วันพฤหัสบดี, กรกฎาคม 02, 2558

ว้าว ฟังเขาว่าดิ จะใครเสียอีกถ้าไม่ใช่ ผบ. ทร.




ว้าว ฟังเขาว่าดิ จะใครเสียอีกถ้าไม่ใช่ ผบ. ทร.

"เราได้เปรียบ เพราะเรือดำน้ำของชาติอื่นคงไม่มาในอ่าวไทย

แต่เราออกไปได้ทุกที่ เมื่อดำไปแล้วก็ไม่รู้แล้วว่าไปไหน"

(http://www.posttoday.com/การเมือง/373806/กรรมการทร-มี)

แถมทัพฟ้ากำลังทำเรื่องขอซื้อเครื่องบินใหม่อีกสามลำ

มิน่า 'มานี' ถึงได้แค่จิ้งหรีด เพราะ 'ชูใจ' บอกตังค์ซื้อของเล่นหมดแล้ว

ไหงทั่นผู้ณรรมยังทุรังบ่นว่า ๓๐ บาทรักษาทุกโรค 'ทำเจ๊ง'




ooo
ความเห็น...

Pipob Udomittipong


ถ้าข่าวของสำนักข่าวไต้หวันถูกต้อง เรือดำน้ำที่กองทัพเรือเสนอซื้อ 36,000 ล้านจะเป็นรุ่น Type 039B submarine ซึ่งจีนไม่เคยขายให้ใครมาก่อน ปรกติจีนจะขายรุ่น S20 หรือ 039A ดังนั้นไทยจะเป็นประเทศแรกในโลกที่ได้ทดลองเรือดำน้ำรุ่นใหม่ที่สร้างในจีนทั้งลำ โดยใช้เทคโนโลยีของฝรั่งเศสและเยอรมันรวมกัน เรียกว่า copy มาจากทั้งสองมหาอำนาจตามสไตล์กุมารจีน คล้าย ๆ รถไฟความเร็วสูง จีนพัฒนาเรือดำน้ำของตนเอง โดยลอกเทคโนโลยีฝรั่งเมื่อ 20 กว่าปีมานี้เอง (รุ่นแรกคือ Type 039 submarine (Song-class) ปี 1994)

รายงานข่าวยังระบุด้วยว่า กองทัพเรือไทยเคยเสนอซื้อเรือดำน้ำจากเยอรมันมาแล้ว สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ช่วงปลายปี 54 (ตอนนั้นเสนอซื้อแค่ 7,700 ล้านบาท) แต่แห้ว รัฐบาลไม่อนุมัติ “พอทหารทำรัฐประหารกำจัดรัฐบาลชินวัตรได้เมื่อปีที่แล้ว โครงการจัดซื้อเรือดำน้ำจึงฟื้นคืนชีพขึ้นมาอีก” สำนักข่าวไต้หวันรายงานว่าอย่างนั้น

รัฐประหารมันดีอย่างนี้เอง จนไม่มีจะแดก กูขอมีเรือดำน้ำกับเขาบ้าง ทะเลก็ตื๊นตื้น แต่กูก็อยากดำโผล่หัวมาให้เขายิงง่าย ๆ

http://www.wantchinatimes.com/news-subclass-cnt.aspx…

รายละเอียดของเรือดำน้ำ PLA Type 039B submarine
http://www.wantchinatimes.com/news-subclass-cnt.aspx…

...

Wasu Khamhom


ประเทศไทย มีพื้นที่อยู่ติดทะเลที่มีความลึกโดยเฉลี่ย 50-60 เมตรนี่ จริงไม่จำเป็นต้องมีเรือดำน้ำเลย เพราะด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ ที่พัฒนาเรือรบผิวน้ำให้สามารถใช้งานได้เอนกประสงค์ และมีความสามารถด้าน (Anti Submarine Warfare) ASW ที่ทันสมัยแล้ว เรือดำน้ำจะกลายเป็นของสิ้นเปลือง ที่มีค่าบำรุงรักษาสูง สุดท้ายจะกลายเป็นเศษเหล็ก ขึ้นสนิมตามอู่เรือ เหมือนที่เคยเกิดขึ้นกับประเทศรัสเซีย ที่สร้างเรือดำน้ำแข่งกับมหาอำนาจไว้มาก แล้วสุดท้ายตัวเองก็เจ๊ง เพราะไม่มีปัญญาจ่ายค่า Maintenance ที่มีราคาสูงกว่าเรือผิวน้ำ

การรบผิวน้ำยุคใหม่นี้เค้าไม่ได้เน้นพวกเรือรบขนาดใหญ่ อย่าง เรือลาดตระเวณ Cruiser (CG) หริือเรือพิฆาต Destroyer (DDG) แล้ว เพราะต่อให้เรือลำใหญ่แค่ไหน โดน Anti Ship Missile หรือ Anti Submarine Torpedo ลูกเดียวมันก็จมได้ เค้าจึงมีการออกแบบเรือรบแบบใหม่ที่เรียกว่า LCS หรือ Littoral combat ship เป็นเรือรบผิวน้ำขนาดเล็ก ที่สามารถใช้งานได้หลากหลาย มีคุณสมบัติ Stealth หลบเลี่ยงเรดาห์ ทำความเร็วผิวน้ำได้สูงกว่าเรือรบทั่วไป และสามารถปรับเปลี่ยน Modules ให้ใช้ในภารกิจต่างๆ ได้หลากหลายโดนไม่ต้องต่อเรือลำใหม่ขึ้นมาเพิ่ม ที่สำคัญตัวเรือนี่สัมผัสกับน้ำน้อยมากเวลาแล่นจะเกิดคลื่นน้อย ลดแรงต้านทางจากผิวน้ำ ทำให้เรือผิวน้ำรุ่นนี้ทำความเร็วได้สูง และเรือดำน้ำตรวจจับไม่ได้ ที่สำคัญเรือประเภทนี้ท้องเรือเตี้ยไม่กินน้ำลึกมาก ทำให้สามารถแล่นในพื้นที่น้ำตื้นบริเวณชายฝั่งได้ค่อนข้างดี สามารถสนับสนุนการยกพลขึ้นบกได้ ในกลุ่มประเทศ EU และ สหรัฐ เค้าเริ่มหันมาใช้เรือ LCS กันมากขึ้น และปลดระวางเรือดำน้ำนิวเคลียร์รุ่นเก่า เรือลาดตระเวณ และเรือพิฆาตที่มีค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาสูงทิ้งไปหมดแล้ว

ถ้าประเทศไทยคิดจะเพิ่มศักยภาพในการรักษาผลประโยชน์ทางทะเล ปกป้องอธิปไตย และใช้สำหรับการกู้ภัยทางทะเล กับชายฝั่งแล้ว ควรจะเลือกซื้อเรือ LCS พวกนี้มาใช้มากกว่า เพราะมีราคา และ Operation Cost ถูกกว่าเรือดำน้ำ แทนที่จะได้เรือดำน้ำเพียง 3 ลำ ในงบประมาณเท่ากัน สามารถได้เรือผิวน้ำรุ่นใหม่เกือบ 10 ลำ ดังนั้นการจัดซื้อเรือดำน้ำ 36,000 ล้านบาทครั้งนี้ ไม่มีอะไร ม้ันเป็นแค่ความกระสันของ ทหารเรือไทยอยากได้ของเล่นใหม่ และพวกคนในรัฐบาล รวมถึงผบ.ทร. ที่อยากแดกค่าหัวคิวเท่านั้น ไม่ได้มองถึงการใช้ยุทธโธปกรณ์ และงบประมาณที่เหมาะสมกับประเทศไทย