วันพุธ, กรกฎาคม 15, 2558

ฤาคนไทยจะอดน้ำตายจริงจริง




ที่มา FB ดร.ปลอดประสพ สุรัสวดี

ฤาคนไทยจะอดน้ำตายจริงจริง

ผมว่ารัฐบาลจัดลำดับความสำคัญของปัญหาที่กำลังเผชิญหน้าไม่เหมาะสม เท่าที่ติดตามการให้สัมภาษณ์ ดูเหมือนรัฐบาลจะมุ่งไปที่ปัญหาโรฮินจาและอุยกูร์ (ไหนว่า ท่านไม่สนใจต่างประเทศไงล่ะ) ผมคิดว่าสิ่งที่ท่านต้องทุ่มเทที่สุดในตอนนี้ก็คือ พลเมือง (พวกผมเรียกประชาชน) กำลังขาดแคลนน้ำกินน้ำใช้อย่างแสนสาหัส ดูเหมือนว่าท่านก็จะแก้ตัวว่า ก็ฝนมันไม่ตกหรือไม่ก็ไม่มีน้ำจากต้นทางแล้วจะหาน้ำมาให้ได้อย่างไร หรือถ้าอารมณ์เสียสุดๆ ก็ไล่ให้ไปปลูกหมามุ่ย (คันตายห่า)

ผมอยู่เมืองนนท์ริมแม่น้ำเจ้าพระยา บ้านเป็นสวน โดยปกติก็จะมีน้ำขึ้นลงตามธรรมชาติมากบ้างน้อยบ้างตามฤดูกาล มาปีนี้เดี๋ยวนี้ น้ำไม่เข้าสวนเลยแม้แต่น้อย น้ำในร่องสวนแห้งเกือบหมด สอบถามคนเก่าแก่อายุเกินเก้าสิบล้วนบอกว่า ไม่เคยเจอแบบนี้ ขณะนี้ฝนควรจะตกแล้วก็กลับไม่ตก เพราะปรากฎการณ์ El Nino และวิกฤติโลกร้อน (ไม่ทราบว่าท่านพอจะเข้าใจเรื่องนี้มากน้อยแค่ไหน) ส่วนน้ำในแม่น้ำที่มีน้อยมากในขณะนี้ ก็เพราะเขื่อนเจ้าพระยาและเขื่อนป่าสักปิดเกือบสนิท แต่ก็มีคำถามด้วยความอยากรู้เหมือนกันว่า ทั้งๆที่น้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาก็น้อยเต็มประดา แต่เหตุไฉนจึงมีการปล่อยน้ำเข้าไปในคลองอู่ทองมะขามเฒ่า ผมว่าต้องมีไอ้โม่งที่มีอิทธิฤทธิ์สั่งแน่นอน ท่านรู้ไหมที่ทำอย่างนั้น ผลก็คือ ชาวชัยนาทฝั่งตะวันออก คนสิงห์บุรี อ่างทอง อยุธยา ปทุมธานี ต้องเจ็กอั่กไปตามๆกัน ช่วยตรวจสอบทีเถอะครับว่า มันเกิดขึ้นได้อย่างไร (ไม่ทราบว่า เป็นการบริหารจัดการน้ำแบบไหนกันครับ)

ในรัฐบาลท่านยิ่งลักษณ์ ท่านได้มอบหมายให้ กบอ. ซึ่งมีผมทำหน้าที่ประธาน เป็นหน่วยงานระดับนโยบายกึ่งปฎิบัติการเพื่อแก้ปัญหาทั้งน้ำท่วม น้ำแล้ง และรวมไปถึงหมอกควันและไฟป่าด้วย ผมไม่ทราบว่า คณะกรรมการคล้ายๆแบบนี้ซึ่งดูเหมือนมีรัฐมนตรีพาณิชย์เป็นประธาน ตอนนี้ทำอะไรอยู่ เห็นมีแต่หัวหน้าส่วนราชการ เช่น กรมชลประทาน กรมทรัพยากรน้ำ สถาบันเทคโนโลยีสารสนเทศน้ำเพื่อการเกษตรจิสดา (Gistda) และกรมอุตุนิยมวิทยา ออกมาให้สัมภาษณ์ ซึ่งถ้าพิจารณาในเชิงเทคนิคจะเห็นว่าต่างคนต่างพูด หรือไม่ก็พูดเรื่องเดียวกันแต่ไม่เหมือนกัน เท่าที่สังเกตส่วนใหญ่จะจบลงด้วยความหวังว่า ฝนจะตก น้ำจะไม่แล้ง ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเป็นการพูดเอาใจรัฐบาลหรือเปล่า ท่านสมิท ธรรมสาโรช เพื่อนผมเพิ่งออกมาให้สัมภาษณ์วันนี้ว่า ฝนจะไม่ตกไปอีก 2 เดือนและประเทศไทยจะต้องเผชิญกับความแห้งแล้งเป็นประวัติการณ์แน่ๆ วันนี้ผมต้องขอเชียร์เพื่อนผมเต็มที่ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ขัดคอกันหลายเรื่อง

วันนี้น้ำกินต้องแก้ให้ได้ จะต้องแลกแจกแถมยังไงก็ต้องทำ รถราม้าเรือรถไฟที่มีอยู่ ต้องเอาน้ำกินไปส่งถึงบ้านประชาชนให้ได้ กองทัพแทนที่จะมาเผชิญหน้ากับประชาชนในเรื่องความคิดทางการเมือง ต้องไปทำหน้าที่ขนและลำเลียงน้ำให้หมด ตุ่มไห ถังน้ำ มีที่ไหนเอามารวบรวมและแจกกันให้ทั่ว รัฐบาลจะปล่อยให้ประชาชนไม่มีน้ำกินไม่ได้โดยเด็ดขาด วันนี้ผมไปที่ร้านสะดวกซื้อ ปรากฏว่าน้ำดื่มหมดไม่มีขาย มันอะไรกันครับ หากเกิดวิกฤตถึงขั้นอดน้ำตายกันจริงๆ ผมจะยอมติดคุกประท้วงรัฐบาลแน่นอน