วันพฤหัสบดี, กรกฎาคม 09, 2558

รายงานการตรวจสอบกรณีจับกุมนักศึกษาและนักกิจกรรม ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ทั้ง 14 คน ของ กสม.




วันนี้ (8 กรกฎาคม) คณะอนุกรรมการด้านสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง กสม. ได้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องด้านต่างๆ เข้าให้การรวมถึง ผู้แทน คสช. ซึ่งสรุปคำตอบของ คสช.ได้สั้นๆดังนี้ค่ะ

กสม. : จับกุมมีความรุนแรง และทหารทำ?
คสช. : ทหารไม่เกี่ยว

กสม. : แต่เด็กจำหน้าหน้าทหารที่จับกุมได้?
คสช. : ทหารไม่เกี่ยว ไม่รู้เรื่อง

กสม. : มีการส่งทหารไปคุกคามที่บ้าน?
คสช. : ไม่เคยทำ ไม่ได้ส่งใครไปเยี่ยมบ้านเลย

กสม. : แต่ผู้ปกครองและทุกคนยืนยัน รูปถ่าย ยศ ชื่อก็มี?
คสช. : ไม่ทราบ ไม่แน่ใจ ถ้าคิดว่าใช่ก็ไปแจ้งความเอา

คำตอบแบบเต็มๆและผู้เกี่ยวข้องอื่นๆ ติดตามได้ในบทความนี้ของ iLaw ค่ะ

ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ New Democracy Movement - NDM


