วันศุกร์, กรกฎาคม 10, 2558

ประเด็น “ประยุทธ์โอนงินกว่าหมื่นล้านไปสิงคโปร์” มาจากโซเชียลมีเดีย หรือมาจากปากประยุทธ์เอง?




ประเด็น “ประยุทธ์โอนงินกว่าหมื่นล้านไปสิงคโปร์” มาจากโซเชียลมีเดีย หรือมาจากปากประยุทธ์เอง? เพราะถึงทุกวันนี้ ยังไม่มีคนเห็น “โพสต์ข่าวลือ” ที่ประยุทธ์กล่าวถึง เจ้าหน้าที่ MICT กับปอท.เองก็งงว่าข่าวเรื่องนี้มาจากไหน ขนาดผอ.สำนักป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดทางเทคโนโลยีสารสนเทศยังไม่เคยเห็นโพสต์ที่ว่า (“ICT งง ข่าวนายกโอนเงินมาจากไหน” https://youtu.be/kShxoN8_0f4)

Timeline ของเรื่องนี้

เริ่มตอน 8.30 น. วันที่ 6 ก.ค. ประยุทธ์กล่าวเปิดงาน United Nations Public Service Awards (UNPSA) ที่ทำเนียบรัฐบาล พูดตอนหนึ่งว่า “วันนี้โซเชียลมีเดียอะไรเยอะไปหมด อย่างเมื่อเช้าก็มาบอกว่าผมโอนเงินหมื่นล้านไปไว้ในบัญชีที่สิงคโปร์ ซึ่งมีต้นตอมาจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผมจะเอาเงินมาจากไหนหมื่นล้าน ถ้ามีคงไม่นั่งอยู่อย่างนี้หรอก” (http://www.manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx…)

จากนั้นให้สัมภาษณ์ด้านนอกห้องประชุม เวลา 9.00 น. นักข่าวคนหนึ่งเอาประเด็นโอนเงินหมื่นล้านมาถามประยุทธ์ ๆ บอกปฏิเสธ “ก็ไม่รู้ดิว่าใครเอาไปเขียนในโซเชียล เขียนแล้วมันใช่มั้ยล่ะ ลองใช้สมองวิเคราะห์สิ ถ้าจะเชื่อก็ตามใจ ก็เขาก็ตามว่ามันมาจากไหน พอแล้ว!” (https://youtu.be/Wcrto2GAUlw) สื่อเอาไปเขียนตรงกันหลายฉบับ (เช่นhttp://www.thairath.co.th/content/509750 และhttp://www.dailynews.co.th/politics/332939 เป็นต้น) ส่วน Bangkok Post เอาลงตอนตีห้าของวันที่ 7 ก.ค.วันรุ่งขึ้น แต่มีการแถมว่า ในข่าวลือบอกว่าทั้งประยุทธ์และภรรยาเป็นคนโอนเงินดังกล่าว (http://www.bangkokpost.com/…/pm-denies-cash-transfer-rumours)

วันนี้ 9 ก.ค. มีรายงานข่าว “ทหารใช้ ม.44 บุกรวบหญิง วัย 45 ปี ต้นตอโพสต์เฟซฯ กุข่าว นายกฯ-ภรรยา โอนเงินหมื่นล้านบาท ไปสิงคโปร์ นำตัวไปสอบ เตรียมออกหมายจับเพิ่ม ผบ.ตร.จ่อ แถลงข่าวด้วยตัวเอง พรุ่งนี้ที่ สตช.”

น่าสงสัยว่าตกลงใครเป็นต้นตอของข่าว “ประยุทธ์โอนเงินหมื่นล้าน” กันแน่? เท่าที่มีหลักฐานตอนนี้คือประยุทธ์พูดเองว่ามีโซเชียลมีเดียเขียนอย่างนั้น เป็นไปได้หรือเปล่าว่าเขาเข้าใจผิด เพราะช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา WSJ เปิดโปงว่านายกฯ มาเลย์ได้รับเงินโอนนับหมื่นล้านจากการทุจริต (นาจิบ ราซัก "นายกฯมาเลย์" พัวพันทุจริตนับหมื่นล้านบาทhttps://youtu.be/6eSNdcMYXwk) อย่างไรก็ตี น่าอนาถใจมากที่ใช้อำนาจเถื่อนตามม.44 อุ้มผู้ต้องสงสัยไปควบคุมตัว ทั้ง ๆ ที่ยังไม่มีการแจ้งข้อหาอะไร อุ้มก่อน หาข้อหาทีหลังเสมอยุคนี้

http://www.komchadluek.net/detail/20150709/209442.html



Pipob Udomittipong