วันศุกร์, มิถุนายน 05, 2558

ประยุทธ์ดุฝากชาวนาชกปากคนวิจารณ์รัฐบาล (ดูคลิป)




https://www.youtube.com/watch?v=9e1ziR6dK0k&feature=youtu.be

Published on Jun 4, 2015

นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.ร้องขอชาวนารวม­กลุ่มให้เข้มแข็ง ไม่แบ่งสีแบ่งกลุ่ม พร้อมฝากให้ชกปากพวกวิจารณ์รัฐบาลตามเคเบิ­้ลทีวีและเสียงตามสาย ชี้พวกที่นำชาวนามาก่อม็อบแกนนำไม่เคยมีใค­รตาย ย้ำหลายรอบเสียดายเงินโครงการรับจำนำข้าว

ooo

ชกปาก



นายกฯ บิ๊กตู่ ฝากชาวนา "ชกปาก" ใครบางคน บ่น" ตัวเองทำผิด แต่ไม่ยอมรับ" ยัน รัฐบาลนี้จะสร้างอนาคต ที่ผ่านมา เราทะเลาะกัน เพราะคนปั่น ผมไม่ว่า เพราะต่างคนต่างนับถือ แต่ขอให้เอาชาติเป็นหลัก คนปลุกปั่น เขาได้อะไร เราได้แต่ส่วนน้อย ไปคิดดู ถ้าเราพ้นตรงนี้ เราจะเป็นมหาอำนาจ แต่ตอนนี้ติดที่ขัดแย้งกัน 

"นี่ผมจึงต้องเข้ามาคุมอำนาจ ถ้าผมไม่ทำ วันนี้เราคงไม่มีโอกาสมานั่งตรงนึ้ คงรบกันทั้งเมือง ใครที่ตาย แกนนำตายมั้ย ดังนั้น อย่าไปโง่ อย่าไปทำอีก อย่าไปเป็นเครื่องมือเขาอีก

นายกฯมอบรางวัลชาวนาดีเด่น ทั่วประเทศ เนื่องใน"วันข้าว"และ"วันชาวนาแห่งชาติ"4 มิถุนายน บอกเป็นเกียรติได้ทำงานให้ชาวนา ยกชาวนา เป็นกระดูกสันหลังชาติ สำคัญ กระดูกสันหลังเป็นอะไรไป ชีวิตแตกดับแตกหักก็อัมพาต ผมเจ็บคอ แสดงว่าชาวนา ยังไม่ดี

นายกฯ ลั่น ต่อหน้าชาวนา ปราบทุจริต เผยเด็กๆนั่งรถผ่านชาวนา เห็นหน้าเหี่ยว เหนื่อย ผมรู้สึกอาย ก้มหน้าไม่อยากมอง ช่วยอะไรไม่ได้ วันนี้มาเป็นนายกฯ แบบไม่เคยคาดคิด เลยมาช่วยชาวนา ยันรัฐบาลยังไงก็ไม่ "ตูดขาด" แต่ใช้มากไม่ได้ เผยสงสารชาวนา เลี้ยงลูก แซว เด็กแว้น พ่อแม่ให้ตังค์ซื้อรถ มาแว้น ถูกจับ พ่อแม่ลำบาก หาเงิน เป็นชาวนา เกษตรกร 

เผยไหว้พระทุกวัน ขอฝนไปตก ที่แห้งแล้ง ให้ชาวนา แล้ว ขอให้บ้านเมืองสงบสุข แต่ขอก็ยังไม่ได้ แห่นางแมว ก็สู้ไม่ไหว พระโค ก็เหนื่อย มันเป็นธรรมชาตื"

เผยไอเดีย ส่งทหาร ช่วยชาวนา ขุดลอกเลาะคูคลอง ส่งน้ำ คิดอะไรไม่ออก มีอะไรให้บอกทหาร เตือนชาวนา อย่าติดแอพ ติดไลน์ ติดแชท เสียเวลา มีมือถือทุกคน ไว้คุยกะเมีย ลูก ส่งข้อความคิดถึง ส่งทำไม รู้ว่าคิดถึงกันอยู่แล้ว

นายกฯ แนะชาวนารวมกลุ่ม ไม่มีสีแล้ว จากนี้ไม่มีใครมาปลุกระดมท่านอีกต่อไป โลกทะเลาะกันก็ปล่อยเขาไปโลก ทะเลาะกัน แล้วใครจะปลูกข้าว ต้องทำวิกฤติเป็นโอกาส ครัวโลก เปรย ผมไม่รังเกียจการเมือง แต่ต้องมีธรรมาภิบาล ต้องดูแลคนทุกสาขาอาชีพ ไม่ใช่ดูแลแค่เฉพาะกลุ่ม แนะชาวนาปรับเปลี่ยนปลูกข้าว ถั่วเสริม

ชาวนา ร้องนายกฯ ขายข้าวราคาถูก แต่บริษัท เอาไปขายแพง จนปชช.ตำหนิชาวนา แนะนายกฯเอาข้าวในคลังมาขายถูก บิ๊กตู่ รับลูก เผยรู้ตัว"ไอ้โม่ง"ข้าว

ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานมอบรางวัลเกษตรกรและสถาบันเกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี 2558 ให้แก่ผู้นำชาวนา องค์กรชาวนา เนื่องในวันข้าวและชาวนาแห่งชาติ ในวันที่ 4 มิ.ย.
โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ดีใจที่ได้มาพบชาวนาในวันนี้ ตนเป็นทหารมาทั้งชีวิต เคยทำงานแถวชายแดนในพื้นที่ชนบท ได้เห็นความยากจนและความลำบากของชาวนา และจากการตามเสด็จ ทำให้ทราบว่าทั้งสองพระองค์ ทรงห่วง

