วันอังคาร, มิถุนายน 16, 2558

นักวิชาการประเมิน 1 ปีนับจากนี้จะมีแรงต้านเรียกร้องประชาธิปไตยมากขึ้น


นักวิชาการประเมิน 1 ปีนับจากนี้จะมีแรงต้านเรียกร้องประชาธิปไตยมากขึ้นในโอกาสครบรอบ 800 ปี การตรามหากฎบัตรแมกนา คาร์ตา ...
Posted by บีบีซีไทย - BBC Thai on Monday, June 15, 2015
https://www.facebook.com/BBCThai/videos/vb.1526071940947174/1666507493570284/?type=2&theater


นักวิชาการประเมิน 1 ปีนับจากนี้จะมีแรงต้านเรียกร้องประชาธิปไตยมากขึ้น

ในโอกาสครบรอบ 800 ปี การตรามหากฎบัตรแมกนา คาร์ตา ซึ่งถือเป็นรากฐานของกฎหมายที่ใช้ในอังกฤษและอีกหลายประเทศทั่วโลก บีบีซีไทยและไทยพีบีเอส จัดการสนทนาในหัวข้อ 800 ปี แมกนา คาร์ตา 83 ปี ประชาธิปไตยไทย นักวิชาการไทยที่ร่วมสนทนาชี้ว่าจะมีแรงกดดันให้รัฐบาลทหารคืนประชาธิปไตยมากขึ้น ด้านนักวิชาการต่างชาติชี้รัฐบาลทหารเผชิญทางสองแพร่ง และเห็นว่าหลังเลือกตั้งแล้วมีโอกาสที่ไทยจะได้รัฐบาลที่มีทหารเป็นแกนนำอีก

รศ.ฐิตินันท์ พงษ์สุทธิรักษ์ ผอ.สถาบันศึกษาความมั่นคงและนานาชาติ จุฬาฯ คาดว่าหนึ่งปีนับจากนี้ สถานการณ์จะไม่ต่างจากปัจจุบันเท่าใด แต่จะมีแรงกดดันมากขึ้นต่อรัฐบาลทหารเพื่อให้มีการเลือกตั้งและคืนประชาธิปไตย แต่ในเวลาเดียวกันรัฐบาลทหารอาจอยู่ได้นานขึ้น เนื่องจากการทำหน้าที่เฉพาะกาลดูเหมือนจะไม่สิ้นสุด

“ช่วงการเปลี่ยนผ่านจะยังคงอยู่ แต่เส้นสายอำนาจจะต้องถูกปรับเพื่อสร้างความสมดุล ถ้ายังไม่เกิดขึ้น รัฐบาลทหารจะยังอยู่ต่อไป ขณะเดียวกันผู้นำทหาร ควรจะมองให้พ้นจากจุดนี้ โดยควรจะมีกฎเกณฑ์ที่สะท้อนจากทุกภาคส่วน หนทางข้างหน้าคือปล่อยอำนาจ สร้างการมีส่วนร่วม เคารพกันและกัน ถ้าต้องการรักษาอำนาจไว้ฝ่ายเดียวปัญหาจะตามมาอีกมากในไทย”

ด้าน ดร.คาร์โล โบนูระ จากคณะรัฐศาสตร์ School of Oriental and African Studies (SOAS) กล่าวว่าเขาจะไม่แปลกใจเลยหากจะไม่มีการเลือกตั้งเกิดขึ้นในช่วงเวลาหนึ่งปีนับจากนี้ และเห็นด้วยว่ามีความเป็นไปได้ที่หากมีการเลือกตั้งแล้ว ไทยจะได้รัฐบาลที่มีทหารเป็นแกนนำอีก ทั้งนี้ เขามองว่าช่วงเวลาหนึ่งปีข้างหน้าเป็นห้วงเวลาแห่งความยากลำบาก

ดร.ลี โจนส์ จากคณะรัฐศาสตร์ ควีนแมรี มหาวิทยาลัยลอนดอน กล่าวว่าหนึ่งปีหลังจากนี้จะได้เห็นวงจรการต่อต้านการปกครองของทหาร เช่นที่เกิดขึ้นในภาคอีสาน และคนจะไม่พอใจมากขึ้นที่กองทัพจะไม่สละอำนาจ

“นี่คือทางสองแพร่งที่กองทัพเอาตัวเองเข้าไปอยู่ กองทัพก้าวเข้ามาและบอกว่าสามารถแก้ปัญหาได้ แต่จริง ๆ แล้วทำไม่ได้ กองทัพจะยังไม่ยอมออกไปตราบใดที่ยังไม่ได้แก้ปัญหาที่ต้องการ กองทัพพบว่าตัวเองอยู่ในสถานการณ์ที่เอาชนะไม่ได้”

อย่างไรก็ดี ดร.โจนส์ เห็นว่ากองทัพจะไม่เกาะกุมอำนาจ แต่จะทำให้คนไทยออกไปลงประชามติยอมรับร่างรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ดี เขาไม่คิดว่าคนไทยจะยอมรับได้ในระยะยาว

รศ.เจษฏ์ โทนะวณิก กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า หากดำเนินตามโรดแมปที่หัวหน้ารัฐบาลทหารวางไว้ ก็จะได้เห็นการเลือกตั้งเกิดขึ้น แต่หากไม่มีความพยายาม หรือการแบ่งขั้วทางความคิดยังคงอยู่ ปัญหาก็จะยังคงอยู่ต่อไป

“ปัญหาที่เกิดในไทยคือคนที่เกิดมาไม่ใช่ชนชั้นนำพยายามที่จะเป็นให้ได้ และนั่นคือส่วนหนึ่งของการคอรัปชั่น เพราะหากไม่ทุจริตก็ไม่มีทางเป็นชนชั้นนำได้เพราะคุณไม่มียศ ถ้าชนชั้นนำเป็นชนชั้นนำและพยายามให้พื้นที่ทุกฝ่าย คุยกับคนทุกกลุ่มก็จะช่วยคลี่คลายได้ ทางหนึ่งที่ทำได้คือพักเรื่องรัฐธรรมนูญเอาไว้และหาทางออก ซึ่งรัฐบาลทหารคงหาไม่เจอ ชนชั้นนำกับประชาชนต้องช่วยกันหาทางออกซึ่งอาจจะใช้เวลามากกว่า 1 ปี แล้วเรื่องรัฐธรรมนูญจึงค่อยกลับมา”