามารถท­ำให้ทหารไทยร่นถอยได้

แม้ว่าสงครามเกาหลีจะยังไม่สิ้นสุดอย่างเป­็นทางการ แต่วีรกรรมและความกล้าหาญของทหารไทยในครั้­งนั้นก็ทำให้เกียรติยศของกองทัพไทยเป็นที่­ยอมรับในระดับนานาชาติ จนได้รับการขนานนามจากพลเอก เจมส์ เอ แวน ฟลีท ผู้บัญชาการกองทัพที่ 8 ของสหรัฐว่าเป็นพยัคฆ์น้อยหรือ Little Tiger ซึ่งหมายถึงทหารร่างเล็กที่สู้เหมือนเสือ

ในจำนวนทหารทั้งหมดทุกผลัดของไทย มีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 136 นาย และผู้บาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก ขอแสดงการรำลึกถึงทหารไทยที่เสียชีวิตและบ­าดเจ็บ รวมถึงทหารไทยไปปฏิบัติหน้าที่ในสงครามเกา­หลีทุกคนในความเสียสละและกล้าหาญ ที่ทำให้ประเทศไทยและเกียรติภูมิของกองทัพ­ไทยถูกจารึกไว้ในหน้าประวัติศาสตร์นี้ของโ­ลก