ชาวนาอยากให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น วันนี้เราจึงต้องนำสิ่งที่พระองค์ท่านเริ่มต้นมาทำต่อ แม้เป็นนายกรัฐมนตรีที่ไม่ใช่นักการเมือง ไม่เคยคิดมาเป็นนายกรัฐมนตรี แต่เมื่อต้องเข้ามาดูแลบ้านเมืองชั่วคราว ก็จะต้องสร้างความเข้มแข็งและความมั่นคงให้มากที่สุด โดยเฉพาะปัญหาในด้านการเกษตรที่วันข้างหน้าสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง ฝนจะไม่ตกตามฤดูกาล จึงต้องมีการวางแผนการเพาะปลูก กระทรวงเกษตรฯ จะต้องวางแผนบริหารจัดการข้าวทั้งประเทศ กำหนดพื้นที่เพาะปลูก ส่งเสริมปลูกข้าวพันธุ์ดี และทำระบบชลประทาน ขุดเจาะแหล่งน้ำ ลดต้นทุนการผลิต ใช้ปุ๋ยอินทรีย์ให้มากขึ้น โดยจัดทำในรูปแบบสหกรณ์

"อยากให้ชาวนาทุกคนภาคภูมิใจ เพราะชาวนาคือกระดูกสันหลังของชาติ ถ้ากระดูกสันหลังหักก็เหมือนกับชีวิตดับหรือเป็นอัมพาต เท่ากับประเทศไทยป่วยหรือบาดเจ็บ เหมือนผมที่ขณะนี้ปวดคอ ปวดหัว เพราะเครียดจากการทำงาน จะหายก็ต่อเมื่อเห็นชาวนามีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น วันนี้เวลาผมนั่งรถโก้ๆ แล้วผ่านไปเจอชาวนาที่ตากแดดตากฝน ผมอายเขา เพราะยังช่วยอะไรเขาไม่ได้"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เวลานี้ข้าวล้นคลัง ราคาข้าวตกต่ำ มีความเสียหายมาก นโยบายประชานิยม อาจจำเป็นใสบางเรื่อง แต่เป็นเพียงระยะสั้น ไม่ใช่ระยะยาว วันนี้ตนเข้ามาหยุดการทุจริตทั้งหมด ทุกคนต้องช่วยกันดู รักษาผลประโยชน์ของชาติ ไม่ให้มีคนโกง และขอให้ชาวนามองวิกฤติในวันนี้เป็นโอกาส ต้องไม่มีสี ไม่มีกลุ่ม จะมาทะเลาะกันไม่ได้อีกแล้ว ประเทศจะขับเคลื่อนไม่ได้ถ้ามัวแต่ทะเลาะกัน รัฐบาลชุดนี้เข้ามาสร้างอนาคตให้ ก่อนวันที่ 22 พ.ค. มีปัญหามากมาย เพราะมีคนปั่นให้ทะเลาะกันเอง“

„ถามว่าคนปลุกปั่นได้อะไร ประเทศเสียอะไร แกนนำตายหรือไม่ มีแต่มวลชน ดังนั้นเราต้องคิดถึงประเทศชาติ วันหน้าประเทศจะได้เป็นมหาอำนาจในอาเซียน ใครทำแล้วโกงก็อย่าไปเลือก ผมไม่ได้หมายถึงใครนะ วันนี้ยังมีเคเบิ้ล หรือเสียงตามสายพูดจาปลุกระดมให้คนเกลียด คสช. ผมอยากฝากชกปากสักที"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว“

ทั้งนี้ในช่วงท้าย นายกรัฐมนตรี ได้เปิดโอกาสให้ชาวนาซักถามถาม ซึ่งนายรังสรรค์ กาสูรงค์ ตัวแทนชาวนาจาก จ.ฉะเชิงเทรา ลุกขึ้นถามว่า ทำไมซื้อข้าวจากพวกเราในราคาถูก แต่เมื่อไปขายกลับมีราคาแพง จึงอยากให้นายกรัฐมนตรีหาตัวไอ้โม่งที่ทำให้ราคาแพงขึ้น พล.อ.ประยุทธ์ จึงกล่าวว่า ไอ้โม่งไม่ต้องไปหาก็เจอ แต่ตนก็จะรับเรื่องให้กระทรวงเกษตรฯ ไปจัดการ อย่างไรก็ตาม การจะทำอะไรก็ต้องระวังและดูข้อกฎหมายเป็นหลัก ถ้าเป็นการแทรกแซงก็จะผิดข้อตกลงของเขตการค้าเสรีหรือเอฟทีเอ ส่วนการแทรกแซงราคารับจำนำข้าว 15,000 บาทต่อตัน ผิดหรือไม่ ตนไม่รู้ แต่ต้องมีการตรวจสอบ ทั้งนี้ขอให้ชาวนารวมตัวกันใช้โซเชียลบิซิเนสเพื่อให้มีช่องทางในการขายข้าวโดยตรง ไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง เพราะหากรัฐบาลจะนำข้าวในสต๊อกมาขายราคาถูก ก็จะทำให้เสียกลไกตลาด เราต้องไปหาตัวบุคคลที่เกี่ยวข้องในกระบวนการ ทั้งการส่งออก การปลอมปนข้าว ที่หลายคนเรียกว่า ไอ้โม่ง ตอนนี้อยู่ในกระบวนการทั้งหมดแล้ว ซึ่งทุกฝ่ายก็คงจะรู้ว่าเป็นใคร โดยเฉพาะกระทรวงเกษตรฯ กำลังรวบรวมข้อมูล และดำเนินการฟ้องศาลอยู่ ซึ่งอาจจะดำเนินคดีในทางแพ่งด้วย.“

Wassana Nanuam