วันอาทิตย์, กรกฎาคม 12, 2558

งามหน้าละ เจอกรณี ‘อัยกูร์’ เข้าให้อีก ไม่ได้ซวย ไม่ใช่เลินเล่อ แต่ว่า ‘ไม่รู้เรื่อง’ เสียละมากกว่า





งามหน้าละนี่ หลุดจากประเด็นกักขังนักศึกษายกป้ายใฝ่หาประชาธิปไตยไม่เอาเผด็จการ ไปหมาดๆ

เหมือนที่การ์ตูน ‘อรุณ’ เขาว่า กัปตันโยกหางเสือเรือแป๊ะหักหลบป้ายโพสต์อิทไปได้หวุดหวิด



ก็ดันมาเจอกรณี ‘อัยกูร์’ เข้าให้อีก ไม่ได้ซวย ไม่ใช่เลินเล่อ แต่ว่า ‘ไม่รู้เรื่อง’ เสียละมากกว่า

ไม่รู้ว่า ‘Refoulement’ เป็นอะไร น่าจะไปถามอาจารย์จอน (อึ๊งภากรณ์) เสียก่อน

(https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1602821336638636&set=a.1377762759144496.1073741825.100007323545981&type=1&fref=nf)

“หลักการ Non-refoulement (นอนรีฟูลมอน) เป็นหลักการสำคัญของกฎหมายระหว่างประเทศ ที่ห้ามการส่งกลับผู้ลี้ภัยไปยังรัฐที่ไม่ปลอดภัยสำหรับพวกเขาที่ชีวิตหรือเสรีภาพของพวกเขาอาจถูกคุกคาม...

กรณีของชาวอุยกูร์ที่หลบหนีจากประเทศจีนมาผ่านเมืองไทยมุ่งหน้ายังประเทศตุรกี ทั้งนี้โดยประเทศตุรกีอ้าแขนรับทั้งหมด แต่ผู้มีอำนาจไทยกลับส่งชาวอุยกูร์ส่วนหนึ่งกลับไปประเทศจีนตามคำขอของรัฐบาลจีน

นอกจากเป็นการละเมิดหลักกฎหมายสำคัญระหว่างประเทศแล้ว ที่สำคัญเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนของพวกเขาอย่างร้ายแรง อาจทำให้พวกเขาบางส่วนถึงตายได้

และยังเป็นการแยกครอบครัวด้วย โดยสามีส่งกลับจีน ส่วนภรรยาและลูกส่งต่อไปยังตุรกี ทั้งหมดนี้ทำไปเพื่อซื้อมิตรภาพของประเทศจีน”

นี่แหละนะ มันจะยิ่งงามหน้าไปใหญ่ หากเป็นจริงดังที่ ‘ผู้พันสู้’ โพสต์ไว้

“มีการทำร้ายทุบตี โดยเจ้าหน้าที่จีนที่เข้ามารับตัวในไทย ทหารอากาศที่รับไม่ได้ฟ้องกูมา”

เสร็จแล้วไง สหรัฐประณาม อียูประณาม ใช่ดิ ครั้งนี้ ประณาม (condemned) คราว ๑๔ นักศึกษายังแค่เตือนๆ





“We have consistently urged Thai authorities at all levels to adhere to Thailand’s international obligations under the Convention Against Torture, which mandates that countries refrain from refoulement.” อเมริกาเขาว่าอย่างนี้

ส่วนอียูนั่นนุ่มกว่า แค่ชี้หน้าว่า “Thailand…breach of the principle of non-refoulement.”

แต่กระนั้นก็ยังหน้าแตกอยู่ดี เมื่อกระทรวงต่างประเทศไทยอ้างว่า ทางการจีนสัญญาแล้วว่าจะไม่ลงโทษผู้ถูกส่งกลับ แต่ภาพที่ปรากฏในการนำตัวชาวอัยกูร์ ๑๐๙ คนกลับไปจีนเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ผู้ลี้ภัยส่วนหนึ่งราว ๑๓ คน ที่ถูกข้อหาก่อการร้าย ถูกเอาถุงดำคลุมหัวขณะเดินทาง เป็นภาพที่น่าสังเวชยิ่ง




โดยคำนึงว่าข้อหาก่อการร้ายในจีนมีโทษถึงตาย นี่มิได้หมายความว่าไทยส่งผู้ลี้ภัยเหล่านี้กลับไปตาย เพื่อเอาใจจีนละหรือ



อ้อ แล้วก็ประธานาธิบดีตุรกีเขาออกมาพูดแล้วนะ ว่าการที่คนของเขาไปถล่มสถานกงสุลไทยที่อิสตันบุลน่ะ "เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เราต้องการความถูกต้องในการปกป้องสิทธิแล้วทำไมเราต้องไปทำเหมือนคนที่อธรรมเล่า"

เช่นนี้ พล.อ.ธนศักดิ์ ปฏิมาประกร ผู้กำกับควบคุมกระทรวงต่างประเทศ ยังจะมีหน้าอวดโอ้อีกว่าประเทศไทยจะได้รับเลือกเข้าไปอยู่ในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ โดยเป็นสมาชิกแบบไม่ถาวร

ทั้งนี้เพียงเพราะว่าไทย “ได้นำโขนไปแสดงที่สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ ณ กรุงนิวยอร์ก ซึ่งถือเป็นการนำอัตลักษณ์ประเทศไทย เพื่อประกาศตัว”

(http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1436618010)

โอโห โขนไทยนี่สรรพคุณเลิศล้ำ ทำให้ได้รับพิจารณาเข้าเป็นมนตรีความมั่นคงยูเอ็นเลยเชียว

แต่ช้าก่อน ลองฟังความเห็นของคนที่ทำงานด้านสิทธิมนุษยชนนานาชาติไว้บ้าง

สุณัย ผาสุก ผู้ประสานงานของฮิวแมนไร้ท์ว้อทช์ ประจำประเทศไทยกล่าวไว้ว่า

“ผลจากการตัดสินใจของไทยในการส่งตัวผู้ลี้ภัยชาวอุยกูร์กลับไปยังประเทศจีนซึ่งจะถูกดำเนินคดีตามกระบวนการทางกฎหมายของจีน กระทั่งถูกองค์กรระหว่างประเทศและนานาชาติประณาม รวมถึงปัญหากรณีเรื่องชาวโรฮิงญา ทำให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติจะตรวจสอบรัฐบาลไทยในปลายปีนี้ว่าทำตามกติกาสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติหรือไม่...

นอกจากนี้ยังจะส่งผลต่อกรณีที่ไทยจะสมัครเป็นคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติแบบไม่ถาวร ที่ประเทศไทยตั้งงบนับพันล้านในการดำเนินการก็คาดว่าน่าจะเสียเปล่าอย่างแน่นอนเพราะประเทศส่วนใหญ่รวมถึงประเทศมุสลิมไม่น่าจะสนับสนุนไทย”

(http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1436624850)

ก็ต้องลองดูกันต่อแหละว่าฝันหวาน หรือฝันลมๆ แล้งๆ