วันจันทร์, กรกฎาคม 13, 2558

ปล่อย "แม่" กลับไปกอดลูก...ปล่อย "รินดา"






แถลงการณ์พลเมืองโต้กลับ

เรียกร้องให้ปล่อยตัว "หลิน รินดา" แม่เลี้ยงเดี่ยวของลูกเล็กสองคน ทันทีโดยไม่มีเงื่อนไข
.
จากการจับกุม "หลิน รินดา" โดยกลุ่มบุคคลนอกเครื่องแบบ ไม่แจ้งชื่อ ตำแหน่ง ยศ สังกัด ตั้งแต่บ่ายวันที่ 8 กรกฎาคม ที่ผ่านมา และต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมดำเนินคดีเป็นข้อหาอาญาตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และตามประมวลกฎหมายอาญา โดยกล่าวอ้างว่าการโพสต์ข้อความบนเฟซบุคส่วนตัวของเธอ กรณีข่าวลือนายประยุทธ์ ซึ่งยึดอำนาจบริหารประเทศมาจากรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ได้โอนเงินออกนอกประเทศ ว่าเป็นความผิดต่อความมั่นคงของประเทศชาตินั้น
เราพลเมืองโต้กลับมีความเห็นว่า
.
1. การบังคับใช้กฎหมายต่อพลเมืองต้องเป็นไปภายใต้หลักการแห่งความยุติธรรมและความเสมอภาค การไม่ให้ประกันตัวเพื่อต่อสู้คดีของ “หลิน รินดา” ถือเป็นการละเมิดสิทธิของความเป็นพลเมือง ขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง และทำลายหลักประกันความยุติธรรมที่มิให้ปฏิบัติต่อบุคคลผู้ถูกจับเยี่ยงผู้กระทำผิด เพราะถือเป็นการลงโทษผู้ต้องหาก่อนมีการพิพากษา รวมถึงเป็นการลดทอนความสามารถในการแสวงหาโอกาสในการต่อสู้คดีของผู้ต้องหาอีกด้วย
.
2. การกระทำที่ "หลิน รินดา" ถูกกล่าวหานี้ หากเกิดขึ้นในสมัยรัฐบาลที่มีความชอบธรรม ย่อมไม่เกิดเหตุคุกคามสิทธิเสรีภาพของประชาชนอย่างร้ายแรงเช่นนี้ เนื่องจากรัฐบาลที่มีผู้นำมาจากประชาชนย่อมต้องยินดีรับการติชมวิพากษ์วิจารณ์โดยสุจริต หากจะเกินเลยไปบ้างหรือจะมีการดำเนินคดี ก็ย่อมต้องผ่านกระบวนการยุติธรรมทางอาญาปกติ ไม่ใช่การสมคบกันตั้งข้อกล่าวหาร้ายแรงเกินจริงเพื่อนำประชาชนขึ้นศาลทหารเพียงเพราะหมิ่นประมาทผู้นำประเทศ
.
ดังนั้น พลเมืองโต้กลับ จึงขอเรียกร้องให้
.
1) ปล่อยตัว "หลิน รินดา" ทันทีอย่างไม่มีเงื่อนไข
2) หยุดดำเนินคดีต่อ "หลิน รินดา" ทันทีอย่างไม่มีเงื่อนไข
3) หยุดนำพลเรือนขึ้นศาลทหารทันทีอย่างไม่มีเงื่อนไข
4) หากบุคลากรภายใต้บัญชารัฐบาลทหารยังไม่มีความกล้าหาญเพียงพอจะดำเนินการตาม 1-3 ขอให้ศาลทหารให้ประกันตัว "หลิน รินดา" ตามสิทธิขั้นพื้นฐานที่เธอพึงมี
.
เพราะอำนาจท่านไม่ได้เป็นนิรันดร์,
พลเมืองโต้กลับ
พลเมืองโต้กลับ Resistant Citizen


ooo

บรรยากาศ กิจกรรมจุดเทียนปล่อยตัว'รินดา'




เป็นไปได้ว่าเย็นนี้คนจะมาน้อยกว่าเมื่อครั้งที่จุดเทียนเรียกร้องให้ปล่อยนักศึกษา 14 คน อย่างน้อยก็น้อยลงไปคนนึง เพราะตอนนี้เธออยู่ในเรือนจำ

18.00 น. เย็นนี้เจอกัน หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ
#จุดเทียนให้กำลังใจรินดา

อานนท์ นำภา

...


จาก FB ประชาไท







19.00 น. หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ กลุ่มเมล็ดพริกและประชาชนร่วมกิจกรรมชูป้ายจุดเทียนเรียกร้องให้ปล่อยตัว 'รินดา' ผู้ต้องหาคดีโพสต์ 'ประยุทธ์ โอนเงิน' และเรียกร้องให้ปล่อยนักโทษการเมืองคนอื่นๆ

นิทัศน์ ประเสริฐเนติกุล ทนายความรินดา เปิดเผยว่า พรุ่งนี้จะยื่นประกันตัวกับศาลทหารอีกรอบโดยให้เหตุผลจากการที่รินดามีลูกวัยเรียนที่ต้องดูแลเพียงลำพังอีก 2 คน อีกทั้งรินดาก็รับสารภาพแล้ว และไม่มีอิทธิพลที่จะไปกระทบต่อการสอบสวนคดี เนื่องจากคู่กรณีเป็นผู้มีอำนาจมากในประเทศ



นิทัศน์ ประเสริฐเนติกุล ทนายความ

ภาพจาก ประชาไท 
ไทยอีนิวส์ขอขอบคุณ