วันอาทิตย์, มิถุนายน 07, 2558

หนุ่มนักประดิษฐ์วัย 20 ปี คิดวิธีกำจัดขยะที่ทำให้มหาสมุทรสะอาดได้ในพริบตา



ที่มา เวป kiitdoo
June 4, 2015
Chanida in Discover & Innovation

Boyan Slat นักบุกเบิกวัย 20 ปีจากเนเธอร์แลนด์มีความต้องการที่จะกำจัดขยะพลาสติกในมหาสมุทรที่มีมากมายหลาล้านชิ้นและเขาก็มีโอกาสที่จะทำมันสำเร็จด้วย

กระแสน้ำเชี่ยวกราดที่พัดผ่านในมหาสมุทรทำให้การเก็บขยะหรือการดูแลจัดการขยะเป็นเรื่องที่ยากมาก แต่ที่ Ocean Cleanup Foundation ของ Slat ได้พัฒนาวิธีที่จะใช้กระแสน้ำเหล่านั้นให้เป็นประโยชน์ได้ Slat ได้สร้างเครื่องกำจัดขยะสำหรับใช้ในน้ำเพื่อจัดการเก็บกวาดขยะบนผิวน้ำให้หมดไป ซึ่งการทำเช่นนี้จะไม่เป็นการรบกวนสัตว์น้ำหรือทำลายแหล่งน้ำแต่อย่างใด ทางบริษัทได้ประเมินว่าเครื่องกำจัดขยะที่มีขนาดความกว้าง 100 กิโลเมตร จะสามารถกำจัดขยะจากมหาสมุทรได้มากถึง 42%

ในขณะนี้พวกเขาได้ทดลองติดตั้งเครื่องกำจัดขยะที่ขนาด 2,000 เมตร ในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจะกลายเป็นเครื่องกำจัดขยะที่มีโครงสร้างยาวที่สุดในโลกเท่าที่เคยทำมา

เครื่องกำจัดขยะที่มีขนาดกว้างถึง 2,000 เมตรจะกลายเป็นโครงสร้างที่ยาวที่สุดในโลก เมื่อถูกใช้งานในปี 2016




มันเป็นขั้นตอนแรกจากแผนการของ BOYAN ชายหนุ่มวัย 20 ปีที่จะกำจัดขยะพลาสติกที่อันแสนสกปรกในมหาสมุทร




แผนดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการเก็บกวาดขยะจากพื้นผิวมหาสมุทร




เป้าหมายของเขาก็คือ การสร้างเครื่องกำจัดขยะที่มีขอบเขต 100 กิโลเมตร เพื่อเก็บซากพลาสติกที่มีน้ำหนักกว่า 70,320,000 กิโลกรัม และค้างอยู่ในมหาสมุทรมานานกว่า 10 ปี




SLAT ประเมินว่าวิธีนี้จะต้องเสียค่าใช้จ่าย 4.53 ยูโร (ประมาณ 167 บาท) ต่อกิโลกรัม ซึ่งถือเป็นจำนวนเพียง 3% ของวิธีการกำจัดขยะแบบอื่น














อายุแค่ 20 ปีแต่ความคิดความอ่านไปไกลเกินตัวแล้ว ต้องขอบคุณไอเดียของเขาจริงๆที่ทำให้เรามีทะเลที่สะอาดขึ้น เห็นแบบนี้แล้วเราก็ควรจะช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อมเช่นกัน เริ่มจากการไม่ทิ้งขยะลงข้างทางหรือแม่น้ำลำคลอง เพื่อไม่ให้ทัศนียภาพอันสวยงามที่เรามีต้องเสียไป


หากคุณคิดว่าบทความนี้เป็นประโยชน์ ส่งต่อให้เพื่อนของคุณด้วย

H/T: Boredpanda