วันศุกร์, กรกฎาคม 17, 2558

#นกหวีดในมือกูสั่น !! “ม็อบยางควนหนองหงษ์” ปรี๊ดแตก “ยางตก” ประกาศระดมพล “สิงหา” ลั่น ไม่สู้..ตายแน่




ที่มา เวปที่นี่และที่นั่น
July 16, 2015

สถานการณ์ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศไทยล่าสุดหลายฝ่ายเริ่มทำนายว่า ในช่วง 6 เดือนหลังของปี 2558 ทุกอย่างจะดำดิ่ง สาหัสมากกว่าเดิม

โดยล่าสุด “ศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย” ออกมาเปิดเผยว่าสถานการณ์การส่งออกของไทย อาจร่วงหนักสุดรอบ 6 ปี โดยทิศทางการส่งออกไทยช่วงครึ่งปีหลังของปี 2558 จะลดลง 3.8% จากช่วงเดียวกันของปี 2557 ซึ่งเป็นการติดลบหนักสุดในรอบ 6 ปีนับตั้งแต่ปี 2553

ซึ่งการที่ “เศรษฐกิจไทย” ต้องพึ่งพา “การส่งออก” เป็นปัจจัยหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในภาพรวม

การที่ “การส่งออก” จะ “ติดลบ” และ “ต่ำที่สุดในรอบ 6ปี” จึงเป็นเรื่องที่น่าสนใจว่า “รัฐนาวาประยุทธ์ จันทร์โอชา” จะนำพาประเทศไปในทิศทางใด เพื่อไม่ให้ “คนไทย” ต้องเผชิญกับ “มรสุมสาหัสสากรรจ์” ดังข้อมูลที่ปรากฏ

แต่กระนั้นก็ลืมไม่ได้ว่าอีก “ปัจจัยหนึ่ง” ที่เป็นตัวจักรสำคัญในการ “ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ” เช่นกัน ก็คือ “ราคาสินค้าเกษตร” ที่วันนี้ยังอยู่ใน “ระดับต่ำ” แทบทุกชนิด โดยเฉพาะพืชเศรษฐกิจ อย่าง “ข้าว” และ “ยางพารา”
ล่าสุด ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ไอดี “ชญานิน คงสง” ที่เคยมีชื่อเป็น “อดีตแกนนำม็อบชาวสวนยาง” ที่ชุมนุมปิดถนนแยกควนหนองหงษ์ จ.นครศรีธรรมราช ในช่วงปี 2556 เพื่อเรียกร้องเรื่องราคายางพารา แบบสูงสุดที่ราคากิโลกรัมละ 120 บาท ซึ่งต่อมา “ม็อบชาวสวนยาง” บางส่วนที่ได้ร่วมปิดถนน ในช่วงปี 2556 ก็ได้จัดการ “ชุมนุมคู่ขนาน” และประกาศเข้าร่วมกับ “ม็อบ กปปส.” ของ “สุเทพ เทือกสุบรรณ” แกนนำพรรคประชาธิปัตย์ ในการชุมนุมในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จนกระทั่งเกิดการรัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2557 โดย คสช. ได้โพสต์ข้อความ เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2 ข้อความ ถึงการแก้ไขปัญหาราคายางพาราที่ไม่ประสบความสำเร็จและราคายางพารายังคงตกต่ำลงเรื่อยๆ โดยข้อความแรก ระบุว่า “ราคายางวันนี้ ขี้ยาง 18 บาท น้ำยางสด 42 บาท ชาวสวนจะเอาเงินที่ไหนส่งลูกเรียน ราคาแค่นี้พอซื้อข้าวสารกรอกหม้อแค่นั้น นี่บ่งบอกให้เห็นถึงความบัดซบของผู้มีอำนาจ ความรับผิดชอบมันอยู่ตรงไหน??????

ไอ้ห่าขึ้นเงินเดือนข้าราชการขึ้นได้ พอจะช่วยชาวนาชาวไร่เสือกบ่นไม่มีตังค์”

จากนั้นได้โพสต์ข้อความที่สอง ระบุว่า “ประกาศ!! ชาวสวนยางทุกท่าน ต้นเดือนสิงหาคม พวกเราชาวสวนยางจะนัดรวมตัวเคลื่อนไหว เรียกร้องราคายางพาราอีกครั้งหนึ่ง ณ. สี่แยกควนหนองหงส์ #ถ้าใครทนไม่ไหวแล้ว ขอเชิญมาร่วมกับพวกเรา เราจะเคลื่อนไหวในนาม ชมรมและสมาคมชาวสวนยางไทย

#ถ้าสู้มีโอกาสรอดถ้าไม่สู้ตายสถานเดียว #เวลาที่แน่นอนจะแจ้งให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง”

ซึ่งมีผู้ใช้เฟชบุ๊กจำนวนมากเข้าไปแสดงความเห็นด้วยและประกาศตัวว่าพร้อมที่จะเข้าร่วมชุมนุมกับคำประกาศของผู้ใช้เฟซบุ๊กไอดี “ชญานิน คงสง” จำนวนมาก






ข้อมูลเพิ่มเติม :http://www.manager.co.th/South/ViewNews.aspx?NewsID=9560000122169