วันพุธ, มิถุนายน 03, 2558

มีคนเค้าว่า... ร้อยนึง..เอา...กองเดียว เครือญาติได้แน่ๆ




นายกฯ ยัน ไม่ต้องมี "น้องชาย" มาเป็น ผบ.ทบ. ค้ำรัฐบาล ถาม"ถ้าผมทำไม่ดี กองทัพเขาจะค้ำผมมั้ย" ยันเลือกผบทบ.ไม่มีพี่ไม่มีน้อง ไม่ต้องมาเกรงใจผม ยันให้ผบทบ.เป็นคนเลือกตามหลักการ ถ้าคนที่1-2ห่วย ก็เลือกคนที่3 ติงเขียนให้คนนั้นคนนี้ จากที่ไม่เคยอยากจะเป็นก็อยากเป็นขึ้นมาบ้าง คิดว่ากูก็มีสิทธิ์เหมือนกัน นี่แหละที่เรียกว่าความแตกแยกในกองทัพ เป็นเพราะสื่อ

พลเอก ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรีืเปรยในช่วงหนึ่งของการร่างรัฐธรรมนูญ ว่า ตอนนี้เราไประแวงกันเรื่องอำนาจ แล้วกลัวเรื่องของอำนาจ ซึ่งการใช้อำนาจในทางสร้างสรรค์ เขาถึงเรียกว่าอำนาจ

"แต่ถ้าสิ่งที่เป็นอำนาจแล้วขี้โกง ทุจริต เรื่องนี้ผมคิดว่าไม่ใช่อำนาจ จึงอย่าไปพูดว่าผมอยากจะอยู่ต่อ หรือคสช.อยู่เพื่ออำนาจ ตอบตนมาว่าอำนาจคืออะไร” นายกฯ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มาถึงตรงนี้พล.อ.ประยุทธ์ มีอารมณ์ฉุนเฉียวและสั่งให้ผู้สื่อข่าวตอบว่าอำนาจทั้งหมดคืออะไร สื่อฯเวลาเขียนก็ขอให้เขียนให้ถูกต้อง ไม่ใช่ไปเขียนว่าอำนาจคือเรื่องการอยากอยู่ต่อในตำแหน่ง โดยมีน้องชายผมคอยออกมาปกป้อง อย่ามาพูดอย่างนี้กับผม

ผู้สื่อข่าวถามว่าการอยู่ในอำนาจของนายกฯ หากมีพล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา น้องชายขึ้นมาเป็นผบ.ทบ.ตามกระแสข่าว จะเป็นการช่วยค้ำรัฐบาล นายกฯ กล่าวว่า ค้ำอะไร ถ้าผมทำไม่ดี กองทัพเขาจะค้ำผมหรือไม่

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าถ้าเป็นพี่น้องกันก็อาจจะช่วยกันได้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวเสียงดังว่า คิดกันอยู่แค่นี้ พี่น้องก็ไม่ใช่พี่น้อง ผมทำงานไม่มีพี่มีน้อง ไม่รู้อะไรกันนักหนา

จากนั้นพล.อ.ประยุทธ์ ถามผู้สื่อข่าวว่าเวลาแต่งตั้งผบ.ทบ.เขาดูจากอะไรบ้าง เมื่อได้คำตอบว่าดูจากความรู้ความสามารถ ความมีอาวุโส แล้วคุณสมบัติที่เด่น พล.อ.ประยุทธ์ ตอบทันทีว่า “ถ้าไอ้ 2 คนแรกมันห่วย มันไม่ได้ ก็ต้องตั้งคนที่ 3"

เมื่อถามว่ามีด้วยหรือ นายกฯ ส่ายหน้า พร้อมกล่าวว่า “ไอ้บ้า กว่าจะโตมาถึงขนาดนี้ เขาก็กรองกันมาทั้งหมดแล้ว ก็ไปไล่ความมีความอาวุโสกันมา ไม่ใช่ใครก็จะเป็นได้ ไม่ใช่ 5 เสือก็เป็นไปได้ทุกคน ถ้ารองผบ.ทบ.ดี ก็ต้องเป็นรองผบ.ทบ. ไม่ใช่รองผบ.ไม่เอา ไปเอาเสธ. ไปเอาผู้ช่วยขึ้นมาแล้วจะตั้งรองผบ.ทบ.มาทำไม”

