วันอาทิตย์, กรกฎาคม 05, 2558

ชาวบ้าน ออกแถลงการณ์ 'เราคือประชาชนที่อยู่เบื้องหลัง ลูกๆ ดาวดิน'




ที่มา ประชาไท
Sat, 2015-07-04

ชาวบ้านหลายพื้นที่ ที่เคยร่วมงานกับดาวดิน ออกแถลงการณ์ประกาศจุดยืน ความทุกข์ยากของประชาชนคือผู้เบื้องหลัง ลูกๆ ดาวดิน พร้อมเรียกร้องปล่อยตัว น.ศ. และหยุดใส่ร้ายป้ายสี


4 ก.ค. 2558 ที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร กลุ่มชาวบ้านจากหลายพื้นที่ ซึ่งเคยร่วมงานกับกลุ่ม ดาวดิน ได้อ่านแถลงการณ์ประกาศจุดยืน ว่าตนเองคือ ผู้อยู่เบื้องหลัง ลูกๆ ดาวดิน พร้อมเรียกร้องให้ ปล่อยตัว น.ศ. โดยไม่มีเงื่อนไข มีรายละเอียดดังนี้


แถลงการณ์ประชาชนที่อยู่เบื้องหลังลูกๆดาวดิน ฉบับที่ 1

พวก เราประชาชนผู้ที่อยู่เบื้องหลังนักศึกษาที่เคลื่อนไหว เพื่อปกป้องประชาชนผู้ทุกข์ยาก จากการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของรัฐและเอกชน ที่ไม่ฟังเสียงของประชาชนโดยแท้จริง กลุ่มนักศึกษาดาวดิน คือกลุ่มนักศึกษาที่ไม่ใด้ศึกษาอยู่เพียงแค่ในห้องเรียน แต่พวกเขาได้ลงพื้นที่ เพื่อมาศึกษาถึงปัญหา จนได้มาพบกับปัญหาความเดือดร้อนจริง ที่ไม่เคยมีสอนในตำราเรียน วันนี้พวกเราได้รวมตัวกัน เพื่อมาเรียกร้องความเป็นธรรมให้แก่ลูกๆดาวดินของเรา ในวันที่พวกเราเดือดร้อน ประสบปัญหา ถูกเอารัดเอาเปรียบ จากทุนและรัฐ ไม่เคยมีใครยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ มีเพียงแต่พวกเขาลูกๆกลุ่มดาวดิน ที่ต่อสู้เคียงข้างพวกเราเสมอมา เคียงข้างพ่อๆแม่ๆ มาเป็นเวลายาวนาน หากแม้นไม่ใช่สายเลือด แต่ลูกๆคือความผูกพันเสมือนลูกคนหนึ่ง ที่ไม่สามารถขาดจากอ้อมกอดของพ่อกับแม่ได้ สิ่งดีๆที่พวกเขาทำ น้อยคนนักในสังคมนี้ที่จะรับรู้ พวกเขาเป็นเพียงเด็กธรรมดากลุ่มหนึ่ง ซึ่งควรจะไปเที่ยวห้าง ดูหนัง ฟังเพลง ตามประสาเด็กทั่วไป แต่สำหรับลูกๆดาวดิน กลับไม่ได้ใช้เวลาเหล่านั้นให้ไร้ประโยชน์ พวกเขาได้ใช้ช่วงชีวิตของการเป็นวัยรุ่น ให้มีค่า มีประโยชน์แก่สังคม ต้องมารับรู้อยู่กับความทุกข์และปัญหาของพ่อๆแม่ๆ ผู้ที่เดือดร้อน

วันนี้ พวกเราอยากจะขอวิงวอน ให้สาธารณะได้รับรู้ ได้เข้าใจ ว่าลูกๆดาวดินของเราไม่มีความผิด สิ่งที่ลูกๆของพวกเราทำ ไม่ใช่การกระทำผิดเยี่ยงอาชญากร ไม่ใช่ผู้ที่จะทำลายความมั่นคงของชาติ เราเชื่อว่า สิ่งที่ลูกๆดาวดินทำ ก็เพื่อสะท้อนถึงปัญหา ความอึดอัดใจ การถูกกดขี่ห่มเหง ของพ่อๆแม่ ๆ ทุกวันนี้มีหลายกลุ่ม หลายฝ่าย พยายามใส่ร้ายป้ายสี ยัดเยียดให้พวกเขา มีกลุ่มการเมืองอยู่เบื้องหลัง หรืออยู่ฝั่งสีใดๆ เราขอยืนยันว่า ลูกๆดาวดิน อยู่ข้างประชาชน ไม่มีกลุ่มการเมืองอยู่เบื้องหลัง

วันนี้ พวกเราประชาชนผู้อยู่เบื้องหลังกลุ่มนักศึกษาดาวดิน ขอเรียกร้องดังนี้

ปล่อยตัวนักศึกษาทั้งหมดโดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ

หยุดการเชื่อมโยง ใส่ร้ายป้ายสี เพื่อทำลายความชอบธรรมของนักศึกษา

ความทุกข์ยากของประชาชน คือผู้อยู่เบื้องหลังนักศึกษาโดยแท้จริง

เพราะดาวอยู่เคียงข้างดินเสมอ

ดาวคือแสงสว่าง ดินคือประชาชนผู้ยากไร้

กรงขัง มิอาจปิดกั้น แสงดาวที่เป็นดินได้ ได้โปรดปล่อยให้ดาวให้เป็นอิสรภาพด้วยเทิด เพราะดาวจะส่องแสงประกายสู่ประชาทุกยามราตรี

ประกาศไว้ ณ วันที่ 4 กรกฎาคม 2558

หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร

ขณะเดียวกัน กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดได้ทำกิจกรรมแสดงละคร สะท้อนปัญหาในพื้นที่เหมืองแร่ เมืองเลย ด้วย




“Golden Heart” - Première à Bangkok Remand Prisonละครไทบ้าน “หัวใจทองคำ” เปิดตัวที่กรุงเทพฯ หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เท...
Posted by เหมืองแร่ เมืองเลย V2 on Saturday, July 4, 2015
https://www.facebook.com/video.php?v=516067721876971

ooo

แถลงการณ์ ประชาชนอยู่เบื้องหลังลูกๆ ดาวดิน ฉบับที่1

https://www.youtube.com/watch?v=HJF2cpG7Gq4

matichon tv

Published on Jul 4, 2015
..

ชาวบ้านผู้สนับสนุนดาวดิน ร้องเพลง เล่นละคร หน้าเรือนจำ

https://www.youtube.com/watch?v=sQcc2c5KRDc&app=desktop


matichon tv

Published on Jul 4, 2015