วันอาทิตย์, สิงหาคม 02, 2558

ดูตามหน้าผ้า โดยไม่ต้องคุ้ยตะเข็บก็พอเข้าใจไม่ยากว่า ‘เทพเทือก’ คืนสังเวียนครานี้ แค่มาช่วยลุงตู่อยู่ต่อ




ดูตามหน้าผ้า โดยไม่ต้องคุ้ยตะเข็บก็พอเข้าใจไม่ยากว่า ‘เทพเทือก’ คืนสังเวียนครานี้ แค่มาช่วยลุงตู่อยู่ต่อ

เพราะจังหวะประจวบเหมาะพอดีที่รัฐบาลทหารเข็นเรือแป๊ะไม่ไป เศรษฐกิจติดกึก ค่าเงินบาททะลุเกิน ๓๕ ต่อดอลลาร์

การต่างประเทศติดกัก ชาติตะวันตกไม่ยอมอ้อล้อ แถมร่ำๆ จะบอยคอตเสียอีก ทั้งเทียร์ ๓ อเมริกัน และคำขาดอียู



พอฝ่าย ตลก. ช่วยเคลียร์คดีให้จนหมดจด หลุดฉลุยลุยล่อง จึงได้ฤกษ์ ‘ปภากโร’ สลัดผ้าเหลืองออกมาป่วนเมืองต่อทันใด

แถมเปิดแถลงข่าวยิ่งใหญ่มุ่งมาดขับเคลื่อน ‘ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง’ ทั้งที่ คสช. เองก็เริ่มเฉยๆ กับเรื่องนี้

เพราะถึงอย่างไรได้อยู่ต่อแน่ๆ อีกสองปี แค่สานเมกกะโปรเจ็คจีนให้ลุล่วงเรียบร้อย โดยเฉพาะการวางเครือข่ายรถไฟไฟฟ้าทำท่าไม่ดี ไอ้ที่ส่งมอบแล้ว ๑ ใน ๒๐ คัน generator หม้อปั่นไฟดันระเบิด หมดปัญญาซ่อม

ดูท่าปัญหารอบด้านจะทำให้ไปไม่รอดซ้ำรอย คมช. ‘ขิงแก่’ เห็นทีต้องเร่งส่งไม้ให้พวกการเมืองที่คุยกันไว้รู้เรื่องจะดีเสียกว่า ขืนมากกว่านี้อาจจะเข้าเนื้อลึก



ตอนนี้ คสช. เลยชลอการขับเคลื่อนเรื่องยกเครื่อง ครม. ไปถึงเดือนกันยายน หลังจากที่ทั้งสมหมาย ภาษี และสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ต่างออกมาปฏิเสธตำแหน่งในโผทีมเศรษฐกิจใหม่ไปแล้ว

หันไปดูที่การปฏิรูปก่อนเลือกตั้งของ กปปส. ยุคแดร็กคูล่าคืนชีพ ที่สองบิ๊ก คสช. พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา (มท.๑) และ พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร (ผบ.ทบ.) แม้จะพยายามแก้ต่างให้ว่าการแถลงข่าวของ กปปส. ไม่ใช่การเคลื่อนไหวทางการเมือง แต่ทั้งคู่ต่างอ้างว่ายึดมั่นโร้ดแม็พ และตีตนออกห่างการปฏิรูปยืดเยื้ออย่างชัดแจ้ง

(http://www.thairath.co.th/content/515425)

ดูเหมือนว่า คสช. เวลานี้ไม่ติดยึดกับการปฏิรูปก่อนเลือกตั้งที่รับลูกจาก กปปส. ครั้งเมื่อมวลมหาประชาชนจัดฉากป่วนเมืองให้เข้ามายึดอำนาจ คณะของลุงตู่น่าจะรู้ซึ้งแก่ใจแล้วว่าขืนอยู่ต่อตามแนวนั้น มหาอำนาจตะวันตกไม่เล่นด้วยแน่นอน




โดยเฉพาะเมื่อการปฏิรูปก่อนเลือกตั้งเป็นวาทกรรมจำบัง ลวงให้หลง แท้จริงเป็น “กระบวนการเปลี่ยนผ่านสู่ระบอบไม่ประชาธิปไตย (Transition to Non-Democracy) โดย: -
-ปรับโครงสร้างระบอบการเมืองการปกครองเสียใหม่ให้เรียบร้อย
-ในลักษณะหักแขนหักขาตัดตีนสินมือสถาบันเสียงข้างมากจากการเลือกตั้ง (elected majoritarian institutions) ให้หมดฤทธิ์พิษสง
-และตกอยู่ใต้อำนาจครอบงำที่เป็นจริงของสถาบันที่ไม่ได้มาจากเสียงข้างมากและการเลือกตั้ง (unelected, non-majoritarian institutions หรือที่เรียกกันว่า ‘อำมาตย์’)” ดังที่ Kasian Tejapira ได้อธิบายไว้