นายกฯ กล่าวว่า การตั้งคนต้องเป็นแบบนี้ ซึ่งการปฏิรูปตำรวจก็เหมือนกัน ทำไมจะต้องกังวล ถ้าจะตั้งปลัดกระทรวงหรืออะไร ถ้ามีคณะกรรมการ มีพ.ร.บ.ให้เขา มันก็คงจะไม่เสียอย่างเก่า ความจริงมันก็มีอยู่แล้ว ถ้าเขาทำตัวอย่างตนได้ ไม่ไปก้าวก่าย ไม่ไปสั่งคนนั้นคนนี้ทุกอย่าง เป็นไปตามขั้นตอนว่าใครเป็นได้ ใครเป็นไม่ได้ ในกองทัพเขารู้อยู่แล้ว

"ทำไมจะต้องไปเขียนให้คนนั้นคนนี้ จากที่ไม่เคยอยากจะเป็นก็อยากเป็นขึ้นมาบ้าง คิดว่ากูก็มีสิทธิ์เหมือนกัน นี่แหละที่เรียกว่าความแตกแยกในกองทัพ เป็นเพราะสื่อ" พลเอก ประยุทธ์ กล่าว

เมื่อถามว่าสรุปว่าจะตั้งใครเป็นผบ.ทบ. พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ต้องไปเขียนว่าใครจะเป็น เพราะคนที่จะเขียน ผบ.ทบ.คนปัจจุบันเป็นคนเขียน แต่ละเหล่าทัพก็จะไปเข้าการพิจารณาของแต่ละคณะ วันนี้สื่อไม่ต้องรีบเขียนเพราะไม่ใช่เรื่องของสื่อ นี่จะเป็นรมว.กลาโหมบ้างหรืออย่างไร บางคนจะเป็นผบ.เหล่าทัพเสียเอง

ผู้สื่อข่าวถามว่าการพิจารณาตัดสินใจคัดเลือกผบ.ทบ.และผบ.เหล่าทัพไม่ได้ขึ้นอยู่กับนายกฯ ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนไม่เคยสั่งและตอนที่ผมเป็นผบ.ทบ.ก็ไม่เคยเกรงใจใคร เพราะถือว่าเป็นสิทธิและอำนาจของตน แต่ทั้งหมดทุกคนจะเอาพวงของตัวเองเข้าสู่ที่ประชุมสภากลาโหม ซึ่งมีคณะกรรมการแต่งตั้ง ถ้าทุกคนดูแล้ว แต่ละกองทัพไม่มีปัญหา เขาก็ตั้งไปตามนั้น

เมื่อถามว่าคุณสมบัติผบ.ทบ.ที่นายกฯเห็นว่าเหมาะสมในยุคนี้ควรมีอะไรบ้าง นายกฯ กล่าวว่า ไม่มีอะไร ทุกยุคมันจะต้องทำให้กลไกของประเทศเดินหน้าไปด้วยกลไกปกติ อย่าต้องใช้อำนาจ ต้องใช้กฎหรือใช้มาตรา 44 ตลอดไปจนตาย ทำไมไม่ลดภาระตรงนี้ลงไป โดยสร้างความเข้มแข็งให้กับภาคราชการ เราต้องช่วยกันสอน อย่าให้ตนต้องไปบังคับทุกคน จะต้องให้บังคับกันถึงเมื่อไร

Wassana Nanuam


...

ความเห็น อ.ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์

แหม ออกมาบอกว่าทหารไม่มีวิ่งเต้น ไม่ใช้เส้น ไม่เหมือนระบบเลวๆ ของตำรวจ แต่ในที่สุด ปรีชา จันทร์โอชา กำลังจะก้าวขึ้นมาเป็น ผบ ทบ เพราะพี่ชายตัวเองเป็นนายก..... สังคมเงียบกริบ ไม่มีใครกล้าแตะระบบอุปถัมภ์ที่มีตระกูลจันทร์โอชาเป็นหัวหอก...

ย้อนหลังกลับไปตอนทักษิณแต่งตั้งชัยสิทธิ์เป็น ผบ สส... โอ้ย คนกรุงเทพจะเป็นจะตาย ชักดิ้นชักงอ ด่าว่าทักษิณอุ้มชูระบบเครือญาติ...
‪#‎สังคมกระแดะ‬