วันจันทร์, มิถุนายน 01, 2558

เปิดหนังสือลับ-ด่วนที่สุด ป.ป.ช.เร่งเอาผิดคนช่วยเหลือเยียวยาประชาชน "แต่" คนสั่งล้อมปราบ-ฆ่า ยังปล่อยลอยนวล!



ที่มา เวปที่นี่และที่นั่น
May 31, 2015

กรณี “คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)” เร่งดำเนินคดีโครงการรับจำนำข้าว ของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ด้วยความรวดเร็วว่องไว แม้ “นายวิชา มหาคุณ” กรรมการ ป.ป.ช.คนสำคัญ จะยอมรับก่อนหน้านี้ว่า “..ในชั้นนี้พยานหลักฐานยังไม่ปรากฏชัดเจนว่าผู้ถูกกล่าวหามีส่วนร่วมในการทุจริตหรือสมยอมให้เกิดการทุจริต..”

ถูก “สังคม” นำไปเปรียบเทียบอย่างมากมาย กับ กรณีที่ ป.ป.ช.ยังไม่ได้ดำเนินการให้มีความชัดเจนกับการดำเนิน “คดีทุจริตระบายข้าว” ของ “รัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์” ที่นำโดย “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” ที่เกิดขึ้นมาตั้งแต่ปี 2552-2553

จนกลายเป็น “คำถาม” มากมายถึง การทำหน้าที่ของ ป.ป.ช. ชุดนี้ทั้งคณะว่า แท้ที่จริงแล้ว “เอนเอียง-เอียงข้าง-เลือกปฏิบัติ และมีความยุติธรรม “สมศักดิ์ศรี” องค์กรตรวจสอบของประเทศไทยหรือไม่ ?
ยาวนานมาตลอดหลายปีที่ ป.ป.ช.ชุดนี้ยึดครองเก้าอี้อำนาจ

แต่กระนั้นล่าสุด ป.ป.ช.ก็ได้สร้างความประหลาดใจอีกครั้ง กับการเร่งดำเนินการกับ “คณะรัฐมนตรี (ครม.)” รัฐบาลเพื่อไทย อีกครั้ง ในกรณีการจ่ายเงินเยียวยาให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบกับการชุมนุมทางการเมือง ตั้งแต่ พ.ศ.2548-2553 แต่ขณะเดียวกันการดำเนินการสอบสอบสวนและเอาผิด “ผู้ออกคำสั่งให้ฆ่าประชาชน” ในเหตุการณ์สลายการชุมนุมของประชาชนในเดือนเมษายน-พฤษภาคม 2553 จนเป็นสาเหตุให้ประชาชนเสียชีวิตกว่า 100 ราย บาดเจ็บมากกว่า 2,000 ราย ในช่วง “รัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” ที่มี “สุเทพ เทือกสุบรรณ” แกนนำพรรคประชาธิปัตย์ เป็น “รองนายกรัฐมนตรีและผู้อำนวย ศอฉ.” นั้น “ป.ป.ช.” กลับยังไม่ “ความชัดเจน” ใดๆ ในการดำเนินคดีและเอาผิด?

ล่าสุดตรวจสอบพบ “หนังสือด่วนที่สุด” ของ “สำนักงาน ป.ป.ช.” เรื่อง “ขอให้ไปรับทราบข้อกล่าวหา” โดยอ้างถึง หนังสือสำนักงาน ป.ป.ช. ลับ ที่ ปช 0012/1422 ลงวันที่ 18 ธันวาคม 2556 ระบุว่า ตามหนังสือที่อ้างถึง คณะอนุกรรมการไต่สวนได้แจ้งคำสั่งคณะกรรมการ ป.ป.ช.ที่ 44/2556 ลงวันที่ 18 พฤศจิกายน 2556 เรื่องแต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนให้ท่านทราบ ซึ่งเป็นการกล่าวหาท่านเมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี… กับพวกรวม 36 ราย ว่าปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต กรณีจ่ายเงินเยียวยาแก่ผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง พ.ศ.2548-2553

โดยอ้าง “..การดำเนินการให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2554 คณะอนุกรรมการไต่สวนประสงค์จะแจ้งข้อกล่าวหาให้ท่านทราบ เพื่อให้โอกาสท่านชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาตามาตรา 47 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญดังกล่าว จึงขอให้ท่านไปพบคณะอนุกรรมการไต่สวน ณ ห้องประชุม 1103 อาคาร 1 ชั้น 1 สำนักงาน ป.ป.ช. ถนนนทบุรี ตำบลท่าทราย อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี ในวันที่ .. มิถุนายน 2558 เวลา 09.00 น.เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา”

สำหรับคดีที่มีการกล่าวหานายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ที่เป็นผู้สั่งการให้สลายการชุมนุมของประชาชนในเหตุการณ์เดือนเมษายนและพฤษภาคม 2553 จนทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 100 ราย บาดเจ็บอีกมากกว่า 2,00 รายนั้น ขณะนี้ก็ยังไม่มีความชัดเจน แม้กรณีดังกล่าวจะเกิดขึ้นมาตั้งแต่ปี 2553 ซึ่งนับจนถึงขณะนี้ รวมเป็นเวลา 5 ปีแล้วก็ตาม ???