วันอังคาร, มิถุนายน 16, 2558

เส้นทางทรราชในอนาคต?


ผู้พิพากษามานลิโอ มาร์ติเนซ ที่ถูกตัดสินจำคุก 16 ปีในความผิดเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนเมื่อ 40 กว่าปีที่แล้วในอาร์เจนตินา

ศุกร์ 13 ที่ผ่านมา คนอาร์เจนตินาโห่ร้องกันทั้งประเทศ เพราะเอาผู้พิพากษาที่ร่วมมือกับเผด็จการทหารเข้าคุกได้เป็นคนแรกในประวัติศาสตร์ ท่าน Manlio Martínez ทำหน้าที่ตัดสินคดีตั้งแต่ปี 1975 และเกษียณปี 1983 เรียกว่าเข้ามาจังหวะที่เผด็จการทหารกำลังเรืองอำนาจ ใช้ปฏิบัติการทางทหารเข้าจับกุมคุมขังนักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย ตั้งข้อหาแบบเลื่อนลอย เอาตัวไปทรมาน เขาออกจากตำแหน่งผู้พิพากษาจังหวะที่ประเทศเริ่มกลับมาเป็นประชาธิปไตย

ผู้พิพากษามาร์ติเนซถูกศาลตัดสินจำคุก 16 ปีข้อหาอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ เพราะแทนที่จะเป็นพิจารณาอรรถคดีตามกฎหมาย เขาทำหน้าที่เป็นมือตีนให้ทหาร ใช้อำนาจฉ้อฉล ยกฟ้องคดีต่อเจ้าหน้าที่รัฐ และยังขัดขวางการสอบสวนคดีสังหารประชาชน และสนับสนุนการทรมานนักโทษ เมื่อสี่ปีที่แล้ว ศาลอาร์เจนตินาก็พิพากษาจำคุกตลอดชีวิตอดีตแม่ทัพภาคคนหนึ่งมาแล้ว (พลเอก Luciano Benjamín Menéndez) ในข้อหาคล้าย ๆ กันจากการสั่งฆ่านักเคลื่อนไหวฝ่ายซ้ายห้าคน ในยุคมืดของประเทศที่เรียกว่า Dirty War

นอกจากผู้พิพากษามาร์ติเนซแล้ว อัยการบอกว่ายังมีการฟ้องคดีละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อผู้พิพากษาและเจ้าหน้าที่งานยุติธรรมอีกหลายคน รวมทั้งผู้พิพากษาที่เป็นเลขาฯ ให้กับผู้พิพากษามาร์ติเนซที่ถูกลงโทษคราวนี้ด้วย ลูกน้องเขาให้การต่อศาลว่า เวลาตัดสินคดี ผู้พิพากษามาร์ติเนซไม่เคยสอบถามจากผู้เสียหายที่ถูกจับกุมเลย เชื่อข้อมูลเจ้าหน้าที่รัฐอย่างเดียว น่าเสียดายที่ผู้พิพากษาเลว ๆ แบบนี้หลายคนแก่ตายไปบ้างแล้ว เลยไม่ได้พิสูจน์ความจริง

http://www.buenosairesherald.com/…/first-judge-convicted-fo…




Pipob Udomittipong

...

ภาพเพิ่มเติมจาก James Walsky