วันจันทร์, สิงหาคม 10, 2558

เมล็ดพริกสนทนาซ้อมทรมานสรรเสริญ ตร.สั่งห้ามพูดการเมือง


กลุ่มเมล็ดพริกจัดสนทนาหน้าคุกครั้งแรก เรื่องซ้อมทรมาน เรียกร้องปล่อยนักโทษการเมือง ตำรวจตั้งรั้วกั้นหน้าเรือนจำให้จัดงานได้แต่สั่งห้ามพูดการเมืองและห้ามใช้เครื่องขยายเสียง

ที่มา เวป Thai Lawyers for Human Rights

9 ส.ค.2558 เวลา 14.00น. กลุ่มเมล็ดพริกจัดงาน ‘สนทนาหน้าคุก ครั้งที่ 1 ตอน สรรเสริญ ศรีอุ่นเรือน กับการซ้อมทรมานภายใต้รัฐประหาร’ ที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร แต่ก่อนถึงเวลาจัดงานเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ประชาชื่น ได้นำรั้วเหล็กมากั้นบริเวณด้านหน้าทางเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ พร้อมติดประกาศคำสั่ง เรื่องห้ามตั้งวางสิ่งของบนทางเท้าและเข้าไปในเขตหวงห้ามที่เจ้าพนักงานกำหนดไว้ ติดอยู่บนแนวรั้วกั้นด้วย ในคำสั่งอ้างอำนาจตามพระราชบัญญัติการจราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 114 โดยห้ามตั้งแต่เวลา 12.00 น. ของวันนี้จนกว่าจะมีคำสั่งยกเลิก หากฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามปรับไม่เกิน 500 บาท ออกโดย สน.ประชาชื่น


คำสั่งเรื่อง ห้ามตั้งวางสิ่งของบนทางเท้าและเข้าไปในเขตหวงห้ามที่เจ้าพนักงานกำหนดไว้

ทางกลุ่มเมล็ดพริกและผู้เข้าร่วมราว 20 คน ที่ไม่สามารถเข้าไปใช้สถานที่ได้ ได้นำป้ายกระดาษ A4 ที่เขียนข้อความต่างๆ เช่น “FREE SANSERN” “เขาซ้อมจนผมชนะเขา” “Free สรรเสริญและเพื่อน” ขึ้นมาชูที่หน้าเรือนจำ จนราว 14.20 น. พ.ต.อ.ธนันท์ธร รัตนสิทธิภาคย์ ผู้กำกับ สน.ประชาชื่น เรียกผู้จัดงานสองคนเข้าไปเจรจาด้านในพื้นที่เรือนจำโดยไม่อนุญาตให้มีคนอื่นติดตามเข้าไปฟังการเจรจาด้วย แม้ว่าทางผู้จัดจะได้พยายามให้มีการพูดคุยต่อหน้าสื่อและผู้เข้าร่วมงานด้วยก็ตาม


กลุ่มเมล็ดพริกและผู้เข้าร่วมนำป้ายกระดาษที่เขียนข้อความขึ้นมาชูที่หน้าเรือนจำ
ภายหลังการเจรจาราว 10 นาที เสาวลักษณ์ โพธิ์งาม หนึ่งในผู้จัดงานกล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจให้จัดกิจกรรมได้เฉพาะด้านนอกรั้ว และห้ามใช้เครื่องขยายเสียง หากไม่ปฏิบัติตามจะนำตัวไปที่สถานีตำรวจ ผู้เข้าร่วมงานทั้งหมดจึงเตรียมสถานที่สำหรับงานเสวนาบริเวณริมรั้วและเริ่มงานเสวนาโดยมีวิทยากร ได้แก่ เสาวลักษณ์ โพธิ์งาม ทนายความ, ยิ่งชีพ อัชฌานนท์ จาก iLaw, พรส เฉลิมแสน และเพียงคำ ประดับความ ผู้ดำเนินรายการ แต่เนื่องจากทางกลุ่มถูกห้ามใช้เครื่องขยายเสียง ทำให้การเสวนาไม่ราบรื่นนัก เนื่องจากมีเสียงรบกวนของรถยนต์ที่วิ่งผ่านไปมาตลอดการเสวนา


วงสนทนาหน้าคุก ครั้งที่ 1 ตอน ‘สรรเสริญ ศรีอุ่นเรือน กับการซ้อมทรมานภายใต้รัฐประหาร’
ในวงเสวนา เสาวลักษณ์เกริ่นว่า เนื่องจากถูกห้ามพูดเรื่องการเมืองแล้วก็คงจะไม่มีเรื่องอะไรให้พูดมากนัก จากนั้นได้กล่าวถึงประวัติการเคลื่อนไหวทางการเมืองของสรรเสริญ ศรีอุ่นเรือน และความพยายามตั้งพรรคการเมืองของสรรเสริญ เนื่องจากเห็นว่าพรรคการเมืองเป็นช่องทางหนึ่งของการต่อรองเพื่อเข้าถึงสิทธิต่างๆ ของประชาชน

ระหว่างการเสวนา เจ้าหน้าที่ตำรวจในเครื่องแบบและเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบยืนอยู่หลังแนวรั้วคอยสังเกตการณ์และถ่ายภาพผู้มาร่วมกิจกรรมตลอดเวลา แต่ไม่มีการบันทึกวิดีโอการเสวนา นอกจากนี้ยังมีการสอบถามข้อมูลของผู้จัดงาน หัวข้อเสวนาและเนื้อหาการเสวนากับผู้เข้าร่วมกิจกรรม

หลังการเสวนาจบผู้เข้าร่วมรับประทานอาหารที่เตรียมมารอเวลาจุดเทียนตอนเวลา 18.00 น. เรียกร้องปล่อยนักโทษการเมือง

เรื่องเกี่ยวข้อง...

ขอเชิญร่วมงาน สนทนาหน้าคุก ครั้งที่ 1 ตอน "สรรเสริญ ศรีอุ่นเรือน กับการซ้อมทรมานภายใต้รัฐประหาร" วันอาทิตย์ที่ 9 ส.ค. 58 บ่ายสองโมงเป็นต้นไป ที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ถนนงามวงศ์งาน


ภาพบรรยากาศสนทนาหน้าคุก























ภาพจาก เมล็ดพริก