วันจันทร์, สิงหาคม 03, 2558

เอ๊า ข่นใต้พูดงี้ได้งัย





เอ๊า ข่นใต้พูดงี้ได้งัย

ฟังคลิป ‘จอมว้อยซ์’ สัมภาษณ์สองเกษตรกรสวนยางเมืองคอน ชญานิน คงสง และสมพล คงประเสริฐ แล้วสะท้อนใจ

(https://www.youtube.com/watch?v=nDnKG5eriEU&feature=youtu.be)

โดยเฉพาะชญานินนั่นเมื่อก่อนเขาไม่เบาทีเดียว

(http://www.thailandoutlook.tv/South/ViewNews.aspx…&)

ย้อนไปสิงหา ๕๖ เมื่อครั้งชาวสวนยางควนหนองหงษ์เผารถ เผาร้าน เผาโลงไล่ยิ่งลักษณ์เรื่องราคายาง ไม่เอาโลละ ๘๐ จะเอา ๑๒๐

วันนี้สองปีให้หลังราคายาง ๔๔ บาทต่อ ๑ กิโล ขณะที่ต้นทุนการผลิตอยู่ที่ ๖๕-๗๐ บาท ทำให้ผู้ที่เคยเป็นแกนนำระกำใจ ต้องระบายผ่านสื่อ

เราเก็บถ้อยความเป็นลายลักษณ์มาให้อ่าน กันจะจะ ก่อนถึงวันที่พวกเขานัดหมายชุมนุมใหญ่ ๔ สิงหา

ชญานิน : ตอนนี้น้ำยางสดอยู่ที่ ๔๔-๔๕ บาท ต่ำสุดในรอบ ๑๐ ปี

จอม : เห็นทางกระทรวงเกษตร หรือรัฐบาลบอกว่าตอนนี้อยู่ที่ ๖๐ แล้วไม่ใช่เหรอ

ชญานิน : นั่นละครับ นั่นคือปัญหา ครับผม

จอม : ความเดือดร้อนของชาวสวนยางเวลานี้ มันสาหัส รุนแรงแค่ไหน อย่างไร

สมพล : มันก็ไม่มีอะไรมากไปกว่าปัญหาเรื่องปากท้อง เพราะทุกวันนี้ชาวบ้านแทบจะไม่มีกินด้วยซ้ำไป ถ้าถามว่าราคา ๔๐ บาทพวกผมพอใจไหม คงไม่พอใจแน่นอนครับ ที่จริงแล้วต้นทุนการผลิตมันอยู่ที่โลละ ๖๐ กว่าบาท (ประมาณ ๖๕ ถึง ๗๐ บาท) แต่ผมได้แค่ ๔๔ บาท

จอม : ตอนนี้ กอ.รมน. ได้มาคุย หรือมาติดตามการเคลื่อนไหวอย่างไร

ชญานิน : ให้เจ้าหน้าที่มาสอบถาม มาทำความเข้าใจ เอาน้ำเย็นมาลูบหลัง เพื่อให้เราคอย อยู่ในความสงบ...




เขารับฟังแล้วก็บอกให้เราใจเย็นๆ ผมรู้สึกว่าผมใจเย็นมาปีกว่าแล้ว ผมทนไม่ไหวแล้ว ก็เลยได้ประกาศไปทางเฟชบุ๊ค (นัดชุมนุมใหญ่ ๔ สิงหาคมนี้)...

คือคำว่าปากท้อง คือสิ่งที่รัฐบาลกลัว รัฐบาลไม่อยากให้มีม็อบเกี่ยวกับปากท้อง ทำอย่างไรก้ได้ ทำให้คนแตกความสามัคคีกัน โดยการใส่ร้าย บิดเบือน นี่คือสิ่งที่ผมเจอมาปีกว่า

จอม : พลังการเมืองเบื้องหลังในตอนที่ออกมาเคลื่อนไหวสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ มีมากขนาดไหนที่ทำให้คนออกมามากขนาดนั้น

ชญานิน : ความแยบยล ความร้ายกาจของนักการเมืองที่ไม่หวังดี เอาความเดือดร้อนของพวกเรามาหากิน...คนที่เข้ามาแฝง นี่คือความจริงเลย ให้คนจากนอกพื้นที่มาสร้างกระแส ปั่นกระแส

จอม : แต่ขณะนี้นักการเมืองไม่มีบทบาทอะไร ในฐานะที่จะมีการเลือกตั้งในอนาคตอันใกล้ นักการเมืองของนครศรีธรรมราช ประชาธิปัตย์เองได้ลงพื้นที่เพื่อจะซึมซับเอาความเดือดร้อนของชาวสวนยาง บ้างไหมครับ

ชญานิน : ผมมองไม่เห็น ถ้าพูดภาษาหยาบๆ หน่อยก็ ‘มองไม่เห็นหัว’ นี่ถ้าคนใต้ยังมองไม่เห็นตรงนี้อีก ผมไม่รู้จะว่าอย่างไร...ประเทศจะไปยังไงถ้าคนไทยยังมองไม่เห็นว่า ใครกันแน่ที่สร้างเหตุครั้งนี้ให้ประเทศไทย

จอม : ถ้าจะบอกว่าการชุมนุมของชาวสวนยางที่ผ่านมา กลายเป็นว่าชาวสวนยางถูกหลอกใช้จากนักการเมือง จะพูดอย่างนี้ถูกไหมครับ

ชญานิน : มันก็ไม่ผิดหรอกครับ ผมถือว่าถูก ไม่ถึงร้อยเปอร์เซ็นต์ ผมถือว่าก็ถูก ครับผม

จอม : การที่นักการเมืองไม่ลงมาดูแล แก้ปัญหาแก่เกษตรกร ซึ่งเป็นพื้นที่ปลูกยาง กลุ่มหลักของภาคใต้ อย่างนี้เขาจะเอาคะแนนจากไหนในการเลือกตั้งครั้งหน้า

ชญานิน : ไม่รู้ ผมรู้สึกว่าเขาดูถูกพวกเรา ยังไงเขาคิดว่าเราใส่เขา นี่คือปัญหาของพรรคนี้ละครับ (ส่ายหัว) ไม่รู้ว่าเขาจริงใจกับเราหรือเปล่า สโลแกนของเขา คำว่า ‘ประชาชนต้องมาก่อน’ ผมไม่เข้าใจ

เมื่อปีก่อนเขาให้ความช่วยเหลือ ให้คำปรึกษาทุกอย่าง แต่ปัจจุบันนี้ผมไม่เห็นเขาเลย นี่คือความเจ็บใจที่ผมรู้สึกว่า ‘ผมโดนหลอก’ นี่คือความปวดร้าวในหัวใจที่ผมจะไม่ลืมไปตลอดชีวิต