วันจันทร์, พฤษภาคม 11, 2558

"วันชัย ตันฯ" อัด "รมว.กอบกาญจน์" หลังรณรงค์แต่งชุดไทยทุกศุกร์ "กลับไปขายToshibaเถอะครับ"



ที่มา ประชาชาติธุรกิจ
10 พ.ค. 2558

จากกรณีที่ นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการอำนวยการท่องเที่ยววิถีไทย 2558 ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 8 พ.ค. 58 ว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้มีการรณรงค์ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวแต่งกายตามอัตลักษณ์ท้องถิ่นให้มีการใช้ผ้าไทยและผ้าท้องถิ่นในทุกวันศุกร์โดยเตรียมจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้าเพื่อให้อนุมัติต่อไป

ล่าสุด เริ่มมีเสียงออกมาแสดงความคิดเห็นต่อกรณีดังกล่าว ในทิศทางไม่เห็นด้วยบ้างแล้ว

โดยนายวันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์ อดีตบรรณาธิการนิตยสารสารคดี และอดีตรองผ.อ.ไทยพีบีเอส กล่าวแสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว Vanchai Tantivitayapitak ว่า กลับไปขาย Toshiba เถอะครับ นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาเสนอให้คณะรัฐมนตรีให้อนุมัติให้รณรงค์ให้คนไทยแต่งชุดไทยหรือชุดท้องถิ่นที่ผ้าไทยในการสวมใส่ทุกวันศุกร์ ก่อนหน้านี้หลังเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เนปาล คุณน้าก็มีไอเดียกระฉุด จะจัดทัวร์ไปเที่ยวคนเนปาลแบบ CSR ซึ่งต้องการมืออาชีพในการช่วยเหลือมากกว่ามือสมัครเล่นไปแย่งน้ำ แย่งอาหารคนที่นั่น หากคิดว่าเป็นผู้บริหารมืออาชีพ น่าจะคิดอะไรได้มากกว่านี้นะขอรับคุณน้า กลับไปขาย Toshiba เถอะครับ ส้มหล่นมานานแล้ว

ด้านเว็บไซต์มติชน ออนไลน์ รายงานว่า ศาสตราจารย์ธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ ประธานสภาพัฒนาการเมือง และอดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ กล่าวถึงกรณีนี้ว่า ส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับนโยบายดังกล่าวเป็นเรื่องที่ไม่มีความจำเป็น เพราะโดยปรกติก็มีการรณรงค์เรื่องดังกล่าวอยู่แล้ว และคนไทยก็เป็นคนที่มีนิสัยชอบความเป็นอิสระ ไม่ชอบการบังคับ การสวมใส่เครื่องแต่งกายเป็นอำนาจของประชาชนแต่ละคนรัฐไม่จำเป็นต้องไปบังคับหรือรณรงค์