วันศุกร์, กรกฎาคม 03, 2558

เด็กนิติศาสตร์ ที่จบนิติศาสตร์มาไม่กี่ปี ยังมองเห็นความยุติธรรมมากกว่าศาลประเทศนี้





......."แล้วคำตัดสินของท่านในวันนี้ก็จะถูกจารึกไว้ในประวัติศาสตร์"......


บันทึกโดยน้องทราย กุณฑิกา นุตจรัส(เด็กที่จบนิติศาสตร์มาไม่กี่ปี)

ในคืนวันที่ 26 มิถุนายน 2558 ศาลทหารของประเทศไทยได้เปิดทำการจนถึงเวลากลางคืน ดึกดื่นเที่ยงคืนตีหนึ่ง

เยาวชน นักศึกษา ลูกหลานของชาวบ้านเดินดินธรรมดา 14 คนถูกนำตัวไปที่ศาล

ห้องพิจารณาเปิดไฟสว่างไสวในตอนห้าทุ่ม ขั้นตอนในเวลานั้น คือพนักงานสอบสวนยืนยันที่จะฝากขัง "พลเรือน" ทั้ง 14 โดยคัดค้านการประกันตัวและขออำนาจศาลขัง 12 วัน โดยเหตุผลว่า สอบสวนไม่เสร็จสิ้น

ศาล(หญิง1 ชาย2)ถามว่ามีใครคัดค้านบ้างหรือไม่

ทุกคนคัดค้าน

โรมแถลงเป็นคนแรกว่าเค้าเป็นนักศึกษากฎหมายนิติศาสตร์ธรรมศาสตร์จากที่เรียนมาตั้งแต่ในชั้นกฎหมายตรา 3 ดวงจนถึงปัจจุบันหลักที่ยืนอยู่ตลอดมาคือความเป็นธรรม เขากล่าวว่าสิ่งที่เขาทำไม่ผิดเค้าไม่ได้กระทำการใดใดให้เกิดความวุ่นวายหรือกระทำการใดใดไปนอกเหนือเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ

เพราะรัฐธรรมนูญมีหลักที่เคารพประชาชนอย่างชัดเจนแม้แต่รัฐธรรมนูญของคสช. ในมาตรา 4 ก็ยังรับรองไว้อย่างชัดแจ้งและการกระทำของเขาเป็นเรื่องของการขับไล่อำนาจเผด็จการไม่ได้เป็นการก่อความวุ่นวายใดใดคสช.เนี่ยแหละเป็นคนที่กระทำความผิดฐานเป็นกบฏเค้าจะไม่ยอมรับอำนาจของศาลทหารต้องขึ้นศาลพลเรือนเท่านั้น

หลังจากนั้นไผ่ดาวดินก็ยกมือขอพูด

ไผ่กล่าวว่ากรณีที่เค้าต่อสู้เป็นเรื่องประชาชนมีปัญหาเรื่องทรัพยากรธรรมชาติ เหมืองแร่ ชาวบ้านถูกขับไล่ออกจากป่า ซึ่งเรื่องนี้ประชาชนก็ต่อสู้อยู พอคนพวกนี้ออกมาก็เอาคำสั่งทหารมาปราบปรามไรชาวบ้านเพราะฉะนั้นไผ่กับเพื่อนเพื่อนจึงต่อต้านการกระทำของทหารโดยสุจริตมีเหตุผลที่จะทำได้และไม่ได้เป็นความผิด

ศาลถามว่าพูดจบยัง บาสก็ยกมือพูดว่ายังไม่จบ

บาสบอกว่าการจับกุม ไม่ชอบด้วยกฏหมายเพราะมีการใช้กำลังทหารเข้ามาและบันทึกการจับกุมไม่ถูกต้อง

ภายหลังที่ศาลอนุญาตฝากขังคนทั้ง 14 แล้วหลังจากจดรายงานศาลก็ลุกจะออกไป

คนทั้ง 14 ก็ตะโกนออกมาอย่างพร้อมเพรียงกันว่า "ขอบคุณครับ!!!"