ooo
เพจ ILaw

8 กรกฎาคม 2558 คณะอนุกรรมการด้านสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ทำการตรวจสอบกรณีจับกุมนักศึกษาและนักกิจกรรมทั้ง 14 คน โดยเชิญผู้แทนจาก คสช. , ผู้แทนสภาทนายความ และพยานผู้เชี่ยวชาญอื่นๆ เข้าร่วม
.
โดยประเด็นดังกล่าวมาจากข้อร้องเรียนของกลุ่มญาติผู้ต้องหา 'กลุ่มประชาธิปไตยใหม่' ให้ตรวจสอบกรณีการจับกุมผู้ต้องหาทั้งหมดว่ามีข้อเท็จจริงอย่างไร
-------------------------------------
ผู้แทน คสช. กล่าวต่อคณะอนุกรรมการฯ ว่า ในขณะเข้าจับกุมมีแต่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ไม่ได้มีเจ้าหน้าที่ทหาร แม้ว่าจะมีการสอบถามว่า มีเจ้าหน้าที่ทหารอยู่ในพื้นที่หรือไม่ และมีส่วนร่วมในการจับกุมหรือไม่ แต่ผู้แทนจาก คสช. ก็ยืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆเลย
.
แม้คณะอนุกรรมการฯ ชี้แจ้งว่าเด็กสามารถจดจำใบหน้าของเจ้าหน้าที่ทหารได้ แต่ผู้แทน คสช. ก็ยังยืนยันตามเดิม อย่างไรก็ดี ยังไม่มีความชัดเจนว่ามีเจ้าหน้าที่ทหารอยู่ร่วมด้วยหรือไม่ เพราะเจ้าหน้าที่ที่เข้ามาจับกุมเป็นนอกเครื่องแบบ และผู้แทน คสช. ไม่ได้ชี้แจ้งในประเด็นนี้ ว่าจะแยกผู้เข้าจับกุมได้อย่างไร
-------------------------------------
ส่วนกรณีที่มีการขมขู่ คุกคามที่บ้านของสมาชิกกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครื่องแบบ ผู้แทน คสช. ยืนยันว่า ไม่มีการเข้าไปเยี่ยมที่บ้านเลย แม้ว่าทางผู้ปกครองและเด็กยืนยันว่า มีการแจ้งยศและชื่อไว้ก็ตาม
.
ผู้แทน คสช. กล่าวแต่เพียงว่า ตนไม่ทราบ และไม่แน่ใจว่าผู้ที่เข้าไปคุกคามใช่เจ้าหน้าที่หรือไม่ ดังนั้น ให้ผู้เสียหายรวบรวมพยานหลักฐานและแจ้งความดำเนินคดีแทน
.
ผู้แทน คสช. ชี้แจ้งอีกว่า หากมีการเคลื่อนไหวในลักษณะเดียวกันกับกลุ่ม 14 ผู้ต้องหา กลุ่มประชาธิปไตยใหม่ ทาง คสช. ก็คงจะปฎิบัติเช่นเดิม คือ ดูว่าเข้าข่ายการทำผิดตามที่ คสช. ได้ประกาศไว้หรือไม่ หากเป็นเช่นนั้นก็จะจับกุม ดำเนินคดี
-------------------------------------
ส่วนกรณี การค้นรถของทนายความ และการจัดสอบตั๋วทนายความของหนึ่งในผู้ต้องหากลุ่มประชาธิปไตยใหม่นั้น ผู้แทนจากสภาทนายความกล่าวว่า
.
การเข้าไปตรวจค้นรถของทนายความของผู้ต้องหาต้องเป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมาย ทั้งนี้ หากเอกสารบางอย่างของทนายความในรถเป็นข้อมูลสำคัญที่ต้องเก็บเป็นความลับ หากเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจค้นโดยไม่ชอบ สภาทนายความก็เห็นว่าเป็นการล่วงละเมิดต่อวิชาชีพทนายความ และสามารถดำเนินคดีได้ตามกฎหมาย
-------------------------------------
ส่วนการที่ หนึ่งในผู้ต้องหาไม่สามารถไปสอบตั๋วทนายความได้นั้น สภาทนายความกล่าวว่า ไม่สามารถดำเนินการใดๆได้ในตอนนั้น เพราะอยู่ระหว่างการดำเนินคดีอยู่ จึงไม่สามารถขอตัวผู้ต้องหามาทำการสอบเป็นกรณีพิเศษ และทั้งนี้ ผู้แทนสภาทนายความกล่าวว่า ยังไม่ได้ติดต่อไปยังเรือนจำเพื่อจัดสอบในเรือนจำหรือขอตัวผู้ต้องหามาสอบเป็นกรณีพิเศษที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
.
และประเด็นเรื่องความเป็นธรรมต่อผู้ต้องหาที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำเรื่อง 'ขอแรง' จากสภาทนายความเข้าร่วมสอบสวน
.
ผู้แทนจากสภาทนายความบอกว่ามันเป็นนโยบายโดยปกติของสภาทนายความอยู่แล้ว แต่ว่าต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ คือ หากผู้ต้องหารู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมและต้องการขอทนาย เราก็จะจัดคนไปให้ และหากผู้ต้องหามีทนายความอยู่แล้วถ้ามีสภาทนายความไปเพิ่มก็อาจจะเป็นการผิดมารยาท ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับตัวผู้ต้องหาเป็นหลัก
-------------------------------------
ทั้งนี้ ทางคณะอนุกรรมการฯ ขอให้ คสช. ทบทวนการจับกุมกลุ่มประชาธิปไตยใหม่อีกครั้ง ว่านั้นเป็นการใช้สิทธิเสรีภาพที่ควรได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญปี 50 เรื่องเสรีภาพในการชุมนุมและการพิทักษ์รัฐธรรมนูญ จึงไม่ยอมรับอำนาจของคณะรัฐประหาร
.
ดังนั้น คสช. ควรทบทวนเพื่อคลี่คลายปัญหาหรือไม่ ซึ่งหากมองว่าการใช้สิทธิเสรีภาพของกลุ่มดังกล่าวเป็นสิทธิที่ต้องได้รับการคุ้มครองยิ่งไม่ต้องดำเนินคดีใดๆ รวมถึงขอให้ คสช. ทบทวนกฎหมายที่ให้พลเมืองขึ้นศาลทหารอีกด้วย
.
เรื่องสุดท้ายคือให้ คสช. ทบทวนพฤติการณ์การจับกุม อย่าง กรณี ชลธิชา แจ้งเร็ว ที่มีอาการบาดเจ็ด โดยแพทย์จากโรงพยาบาลลราชทัณฑ์ระบุว่า กระดูกสันหลังทับเส้นประสาททำให้เกิดอาการชา และเดินไม่ค่อยได้ ซึ่งอาการบาดเจ็บนั้นมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดจากการฉุดกระชากระหว่างจับกุมของเจ้าหน้าที่ นพ.นิรันดร์ คณะอนุกรรมการฯ จึงขอให้ คสช. ทบทวนประเด็นนี้ด้วย

ooo




มาประชิด EP:02 ภาพข้างใน

มิตรราษฎร์ NewsPublished on Jul 1, 2015
ประมวลภาพเหตุการณ์การจับกุมนักศึกษา 14 คน ในวันที่ 26 พฤษภาคม 2558
...

มิตรสหายท่านหนึ่ง ได้ แคป ภาพนึงที่น่าสนใจมาให้คือ ปฏิบัติการจับกุมครั้งนี้ทำโดยเจ้าหน้าที่ ? นอกเครื่องแบบ

โดยทุกคนใส่ ริสแบนด์ สีขาว เพื่อให้รู้ว่า "เขาคือพวก(เดียว)กัน"