วันจันทร์, สิงหาคม 03, 2558

นักวิชาการสหรัฐฯ แนะ รบ.ตนเอง ลดความสัมพันธ์กับไทย




นักวิชาการสหรัฐฯ เสนอให้รัฐบาลของตนเอง ลดการให้ความสำคัญและการพึ่งพิงกับไทยลง โดยย้ายหน่วยงานต่างๆ รวมทั้งการฝึกคอบร้าโกลด์ออกไปประเทศอื่นแทน เพราะไม่ทราบว่าไทยจะกลับมาเป็นประชาธิปไตยและมีเสถียรภาพเมื่อใด

นายโจชัว เคอร์แลนซิค นักวิชาการชาวอเมริกัน เสนอบทความในเว็บไซต์สภาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ของสหรัฐอเมริกา ว่า ตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา ไทยเป็นศูนย์กลางทางการทูตของสหรัฐ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จึงมีสำนักงานของหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐ ตั้งอยู่ในประเทศไทย

แต่ไทยได้มีปัญหาทางการเมืองที่ยาวนาน และหากไม่มีการเลือกตั้งคืนประชาธิปไตยในไทยในปีหน้า เขาเสนอให้รัฐบาลสหรัฐ ลดการให้ความสำคัญและการพึ่งพิงกับไทยลง โดยโอนย้ายหน่วยงานราชการของสหรัฐฯ ที่สำคัญต่างๆ ออกจากไทย แล้วไปตั้งในประเทศอื่นๆ ของภูมิภาคแทน รวมทั้งการย้ายการฝึกร่วมทางทหารคอบร้าโกลด์ด้วย เนื่องจากไม่ทราบว่าไทยจะกลับมาเป็นประชาธิปไตยเมื่อใด

สำหรับ โจชัว เคอร์แลนซิคเป็นนักวิจัยประจำ Council on Foreign Relations หรือ สภาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นองค์กรอิสระที่ทำงานศึกษาวิจัยด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และความมั่นคงของโลก องค์กรนี้เป็นที่รู้จักกันดีในฐานะผู้ตีพิมพ์วารสาร Foreign Affairs อันเป็นวารสารชั้นนำเกี่ยวกับความมั่นคง

ซึ่งเขามีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้และการปรับเปลี่ยนเป็นประชาธิปไตยของประเทศโลกที่สาม

ที่มา Voice TV
by Wanpen Taewutom
1 สิงหาคม 2558