เมื่อศาลหันหลังเดินออกมีเด็กคนหนึ่งพูดว่าและแล้วคำตัดสินของท่านในวันนี้ก็จะถูกจารึกไว้ในประวัติศาสตร์

ศาลหันขวับ "ใครพูดอะไร ไหนไปเอาตัวมาซิ" แล้วสห.ก็เข้ามากลุ้มรุมเด็กคนนั้น ตอนแรกเข้าใจว่าจะเอาไปไต่สวนเรื่องละเมิดอำนาจศาล แต่ภายหลังทำไมไม่ทราบถึงได้ถูกส่งตัวกลับเข้ากลุ่ม

เมื่อเสร็จแล้วก็เป็นเวลาเกือบตีสองพอดี

ศาลทหารได้สั่งขังคนในเวลานั้น

บันทึกเรื่องราวไว้เพื่อเป็นความทรงจำ

::: Sai Kunthika Nutcharus:::

ooo

ถ้อยคำของรังสิมันต์ โรม ที่แถลงต่อตุลาการศาลทหารเพื่อคัดค้านการฝากขัง ในคืนวันที่ 26 มิ.ย. 58

"ในกฎหมายตราสามดวง กฎหมายพระธรรมศาสตร์ มีส่วนหนึ่งบอกไว้ว่าการพิพากษาให้คนบริสุทธิ์ติดคุกนั้น เป็นบาปกรรมยิ่งกว่าการฆ่าคน 

พวกเราบริสุทธิ์ เหตุใดพวกเราถึงบริสุทธิ์ เพราะการรัฐประหารเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นการยึดอำนาจอธิปไตยไปจากประชาชน พวกเราต่างได้รับผลกระทบ บางคนถูกทำร้ายร่างกาย บางคนสูญเสียอิสรภาพและทรัพย์สิน

เราขอยืนยันว่าการกระทำของเราเป็นสิ่งที่ถูกต้อง การเคลื่อนไหวของพวกเรา มีทั้งการสลายการชุมนุมและเรียกพวกเราไปรายงานตัว เราไม่ได้หลบหนี เพราะหลังจากนั้น วันที่ 24 มิถุนายน 2558 พวกเราไปที่สน.ปทุมวัน เพื่อแสดงให้เห็นว่าพวกเราไม่ได้มีความต้องการจะหลบหนี

พวกเรายึดหลักการที่ถูกต้อง เราปฏิเสธคำสั่งและประกาศและกฎหมายที่ออกมาโดย คสช. เพราะเป็นกฎหมายที่ออกมาโดยไม่ชอบและขัดต่อระบอบประชาธิปไตย เราจึงเป็นผู้บริสุทธิ์

ศาลทหารไม่มีอำนาจพิพากษาคดีเรา เพราะเราเป็นประชาชนไม่ใช่พลทหาร และไม่มีการกำหนดไว้ในกฎหมายใดมาก่อนให้พลเรือนขึ้นศาลทหาร พวกเราจะต้องได้รับการพิจารณาคดีในศาลอาญา

สิ่งที่พวกเราปฏิบัติในวันนี้คือการเรียกร้องประชาธิปไตยเหมือนกับที่คนในเหตุการณ์ 14 ตุลา 16, 6 ตุลา 19, และพฤษภา 35 ทำมาแล้วในอดีต ซึ่งล้วนแต่ได้รับการชื่นชม

การร้องขอฝากขังพวกเรานั้นไม่ชอบ เพราะเราไม่ได้มีพฤติการณ์จะหลบหนี ตำรวจทราบว่าเราอยู่ที่ไหนและทราบความเคลื่อนไหวของเราตลอดเวลา ดังนั้นไม่มีความจำเป็นที่เราจะต้องหนี เพราะจะเห็นได้ว่าพฤติการณ์ของพวกเรา การชุมนุมของพวกเรานั้นถูกต้อง ประชาชนให้รับการรับรองแก่เรา"

ที่มา ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน
...

ความคืบหน้าของทีมทนายในวันนี้

1. วันนี้ผอ.เรือนจำเข้าไปขอร้องลูกเกดให้ประกันตัว บอกว่าผอ.จะหาแหล่งทุนมาประกันให้ ลูกเกดปฏิเสธ และบอกว่าอยู่ข้างในสบายดีไม่มีปัญหาอะไร ใครเอาใบประกันมาให้เซ็นจะฉีกทิ้ง


2. เจ้า 13 ชายหนุ่มถูกจับแยกแดน

3. คุณแม่ของเกดกำลังใจดีเยี่ยม รู้สึกเฉยๆที่ทหารถามว่าเลี้ยงลูกมาอย่างไร เพราะแม่บอกว่าลูกแม่มีสิทธิจะคิดอะไรก็ได้

