วันอังคาร, มิถุนายน 02, 2558

กฎหมายอังกฤษเขียนชัดเจนดี แต่ละปีรัฐบาลจะเจียดเงินไปอุดหนุนสถาบันกษัตริย์เท่าไร - Queen's income to face scrutiny after public funding for monarchy rises to £40m




กฎหมายบ้านเขาเขียนชัดเจนดีว่า แต่ละปีรัฐบาลจะเจียดเงินไปอุดหนุนสถาบันกษัตริย์เท่าไร ปัญหาคือมีคนมองว่าในขณะที่รัฐบาลใช้นโยบายรัดเข็มขัดกับประชาชน ตัดลดงบประมาณด้านสังคมลง แต่รายได้ส่วนพระองค์กลับสูงขึ้นเรื่อย ๆ สวนทางกัน

หลายปีมานี้อังกฤษเปลี่ยนมาใช้ระบบ “Sovereign Grant” คือจัดสรร 15% ของผลกำไรจากการดำเนินงานของ Crown Estate (ถ้าบ้านเราเรียก “ทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์”) มอบให้เป็นค่าใช้จ่ายส่วนพระองค์ ที่อังกฤษเขาถวายให้เฉพาะสมเด็จพระราชินีนาถองค์เดียว เชื้อพระวงศ์อื่น ๆ ไม่ได้เงินจากรัฐ อย่างปีนี้อยู่ที่ประมาณ 40 ล้านปอนด์ อย่าคิดว่ามาก เพราะต้องเอาไปใช้จ่ายทั้งในรูปค่าแรงเจ้าหน้าที่ของวัง การซ่อมแซมบูรณปฏิสังขรณ์ การเก็บรักษา Royal Collection ภาพเขียน/วาดหลายหมื่นชิ้น (ถือว่าใหญ่สุดในโลกแห่งหนึ่ง ภาพของ Leonardo da Vinci 600 กว่าภาพแน่ะ)

ถึงอย่างนั้นก็มีคนวิจารณ์ว่างบสนับสนุนสาบันกษัตริย์มันเพิ่มมากไป เพราะเทียบกับสามปีก่อนถือว่าเพิ่มขึ้น 30% จึงมีการรณรงค์กดดันให้คณะกรรมการที่มีนายกฯ เป็นประธานตรวจสอบเรื่องนี้ด้วย Jonathan Isaby กลุ่มพันธมิตรภาษีของประชาชนบอกว่า “เป็นเรื่องประหลาดที่มีหลักประกันว่างบส่วนพระองค์จะไม่มีวันลดลง เราคงต้องหาทางออก เพื่อประกันให้มีการควบคุมค่าใช้จ่ายของราชวงศ์อย่างจริงจัง” สำนักพระราชวังประกาศว่าจะมีการทบทวนสูตรการคำนวณเงินสนับสนุนของรัฐที่ให้กับราชวงศ์ใหม่ต้นปีหน้าครับ

http://ind.pn/1FkZUEr

http://en.wikipedia.org/wiki/Royal_Collection

Pipob Udomittipong


ooo

The Story of Magna Carta, a global symbol for Human Rights.



https://www.youtube.com/watch?v=9zT4hkAxzLg

Published on Apr 3, 2015
Why did King John seal Magna Carta at Runnymede in June 1215? And what happened next?
This animated film tells the history of Magna Carta and explains how it has become a global symbol for Human Rights.