วันพฤหัสบดี, กรกฎาคม 09, 2558

แม้ 14 นศ.จะได้อิสรภาพแล้ว แต่ก็ยังมีข้อกล่าวหาและคดีค้างอยู่ อาจถูกฝากขังอีกเมื่อไรก็ได้ จนท.ยังขยายวงไปเล่นงาน คณาจารย์ในตจว. และที่อื่น ๆ + ประชาธิปไตย-การเมืองไทย ในสายตานักศึกษาอเมริกัน




แม้ 14 นศ.จะได้อิสรภาพแล้ว แต่ก็ยังมีข้อกล่าวหาและคดีค้างอยู่ อาจถูกฝากขังอีกเมื่อไรก็ได้ จนท.ยังขยายวงไปเล่นงาน บารมี ชัยรัตน์ ในข้อหาเดียวกันเพราะช่วยเหลือให้สถานที่พักพิงแก่นศ.

ส่วนคณาจารย์ในตจว.ก็กำลังถูกตาม "เช็คบิล" เป็นระลอก มีทั้งทหาร ตร. ผู้ว่าฯ ผู้บริหารมหาลัย ประสานกันกดดัน เพื่อให้ถอนตัวและหยุด

การเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิเสรีภาพของนศ.คณาจารย์ในวันนี้ แม้จะยังจำกัดขอบเขตอยู่ แต่เป็นจุดเริ่มที่จะก่อผลกระทบระยะยาวต่อไป แน่นอนว่า จะต้องขยายไปสู่สิทธิเสรีภาพของนักโทษการเมืองทั้งหมด ทุกฝ่าย ทุกกรณี ทั้งนักโทษรุ่นก่อนรปห.57 และรุ่นหลังรปห.57 รวมทั้งผู้ที่ต้องคดี ผู้ที่ลี้ภัยในตปท. รวมทั้งหมดนี้น่าจะถึงพันคน


แต่บทเรียนคือ จะให้ได้สิทธิเสรีภาพ ก็ต้องดิ้นรน แม้จะยากมากจน่ดูเหมือนจะเป็นไปไม่ได้ แต่ก็เป็นทางเดียว เพราะการหวังพึ่งการเกี้ยเซี้ย คลานเข่าอ้อนวอนโดยตระกูลนักการเมือง ก็มีผลอย่างที่เห็นคือ ทั้งนักการเมืองและปชช.กลับถูกกระทืบซ้ำจมธรณีหนักเข้าไปอีก

ขอให้ติดตามแถลงการณ์เครือข่ายคณาจารย์อีกเป็นระยะ ๆ


พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์

...

แถลงการณ์เครือข่ายคณาจารย์ผู้ห่วงใยศิษย์ที่ถูกคุมขัง
ฉบับที่ 5
ขอบคุณประชาชนทุกฝ่าย




เนื่องจากศาลทหารได้มีคำสั่งยกคำร้องของพนักงานสอบสวน ที่ให้ฝากขังนักศึกษาทั้ง 14 คนอีกหนึ่งผลัด เป็นผลให้นักศึกษาทั้ง 14 คนได้รับการปล่อยตัว คณาจารย์ผู้ห่วงใยศิษย์ขอแสดงความขอบคุณต่อนักศึกษา นักคิด นักเขียน กวี นักแปล ศิลปิน นักเคลื่อนไหวองค์กรพัฒนาเอกชนและประชาชนจำนวนมากมายที่ให้การสนับสนุนแก่นักศึกษาทั้ง 14 คนและได้ร่วมกันเรียกร้องให้ปล่อยตัวโดยไม่มีเงื่อนไข ปราศจากการผลักดันของท่านเหล่านี้แล้ว นักศึกษาทั้ง 14 คนก็คงจะต้องถูกคุมขัง สูญเสียอิสรภาพต่อไปอีก


ยิ่งกว่านั้น ประสบการณ์รูปธรรมที่เราได้พบจากการร่วมกันช่วยเหลือนักศึกษาในครั้งนี้ทำให้เราเล็งเห็นความเป็นไปได้ที่ พลังสังคมฝ่ายต่าง ๆ ที่อาจมีความคิดเห็นทางการเมืองที่แตกต่างกันจะก้าวข้ามความแตกต่างนั้นมาร่วมมือร่วมใจกัน บนพื้นฐานหลักการอันถูกต้องดีงามและฉันทามติในการปกป้องผู้ต่อสู้เพื่อสิทธิเสรีภาพของประชาชน ปรากฏการณ์ อันทรงคุณค่าที่ไม่ค่อยได้พบเห็นในท่ามกลางความแตกต่างขัดแย้งทางการเมืองในระยะที่ผ่านมานี้น่าจะเป็นพื้นฐาน ให้สร้างเสริมการสัมพันธ์แลกเปลี่ยนและร่วมมือร่วมใจกันผลักดันสิ่งที่ถูกต้องดีงามเพื่อส่วนรวมต่อไปในภายหน้า

อย่างไรตาม เนื่องจากพนักงานสอบสวนยังคงไว้ซึ่งข้อกล่าวหาต่าง ๆ ทั้งในคดีนี้และคดีอื่นก่อนหน้า จึงยังมีความเป็นไปได้ที่จะมีการนำเอาคดีการเมืองเหล่านี้ขึ้นมาดำเนินการกับนักศึกษาทั้ง 14 คนอีกเมื่อใดก็ได้ อีกทั้งยังอาจมีการคุกคามสวัสดิภาพของนักศึกษาด้วยวิธีการอื่นๆ อีก คณาจารย์จะยังคงรวมตัวกันในเครือข่ายเพื่อเฝ้าติดตามสวัสดิภาพของนักศึกษาต่อไป

พวกเราขอเรียกร้องให้ยุติการคุกคามนักกิจกรรมและเครือข่ายโดยเฉพาะการออกหมายเรียกตัวนายบารมี ชัยรัตน์และผู้จัดการสวนเงินมีมาในข้อหากระทำการขัดต่อความมุ่งหมายของรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นการกล่าวหาเกินจริงและเป็นการคุกคามในลักษณะหนึ่ง

นอกจากนั้น จนถึงบัดนี้ยังมีการคุกคามคณาจารย์ในต่างจังหวัดในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการโทรศัพท์ เข้าพบสอบถาม หรือกระทั่งขอนัดประชุมกับคณาจารย์ที่ร่วมลงชื่อและรณรงค์กับพวกเรา
เครือข่ายคณาจารย์จึงขอย้ำว่า ให้ฝ่ายทหารและเจ้าหน้าที่อื่นๆ ยุติการกระทำดังกล่าวโดยทันที คณาจารย์ขอยืนยันว่า เราเป็นเพียงอาจารย์ที่รวมตัวกันด้วยความห่วงใยอย่างจริงใจในศิษย์ที่เคลื่อนไหวโดยเปิดเผย บริสุทธิ์ใจ และชอบธรรม ตามสิทธิเสรีภาพอันพึงมีและเรายินดีที่จะสื่อสารแลกเปลี่ยนเพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องระหว่างกันในเงื่อนไขที่เปิดเผย รับฟัง จริงใจ

ด้วยความเชื่อมั่นในสิทธิ เสรีภาพ และเสมอภาค
เครือข่ายคณาจารย์ผู้ห่วงใยศิษย์ที่ถูกคุมขัง
8 กรกฎาคม 2558

ooo

American student criticized "Democracy Thailand"


jom voice

Published on Jul 9, 2015
Jude Peckinpaugy and Rachel Karpelowite American students who had been Thailand and campaign democracy for Thailand gave interview Thaivoiecemedia about democracy freedom and all about the future of Thailand.