4. พรุ่งนี้จะเป็นวันสอบสวนผู้ต้องหา ทนายพร้อมด้วยพนักงานสอบสวนจะเข้าไปเจอผู้ต้องหาทั้ง 14 พร้อมกันเวลาบ่ายโมง

การฝากขังจะมีระยะเวลา 12 วัน ถ้าทำสำนวนไม่เสร็จจะต้องนำตัวผู้ต้องหาไปทำเรื่องฝากขังอีกครั้งค่ะ ในขณะนี้ยังประเมินไม่ได้ว่าจะถูกขังต่อไปหรือไม่

ทุกคนยังยิ้มสู้อยู่ค่ะ ขอบคุณทุกคนที่ฝากข้อความและจดหมายมานะคะ

ที่มา เพจ Sai Kunthika Nutcharus

ooo

แอมเนสตี้ฯ ออกปฏิบัติการด่วนเรียกร้องไทยปล่อย 14 นศ. ระบุทั้งหมดเป็นนักโทษทางความคิด



2 กรกฎาคม 2558

สำนักงานเลขาธิการใหญ่ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งอยู่ที่กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ออกปฏิบัติการด่วนเรียกร้องสมาชิกทั่วโลกส่งจดหมายถึงนายกรัฐมนตรีและผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติของไทย เรียกร้องทางการให้ปล่อยตัวนักศึกษาโดยทันทีและอย่างไม่มีเงื่อนไข และให้ยกเลิกข้อหากับนักศึกษาทั้งหมด โดยระบุว่านักศึกษาทั้ง 14 คน เป็นนักโทษทางความคิดที่ถูกจับกุมและตั้งข้อหาเพียงเพราะใช้สิทธิมนุษยชนของตนในการชุมนุมอย่างสงบ ซึ่งการรณรงค์ดังกล่าวจะมีไปถึงวันที่ 11 สิงหาคม 2558

////

ปฏิบัติการด่วน

นักศึกษาถูกดำเนินคดีจากการประท้วงอย่างสงบ

นักศึกษา 16 คนถูกดำเนินคดีเนื่องจากชุมนุมประท้วงอย่างสงบ และอาจได้รับโทษจำคุกจากการพิจารณาคดีในศาลทหาร นักศึกษา 14 คนถูกควบคุมตัวในเรือนจำ และถูกตั้งข้อหาปลุกปั่นให้ขัดขืนอำนาจปกครอง ซึ่งมีโทษจำคุกเจ็ดปี (ส่วนอีก 2 คนได้รับการประกันตัว)

ธัชพงศ์ แกดำและนัชชชา กองอุดมถูกจับกุมเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2558 ข้อหาละเมิดคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 3/2558 ที่เอาผิดทางอาญาต่อการชุมนุมทางการเมืองอย่างสงบของบุคคลห้าคนหรือมากกว่านั้น พวกเขาได้รับการประกันตัวในเวลาต่อมา เจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบจับกุมจตุภัทร บุญภัทรรักษา อภิวัฒน์ สุนทรารักษ์ พายุ บุญโสภณ ภาณุพงศ์ ศรีธนานุวัฒน์ สุวิชา พิทังกร ศุภชัย ภูครองพลอย วสันต์ เสตสิทธิ์ รัฐพล ศุภโสภณ รังสิมันต์ โรม ทรงธรรม แก้วพันพฤกษ์ ชลธิชา แจ้งเร็ว อภิสิทธิ์ ทรัพย์นภาพันธ์ ปกรณ์ อารีกุล และ พรชัย ยวนยี เมื่อเวลาประมาณห้าโมงเย็นของวันที่ 26 มิถุนายน 2558 และตั้งข้อหาละเมิดคำสั่งห้ามชุมนุมทางการเมือง กลุ่มนักศึกษาทั้ง 14 คนยังอาจถูกตั้งข้อหาปลุกปั่นให้ขัดขืนอำนาจปกครองตามมาตรา 116 ของประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งกำหนดโทษจำคุกไม่เกินเจ็ดปีสำหรับผู้ที่กระทำ “เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่อง...หรือเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน”

