วันเสาร์, กรกฎาคม 04, 2558

'เพียงพอ' ของแท้




เจ้าชายซาอุฯ ประกาศยกทรัพย์สินส่วนพระองค์ทั้งหมดให้การกุศล

เจ้าชายอัลวาลีด บิน ทาลัล แห่งซาอุดีอาระเบียประกาศจะยกทรัพย์สินส่วนพระองค์ทั้งหมดมูลค่ากว่า 1 ล้านล้านบาทให้องค์กรการกุศลของพระองค์ที่ชื่อ Alwaleed Philanthropies

เจ้าชายอัลวาลีด พระชันษา 60 ปี ทรงเป็นพระราชนัดดาในกษัตริย์ซัลมานแห่งซาอุดีอาระเบีย และติดอันดับที่ 34 ในรายชื่อบุคคลร่ำรวยที่สุดในโลกจากการจัดอันดับของนิตยสารฟอร์บส์ เผยว่า งานการกุศลเป็นความรับผิดชอบส่วนพระองค์ที่ทรงยึดปฏิบัติมากว่า 30 ปีตามหลักศาสนาอิสลาม
นอกจากนี้ยังทรงได้รับแรงบันดาลใจมาจากมูลนิธิ Gates Foundation ที่มหาเศรษฐี บิล เกตส์ และภรรยา เมลินดา เกตส์ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2540

สำหรับเงินที่ทรงบริจาคครั้งนี้จะนำไปใช้ในด้านต่าง ๆ อาทิ การเสริมสร้างความเข้าใจระหว่างวัฒนธรรม การพัฒนาชุมชน การสนับสนุนสตรีและเยาวชน การบรรเทาทุกข์จากเหตุภัยพิบัติ รวมทั้งการส่งเสริมให้คนในโลกมีความอดทนอดกลั้นและเปิดใจยอมรับกันมากขึ้น โดยมูลนิธินี้จะดำเนินการโดยคณะกรรมการที่เจ้าชายอัลวาลีด ทรงเป็นองค์ประธาน

ด้านบิล เกตส์ ได้กล่าวชื่นชมการตัดสินใจของเจ้าชายอัลวาลีด และว่าเป็นเรื่องที่สร้างแรงบันดาลใจให้แก่ผู้ที่ทำงานการกุศลทั่วโลก ทั้งนี้ เจ้าชายอัลวาลีด ไม่ทรงดำรงตำแหน่งทางการเมืองใด ๆ แต่ทรงเป็นประธานบริษัทด้านการลงทุนที่ชื่อ คิงดอม โฮลดิ้ง คอมพานี ซึ่งถือหุ้นในธุรกิจชั้นนำของโลก การประกาศข่าวครั้งนี้มีขึ้นในช่วงเดือนรอมฎอนซึ่งเป็นเดือนศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวมุสลิมมักบริจาคเพื่อการกุศลและช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส

ที่มา บีบีซีไทย


Source: AP