วันเสาร์, มิถุนายน 06, 2558

ฮิวแมนไรท์วอทช์เรียกร้องยุติการดำเนินคดีอาญากับ 11 นักศึกษา



ที่มา FB BBC Thai

ฮิวแมนไรท์วอทช์เรียกร้องยุติการดำเนินคดีอาญากับ 11 นักศึกษา

องค์กรพิทักษ์สิทธิมนุษยชน ฮิวแมนไรท์วอทช์ ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลยุติการตั้งข้อหาและดำเนินคดีอาญากับนักศึกษา 11 รายในทันที ซึ่งนักศึกษากลุ่มดังกล่าวร่วมกันทำกิจกรรมครบรอบหนึ่งปีรัฐประหาร ทั้งที่กรุงเทพมหานครและที่จังหวัดขอนแก่น และถูกจับกุมเมื่อวันที่ 22 พ.ค. ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ นักศึกษาทั้ง 11 รายถูกจับกุมระหว่างทำกิจกรรมและในวันต่อมาได้รับการปล่อยตัวโดยไม่มีการตั้งข้อหาใดๆ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ออกหมายเรียกในภายหลัง โดยให้นักศึกษาทั้ง 11 รายไปรายงานตัวกับเจ้าหน้าที่ ในวันที่ 8 มิ.ย.นี้ เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาชุมนุมกันเกิน 5 คนในพื้นที่สาธารณะและเตรียมดำเนินคดีอาญาต่อไป โดยนักศึกษาที่ได้รับหมายเรียกในครั้งนี้รวมถึงนายรังสิมันต์ โรม, นส. ชลธิชา แจ้งเร็ว, นายรัฐพล ศุภโสภณ และนายทรงธรรม แก้วพันพฤกษ์ ซึ่งต้องไปรายงานตัวที่ สน. ปทุมวัน

นายแบรด อดัมส์ ผู้อำนวยการภาคพื้นเอเชียของฮิวแมนไรท์วอทช์ระบุว่า การตั้งข้อหาและดำเนินคดีกับนักศึกษาที่ดำเนินการประท้วงอย่างสงบนั้น แสดงถึงเจตนาของรัฐบาลทหารที่จะไม่ผ่อนคลายการปราบปรามผู้เห็นต่าง และยังเป็นเสมือนการกลับคำ ในเรื่องที่รัฐบาลทหารเคยประกาศว่าจะหวนคืนสู่ความเป็นประชาธิปไตยอีกด้วย