หรือว่ากันด้วยสำนวน millennial อย่างที่ Atukkit Sawangsuk เปรียบเปรย “ไอ้เทือกมันมาช่วย คสช.หรือมาทำให้ลำบาก



ข้อแรก ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง อ้าว แปลว่าที่ คสช.แม่น้ำ ๕ สาย ทำกันมาปีกว่าไม่ถูกใจม็อบนกหวีด

ข้อสอง ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง ถ้าแปลว่าอยากให้ยื้อเลือกตั้งออกไปอีก (เท่าที่ กมธ.คำนวณตอนนี้ก็เดือนกันยา ๕๙ แล้วนะ) ถามพี่ตู่ วัดนวลฯ หรือยัง ว่าพี่ตู่อยากอยู่หรือเปล่า ยิ่งอยู่พี่ตู่ยิ่งแย่นะเว้ย เที่ยวมาดันก้นกันอยู่ได้

ข้อสาม ใครว่าไม่ใช่การเมือง มาถึงก็จุดชนวน ไพบูลย์ วันชัย เสรี เชียร์กันสลอน หน้าเก่าขาประจำคึก ขณะที่เพื่อไทยเสื้อแดงก็ด่าขร

ข้ออ้างรัฐประหารคือสร้างความสงบ ตอนนี้ความสงบกำลังจะหายไป”

(http://news.voicetv.co.th/thailand/239562.html )

ให้ชัดขึ้นมาอีกหน่อย ต้องดูของ Somsak Jeamteerasakul

“การกลับมาของสุเทพจะเสริมความเข้มแข็งให้กับทิศทางแบบฮาร์ดไลน์นี้ในพรรคประชาธิปัตย์ และทำให้ปีกหรือกระแส (ทีอ่อนอยู่แล้ว - ดูข้างล่าง) ภายในพรรคที่ต้องการประนีประนอมในบางระดับกับฝั่งเพือไทยหรือนักการเมืองเลือกตั้งด้วยกัน เพื่อต่อรองกับทหาร จะยิ่งลำบากหรืออ่อนกำลังลง”

(https://www.facebook.com/somsakjeam/posts/865422046844409?pnref=story)

แต่จากที่ overheard บนทวีตภพ มันมีปัจจัยกษิต ภิรมย์ เข้ามาเสริม

อดีตทูตประจำ ดีซี ที่ชอบ ‘อาหารดี ดนตรีเพราะ’ ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิคนนี้ ได้รับการสถาปนาโดยรัฏฐาธิปัตย์เทพเทือก ให้เป็นคนคอยชี้แจงต่างประเทศ ถ้า กปปส. เห็นว่าประเทศไหนเข้าใจอะไรผิดไปจากที่ต้องการให้เข้าใจ

กษิตไม่เพียงแต่รับงานด้านต่างประเทศของรัฐบาลเงา กปปส. เท่านั้น เขา ‘ดัน’ รอบรู้เรื่องเศรษฐกิจถึงขั้นโพล่งออกมากดดันให้ คสช. จัดการปรับ ครม.เสียโดยไวด้วย

(http://linkis.com/nationmultimedia.com/TJ8g4)

การที่กษิตซึ่งเงียบหายไปพักใหญ่พร้อมๆ กับขณะที่เทพเทือกหนีไปห่มเหลือง หลังจากจัดฉากให้เกิดรัฐประหารแล้ว พยายามวางบิลค่าจัดอีเว้นต์เป็นพันเป็นหมื่นล้าน เลยทำให้คณะทหารไม่พอใจ

แต่เทพเทือกก็เป็นนักการเมืองที่ลื่นไหลเก่งกาจ สามารถ transforms ตนไปได้หลากหลายมิติชนิดหน้ามือเป็นหลัง...



กษิตถูกส่งตัวเข้ามาประกบกับเทพเทือกครั้งนี้นัยว่าเขาก็เป็นสายป๋าคนหนึ่ง และเทพเทือกก็มาอยู่ในสายป๋าเนื่องจาก connection การร่วมงานที่ Pacific Club

เสียงซุบซิบบอกว่าเหตุที่กษิตออกมาติติงลุงตู่กรณีที่โดนเทียร์ ๓ จากสหรัฐ ก็เพราะสายป๋าเริ่มเกิดอาการรำคาญ ที่พี่ป้อม ประวิตร ชักนำ คสช. ไปใกล้ชิดกับจีนมากมาย แล้วทำท่าจะฉิบ... (เรื่องรถไฟฟ้าดีเซลระเบิด เป็นตัวอย่าง)

งานนี้คงไม่มีอะไรมากไปกว่าสายป๋าเป็นห่วงว่ามะกันจะขาดเยื่อใยไม่อี๋อ๋อกับอำมาตย์ไทยเหมือนแต่ก่อนเก่านั่นเอง