นักศึกษาเหล่านี้เข้าร่วมชุมนุมอย่างสงบสองครั้งที่ใจกลางกรุงเทพฯ และที่จังหวัดขอนแก่น เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2558 ในโอกาสครบรอบหนึ่งปีรัฐประหาร หลังจากที่เจ้าพนักงานได้ออกหมายเรียกพวกเขาให้ไปรายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ กลุ่มนักศึกษาได้ออกมาชุมนุมประท้วงอย่างสงบอีกสองครั้งเมื่อวันที่ 24 และ 25 มิถุนายน 2558 ที่กรุงเทพฯ รวมทั้งที่บริเวณด้านนอกสถานีตำรวจเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน โดยมีรายงานว่าเจ้าพนักงานในสถานีตำรวจไม่ยอมรับแจ้งความจากนักศึกษาที่กรุงเทพฯ ซึ่งประสงค์จะแจ้งความต่อตำรวจ เนื่องจากตนถูกเจ้าหน้าที่ทำร้ายร่างกายระหว่างการประท้วงเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2558

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ได้พิจารณาแล้วเห็นว่านักศึกษาทั้ง 14 คนถือเป็นนักโทษทางความคิด ซึ่งถูกลิดรอนเสรีภาพเพียงเพราะใช้สิทธิมนุษยชนของตนอย่างสงบ

จึงเชิญชวนให้เขียนส่งจดหมายถึงทางการไทย โดยมีข้อเรียกร้องดังนี้ (โปรดเขียนจดหมายทันทีในภาษาอังกฤษหรือภาษาของท่านเอง)

เรียกร้องทางการให้ปล่อยตัวนักศึกษาทั้ง 14 คน โดยทันทีและอย่างไม่มีเงื่อนไข และให้ยกเลิกข้อหาต่อนักศึกษาทั้ง 16 คน เนื่องจากการใช้สิทธิมนุษยชนของตนในการชุมนุมอย่างสงบ

กระตุ้นทางการว่าระหว่างที่รอการปล่อยตัวนักศึกษาทั้ง 14 คน พวกเขาจะต้องไม่ถูกทรมานหรือถูกปฏิบัติอย่างโหดร้าย และสามารถเข้าถึงทนายความที่ตนเลือก สมาชิกครอบครัวเข้าไปเยี่ยมได้ และได้รับการรักษาพยาบาลอย่างเพียงพอ

เรียกร้องทางการไทยให้ยกเลิกหรือแก้ไขกฎหมายและคำสั่งทุกฉบับ ซึ่งมุ่งจำกัดการใช้สิทธิที่จะมีเสรีภาพในการชุมนุมอย่างสงบโดยพลการ ทั้งนี้เพื่อให้ประเทศไทยสามารถปฏิบัติตามพันธกรณีของกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ

กรุณาส่งจดหมายก่อนวันที่ 11 สิงหาคม 2558 ไปยัง

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ
พลตำรวจเอกสมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
ตึก 1 ชั้น 7 ถนนพระราม 1 แขวงวังใหม่
เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330 ประเทศไทย
โทรสาร +66 2 618 2538
อีเมล์ prforeign@gmail.com

คำขึ้นต้น: เรียนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

นายกรัฐมนตรี
พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา
ทำเนียบรัฐบาล
ถนนพิษณุโลก แขวงดุสิต เขตดุสิต
กรุงเทพฯ 10300 ประเทศไทย
โทรสาร +66 2 282-5131
คำขึ้นต้น: เรียน นายกรัฐมนตรี

และสำเนาจดหมายถึง

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ
พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร
กระทรวงการต่างประเทศ
เลขที่ 443 ถนนศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท
กรุงเทพฯ 10400 ประเทศไทย
โทรสาร +66 2643 5320 / +66 2643 5314

อีเมล์ minister@mfa.go.th

ข้อมูลเพิ่มเติม

ทางการไทยประกาศเมื่อวันที่ 19 มิถุนายน ว่าจะจับกุมนักศึกษาหากไม่มารายงานตัวตามข้อกล่าวหาละเมิดคำสั่งห้ามจัดกิจกรรมทางการเมืองและห้ามชุมนุมสาธารณะเพื่อประท้วงในโอกาสครบรอบปีของรัฐประหารเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม

นักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่นเจ็ดคนเป็นสมาชิกกลุ่มดาวดิน ซึ่งเป็นกลุ่มนักศึกษาที่พูดคุยแลกเปลี่ยนในประเด็นสิทธิมนุษยชนของมหาวิทยาลัยขอนแก่น การทำงานของกลุ่มนักศึกษาในการรณรงค์เพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ได้รับการยกย่องจากรางวัลของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเมื่อเดือนธันวาคม 2557 ทางการได้เตือนกลุ่มสิ่งแวดล้อมระดับชุมชนและรากหญ้า รวมถึงขบวนการอีสานใหม่และกลุ่มคนรักบ้านเกิด ซึ่งได้แสดงความสนับสนุนอย่างเปิดเผยต่อกลุ่มนักศึกษาทั้งเจ็ดคนนับแต่ถูกจับกุมเมื่อเดือนพฤษภาคม 2558 โดยอ้างว่าการกระทำของพวกเขาเป็นสิ่งต้องห้าม

ในเดือนพฤศจิกายน 2557 สมาชิกกลุ่มดาวดินถูกจับกุมเนื่องจากชูสามนิ้วจากภาพยนตร์ “Hunger Games” ระหว่างการปราศรัยของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาที่จังหวัดขอนแก่น

ระหว่างการประท้วงที่กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2558 ตำรวจควบคุมตัวนักศึกษาและนักกิจกรรมมากกว่า 30 คน ซึ่งจัดกิจกรรมที่หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นสถานที่แรก ๆ ที่มีการจัดประท้วงต่อต้านรัฐประหารเมื่อปี 2557 ประจักษ์พยานให้ข้อมูลว่าเห็นเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจนอกเครื่องแบบปฏิบัติการทำร้ายร่างกายนักศึกษาทั้ง ๆ ที่ไม่มีการยั่วยุ จากวีดิโอคลิปใน YouTube มีภาพยืนยันถึงรายงานดังกล่าว นายทรงธรรม แก้วพันพฤกษ์ซึ่งเป็นนักศึกษาต้องเข้ารับการปฐมพยาบาลฉุกเฉินหลังจากถูกพบว่าหมดสติไป มีรายงานข่าวว่านักศึกษาสองคนได้แก่ นายรัฐพล ศุภโสภณ และนายรังสิมันต์ โรม ต่างได้รับบาดเจ็บ

นับแต่กองทัพยึดอำนาจเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 มีการประกาศห้ามบุคคลห้าคนหรือมากกว่าไม่ให้ชุมนุมทางการเมือง โดยมีผู้ชุมนุมถูกฟ้องคดีต่อศาลทหาร นักศึกษาซึ่งรวมถึงกลุ่มดาวดินและกลุ่มนักศึกษาไทยอื่น ๆ ได้เข้าร่วมปฏิบัติการเชิงสัญลักษณ์อย่างสงบ รวมทั้งการประท้วงเป็นกลุ่มไม่ถึงห้าคน แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังถูกสกัดกั้น ทางการไทยยังคงควบคุมตัวและคุมขังบุคคลโดยพลการ มีการขัดขวางหรือห้ามการประชุมและกิจกรรมสาธารณะ และการห้ามไม่ให้แสดงความเห็นต่างอย่างสงบ

เจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครื่องแบบได้เดินทางไปยังที่พักอาศัยและเข้าตรวจค้นอาคารสถานที่ของนักศึกษาที่ทำกิจกรรมอย่างน้อย 17 คน นับแต่เดือนมีนาคม 2558 มีการเตือนนักศึกษาและครอบครัวไม่ให้นักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมทางการเมือง นับแต่รัฐประหารเมื่อปี 2557 เจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยได้รับคำสั่งจากกองทัพและกระทรวงศึกษาธิการให้ควบคุมดูแลการจัดกิจกรรมของนักศึกษาที่มุ่งวิจารณ์หน่วยงานทหาร และห้ามหรือจำกัดอย่างเข้มงวดไม่ให้นักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมทางการเมือง กลุ่มนายทหารยังได้ไป “เยี่ยมเยือน” บรรดาอาจารย์และอธิการบดีมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ และสั่งไม่ให้อนุญาตให้จัดกิจกรรมทางการเมืองใด ๆ ภายในรั้วมหาวิทยาลัย

*** สมาชิกแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลในประเทศไทยไม่ได้รับการร้องขอให้ส่งจดหมายยื่นข้อเรียกร้องสำหรับกรณีนี้ ปฏิบัติการด่วนนี้ใช้สำหรับเป็นข้อมูลแจ้งให้ทราบเท่านั้น

เอกสารที่เกี่ยวข้อง: