วันอังคาร, มิถุนายน 02, 2558

ฟ้องด้วยภาพ...จิตที่จ่อกับการแสวงบุญ แต่พร้อมทิ้งขยะแบบไม่รับผิดชอบ...เอเมน






ที่มา เพจ อนุชาติ ธนัญชัย

และแล้วคำทำนายล่วงหน้าแม่นเหมือนเดิม ผู้คนยังคงคิดจะไปแสวงบุญเดินขึ้นดอยสุเทพ ทิ้งขยะแบบไม่รับผิดชอบอย่างที่เห็นครับ ยังดีที่น้องๆจากม.เชียงใหม่,ม.ราชมงคลล้านนา,วิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ จิตอาสามาช่วยกันเก็บขยะ ครับ

ooo





https://www.youtube.com/watch?v=m4K6jbW7L4A

ทึ่ง..คนเดินขึ้นดอยสุเทพทิ้งขยะ แต่คนจีนถือถุงดำตามเก็บ (คลิป)

เว็บไซต์เชียงใหม่ร้อยแปด CM108.com ได้เผยแพร่เรื่องราวดีๆ ของนักท่องเที่ยวหญิงชายชาว "จีน" คู่หนึ่ง ในประเพณีเดินขึ้นดอยสุเทพ ที่ จ.เชียงใหม่ มีเนื้อหาน่าสนใจดังนี้

ต่างชาติทึ่ง ประเพณีเดินขึ้นดอยสุเทพของไทย

คือประเพณีการทิ้งขยะข้างทางไปพร้อมๆ กันด้วย

พบสองข้างทางเต็มไปด้วยขยะของคนที่เดินขึ้นดอย (บางคน) ทิ้งสิ่งของ-ขยะข้างทางอย่างไร้จิตสำนึก และคิดไปเองว่ายังไงเดี๋ยวก็มีคนมาตามเก็บให้ในวันรุ่งขึ้น แม้จะมีการรณรงค์ทุกปี แต่ก็เหมือนจะไร้ผล ปีนี้ 2558 เหมือนขยะจะเยอะกว่าทุกปีด้วยซ้ำไป ปีนี้แม้จะมีถุงดำที่ทางผู้รับผิดชอบแขวนไว้เป็นจุดๆ ตลอดเส้นทาง แต่คนมักง่ายไม่นำไปหย่อนลงในถุงดำหรือนำไปกองไว้ใกล้ถุงดำ แต่คงทิ้งอย่างอำเภอใจ กินหมดที่ไหนก็โยนทิ้งตรงนั้น

แต่...สิ่งที่น่าทึ่งกว่านั้น

..... เมื่อคืนวันที่ 31 พ.ค. 2558 มีชาย-หญิง ชาวจีน คู่หนึ่ง เป็นนักท่องเที่ยวพูดไทยไม่ได้ด้วยซ้ำ ได้เดินถือถุงดำเดินเก็บขยะที่คนมักง่ายทิ้งเกลื่อนตามเส้นทาง เท่าที่สอบถามว่าทำไมถึงช่วยกันเก็บพวกเขาบอกว่า "เขารักเมืองไทย" "รักเชียงใหม่"
แม้พวกเขาจะไม่สามารถเก็บได้หมดเพียงแค่เขาสองคนในคืนนี้ แต่ส่วนหนึ่งคงมีความสุขกับการที่ได้ทำ พวกเขาเก็บทุกอย่างลงถุงดำไม่ว่าจะเป็นไม้เสียบลูกชิ้น ขยะชิ้นเล็กชิ้นน้อย ภาชนะของกินที่มีคนมาแจกฟรีให้คนเดินขึ้นดอย

หนุ่มสาวชาวจีนทั้งสองคนพูดภาษาอังกฤษได้ดีคาดว่าเป็นชาวจีนรุ่นใหม่ เสียดายอย่างเดียวคือไม่ได้สอบถามว่ามาจากจีนแผ่นดินใหญ่ หรือจีนฮ่องกง หรือจีนมาเลย์ จีนสิงคโปร์ แต่แน่ๆ คือเป็นคนจีน

งานนี้เรียกง่ายๆ ว่า "คนเดินขึ้นดอยฯ ทิ้ง (ขยะ) นักท่องเที่ยวจีนช่วยเก็บ (เพื่อให้สะอาด)" จะอายกันไหมพวกคนมักง่าย

รายงานจากผู้สังเกตการณ์พบว่าประเพณีเดินขึ้นดอยฯ ในแต่ละปีนั้นไม่ได้มีเฉพาะคนไทย อีกส่วนหนึ่งที่รองลงมาคือต่างด้าวประเทศเพื่อนบ้านที่มาขายแรงงานในจังหวัดด้วย

บทความโดยwww.CM108.com
ขอบคุณภาพและข้อมูลโดยดีเจ จีระ
https://www.youtube.com/watch?v=m4K6jbW7L4A