วันพุธ, มิถุนายน 10, 2558

แถลงการณ์กลุ่มคนรักประชาธิปไตยในอังกฤษ คัดค้าน ร่าง รัฐธรรมนูญเผด็จการทหาร




แถลงการณ์กลุ่มคนรักประชาธิปไตยในอังกฤษ คัดค้าน ร่าง รัฐธรรมนูญเผด็จการทหาร

(1)พวกเราไม่เห็นด้วยกับร่าง รัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2558 ภายใต้เผด็จการทหาร เหตุผลที่พวกเราไม่รับ ร่างรัฐ ธรรมนูญ เพราะคณะผู้ร่าง รธน.ได้มีการสร้างองค์กรใหม่ๆจากการแต่งตั้ง ซึ่งเป็นองค์กรที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งของประชาชน องค์กรเหล่านี้มีอำนาจเหนือผู้แทนทางการเมืองที่ถูกเลือกโดยประชาชนในหลายๆ เรื่อง สามารถกำหนดได้เองว่า มีอำนาจอะไรบ้าง โดยที่ประชาชนไม่มีโอกาสถอดถอนหรือตรวจสอบได้เลย นอกจากนี้เราไม่เห็นด้วยกับการที่จะมีนายกรัฐมนตรีที่มาจากคนภายนอกที่ไม่ใช่ สส. และการที่วุฒิสภาจะไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง พวกเรามองว่าร่างรัฐธรรมนูญนี้ ถือว่าเป็นการลดพื้้นที่ของความเป็นประชาธิปไตย

(2)ในกรณีที่จะมีการโหวตลงประชามิติ เพื่อรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ พวกเราจะรณรงค์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ แต่ในขณะเดียวกันพวกเราทราบดีว่า รัฐบาลทหารสามารถโกงการทำประชามติได้ด้วยหลายวิธี รวมถึงการข่มขู่ประชาชนให้รับ ฉะนั้นวิธีที่ดีทีสุดคือ การล้มรัฐธรรมนูญโจร จะได้ไม่ต้องไปแก้ใหม่ในอนาคต พวกเราเห็นว่ารัฐธรรมนูญประชาธิปไตย ต้องร่างภายใต้รัฐบาลเลือกตั้งเท่านั้น โดยมีส่วนร่วมจากประชาชนจริงๆ พวกเราขอเสนอให้ยกรัฐธรรมนูญฉบับที่มีเนื้อหาความเป็นประชาธิปไตยมากที่สุด ฉบับ พ.ศ.2475 ฉบับ พ.ศ. 2517 และฉบับพ.ศ 2540 มาเป็นทางเลือก

(3)เราเรียกร้องให้ รัฐบาลเผด็จการภายใต้การนำ ของ ประยุทธ์ จันทร์โอชา หยุด คุกคามข่มขู่นักศึกษา ประชาชน ที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตย

(4)พวกเราขอคัดค้านการยกเลิกค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาททั่วประเทศ ซึ่งเดิมเป็นนโยบายที่ปกป้องแรงงาน

(5)สุดท้าย พวกเราขอเรียกร้องให้มีการคืนประชาธิปไตย ให้กับ ประชาชน

พวกเราคนไทยที่รักประชาธิปไตย ในอังกฤษ คัดค้านร่างรัฐธรรมนูญโจร (พ.ศ.2558)

7 มิถุนายน 2558

เรื่องเกี่ยวข้อง...

กลุ่ม ค้านไม่รับร่าง รธน.ที่อังกฤษ (No-No-and-No)
http://thaienews.blogspot.com/2015/06/no-no-and-no.html

‘จารุพงศ์’ ยืนยันไม่รับร่างรธน. แจงทำลายระบบบริหาร-เศรษฐกิจ-ยุติธรรม