วันเสาร์, มิถุนายน 13, 2558

'เจ้าหญิงคริสตินาแห่งสเปน' ถูกถอดพระยศแล้ว กรณียักยอกเงิน จากกองทุนสาธารณะ + คอร์รัปชั่น




ที่มา Voice TV
12 มิถุนายน 2558

กษัตริย์สเปนทรงถอดพระยศพระเชษฐภคินีซึ่งถูกตั้งข้อหาคอร์รัปชั่นแล้ว หลังกระแสข่าวที่มีมาอย่างต่อเนื่องทำให้ราชวงศ์สเปนเสื่อมเสีย

สมเด็จพระราชาธิบดีเฟลีเปที่ 6 แห่งสเปน ทรงประกาศใช้พระราชกฤษฎีกาถอดพระยศเจ้าหญิงคริสตินา ดัชเชสแห่งปัลมา เดอ มายอร์กา พระเชษฐภคินีที่ถูกตั้งข้อหาคอร์รัปชั่นและหลีกเลี่ยงภาษีไปก่อนหน้านี้ หลังกระแสข่าวดังกล่าวทำให้ราชวงศ์สเปนเสื่อมเสีย

ทั้งนี้ เจ้าหญิงคริสตินา ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนช่วย อินากี เออร์ดังการิน ดยุกแห่งปัลมา เดอ มายอร์กา พระสวามีอดีตนักแฮนด์บอลโอลิมปิก ในการหลีกเลี่ยงภาษี จนเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ผู้พิพากษาได้ตัดสินให้พระองค์ต้องขึ้นศาลใน 2 ข้อหาสมรู้ร่วมคิด ซึ่งก็ทำให้พระองค์เป็นสมาชิกราชวงศ์สเปนพระองค์แรกที่ถูกไต่สวนเช่นนี้

เบื้องต้น ศาลได้สั่งยึดแมนชั่นมูลค่าหลายล้านยูโรของทั้งสองไว้แล้ว แต่ยังไม่มีการกำหนดวันไต่สวนอย่างแน่ชัด ขณะที่ ทีมทนายของเจ้าหญิงคริสตินาก็ยืนยันว่าลูกความของพวกเขาเป็นผู้บริสุทธิ์ แต่เกิดความผิดพลาดตรงที่พระองค์ไว้ใจให้พระสวามีรับผิดชอบด้านการเงินก็เท่านั้น

ส่วน เออร์ดังการิน ได้ถูกตั้งข้อหาพร้อมกับอดีตหุ้นส่วนธุรกิจ กรณียักยอกเงิน 6 ล้านยูโรจากกองทุนสาธารณะด้วยการทำสัญญาแบ่งสรรเงินไปยังมูลนิธิการกุศลที่ตนรับผิดชอบบริหารอยู่

กระแสข่าวการคอร์รัปชั่นในครั้งนี้ทำให้ประชาชนชาวสเปนเกิดความไม่พอใจอย่างยิ่ง และมีส่วนทำให้การครองราชย์ในปีท้ายๆ ของสมเด็จพระราชาธิบดีฆวน การ์โลสที่ 1 แห่งสเปน กษัตริย์องค์ก่อน ไม่ราบรื่นเท่าที่ควร จนพระองค์ได้ตัดสินพระทัยสละราชสมบัติให้กับพระโอรส เพื่อเปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์ของราชวงศ์สเปนเมื่อปีที่แล้ว

ooo



กษัตริย์สเปนมีพระบรมราชโองการปลด Princess Cristina พี่สาวตัวเองออกจากตำแหน่ง “Duchess” ไปเรียบร้อยเมื่อวาน ถอดหนึ่ง เด้งสองเพราะถือว่าเป็นการปลดสามีออกจากตำแหน่ง Duke ด้วยเช่นกัน (เพราะเป็น Duke Consort) ทั้งนี้เป็นผลมาจากการดำเนินคดีในศาลในข้อหาคอร์รับชันต่อสามี (ยักยอกทรัพย์กว่า 6.6 ล้านเหรียญ) ต่อมาผลการสอบสวนทำให้มีการฟ้องภรรยาหรือ Princess Cristina เป็นจำเลยในคดีอาญาด้วย ในข้อหาสนับสนุนการกระทำความผิดเกี่ยวกับภาษีอากรและยักยอกทรัพย์ พระองค์ถูกกล่าวหาว่าใช้ตำแหน่งของตนเอง ช่วยเหลือการฉ้อราษฎร์บังหลวงของสามี

ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์อันสั้น หลังการฟื้นฟูราชวงศ์สเปนเมื่อปี 1975 นี้เองที่มีราชวงศ์ขึ้นศาลในฐานะจำเลย ความจริงกษัตริย์ Juan Carlos I เสด็จพ่อสร้างคุณูปการไว้มากให้กับการสร้างรากฐานประชาธิปไตย โดยเฉพาะการปฏิเสธไม่รับอำนาจของคณะรัฐประหาร หลังครองราชย์มาได้แค่หกปี ทำให้กลายเป็นรัฐประหารครั้งสุดท้ายของประเทศ El Pais รายงานว่ากษัตริย์ Juan Carlos I เคยตรัสเป็นนัยเตือนไว้แล้วว่า ทุกคนเท่าเทียมกันในระบบยุติธรรม (“La justicia es igual”) ช่วงคริสต์มาสปี 2011 และมีการขอร้องให้ Princess Cristina หย่าขาดจากสามีเสีย แต่พระองค์ปฏิเสธ ต้นปี 2012 จึงมีการฟ้องคดีคอร์รัปชันกับสามีของพระองค์ ลามมาถึงตัวท่านในที่สุด สื่อสเปนรายงานว่าก่อนลงนามให้ถอดยศ กษัตริย์เฟลิเป้ยังได้โทรศัพท์ไปคุยกับพี่สาวก่อนด้วย

การไต่สวนคดีเกี่ยวกับราชวงศ์ทำอย่างเปิดเผย ไม่มีการปิดลับ แม้ท่านจะยังเป็นเจ้าหญิงและมีศักดิ์เป็นรัชทายาทอันดับ 5 แต่ก็ต้องขึ้นศาลเหมือนคนทั่วไป และไม่มี immunity ในฐานะ royal family members ด้วย ทุกวันนี้บ้านพักถูกศาลสั่งยึด และถ้าศาลตัดสินว่าผิดจริง อาจถูกจำคุกหกปีครึ่ง และปรับเป็นเงินมหาศาล เป็นเรื่องที่น่าเสียดายมากสำหรับความดีที่เคยมีมาสมัยพ่อตัวเอง

http://bit.ly/1B9Vi8w

http://politica.elpais.com/…/actuali…/1434055856_389038.html

Pipob Udomittipong